จัดเก็บอุปกรณ์ทีผ่านการฆ่าเชื้อ


เพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บอุปกรณ์ที่ผ่านการฆ่าเชื้อ และตรวจสอบการใช้เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ที่ ผ่านการฆ่าเชื้อ

การติดตามการจัดเก็บอุปกรณ์ทีผ่านการฆ่าเชื้อในหอผู้ป่วย 3ข.

( An Audited of sterilization in surgery 3 B ward )

อมรา อุปัชฌาย์ ปวช., หนูเพียร เทพโสดา ปวช,. เกตุศรินทร์ ไสยลา (ม.6 ), มยุรี ไชยนอก (ม.6)

แผนกการพยาบาลและออโทปิดิกส์ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

วัตถุประสงค์ :

การศึกษาครั้งนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการจัดเก็บอุปกรณ์ที่ผ่านการฆ่าเชื้อ และตรวจสอบการใช้เครื่องมือ วัสดุอุปกรณ์ที่ ผ่านการฆ่าเชื้อในหอผู้ป่วย 3ข.

 

วิธีการศึกษา

โดยใช้กระบวนการ PDCA ตั้งแต่ มกราคม 2549 ถึง มิถุนายน 2549 โดยการทบทวนการปฏิบัติ กำหนดมาตรฐานการตรวจสอบจัดเก็บของนึ่งตามซึ่งใช้สมุดบันทึกจำนวนของนึ่ง และเครื่องมือ รายการที่นำออกไปใช้ และรายการส่งแลกในแต่ละวัน ติดตามการปฏิบัติโดยใช้แบบบันทึกการยืมของนึ่งและอุปกรณ์จากหน่วยงานอื่น ตรวจสอบจัดเก็บของนึ่งตามซึ่งใช้สมุดบันทึกจำนวนของนึ่ง และเครื่องมือ รายการที่นำออกไปใช้ แบบประเมินความพึงพอใจของผู้ใช้บริการการใช้อุปกรณ์และของนึ่ง ด้านความสะดวกต่อการใช้ ด้านความเป็นระเบียบ หาง่าย และเพียงพอต่อการใช้ จำนวน 60 คน ประกอบด้วย แพทย์ นักศึกษาแพทย์ นักศึกษาพยาบาล และเจ้าหน้าที่หอผู้ป่วย 3ข. วิเคราะห์ข้อมูล ความถี่ ร้อยละ และอัตราการติดเชื้อในการใช้อุปกรณ์ ครั้งต่อ1000 วันนอน

ผลการศึกษา

จากการศึกษาพบว่าการติดตามการจัดเก็บของนึ่ง ไม่พบของนึ่งที่หมดอายุ มีระบบจัดเก็บที่เป็นระเบียบ และเพียงพอต่อการใช้ มีการตรวจเช็คอุปกรณ์ที่ผ่านการฆ่าเชื้อ ร้อยละ 100 ความพึงพอใจมากของผู้ใช้ทั้งสามด้าน ในกลุ่มนักศึกษาแพทย์ และนักศึกษาพยาบาล ร้อยละ 80 กลุ่ม แพทย์ และเจ้าหน้าที่หอผู้ป่วย 3ข. ความพึงพอใจ.ระดับปานกลางร้อยละ 80 พึงพอใจมากทั้งสามด้านร้อยละ 50 ผลจาการเฝ้าระวังการติดเชื้อในหอผู้ป่วย 3ข. พบว่าผู้ป่วยได้รับบริการจากอุปกรณ์ที่ได้มาตรฐานไม่พบการติดเชื้อที่ปนเปื้อนเชื้อโรค

และการติดเชื้อระบบทางเดินปัสสาวะ 3.12 ครั้ง / การใส่สายสวนปัสสาวะ 1000 วันนอน และ ติดเชื้อทางเดินหายใจ 4.66 ครั้ง / การใช้เครื่องช่วยหายใจ 1000 วันนอน

สรุปผลการศึกษา

จากการตรวจสอบของนึ่งที่ผ่านมาทำให้สามารถจัดเก็บของนึ่งและบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพช่วยลด ค่าใช้จ่ายในการส่งนึ่งซ้ำ จากการเก็บของที่มากเกินความจำเป็น และห้องจัดเก็บของนึ่งมีระเบียบหาง่าย

http://gotoknow.org/file/wilawan1/view/103359

หมายเลขบันทึก: 140968เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2007 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท