กินอย่างไร ให้เม็ดเลือดขาว แข็งแรง เมื่อยตัวน้อยลง


 

ความรู้ใหม่ ประจำวัน ที่ผมก็เพิ่งรู้จากงานประจำวัน  แต่เป็นความรู้จาก ผู้ป่วยเพียงรายเดียวเท่านั้น   อาจจะด่วนสรุปผล  ก็อย่าเพิ่งด่วนเชื่อผมเสียหมดทีเดียว  ( แต่คนไข้เขา พิสูจน์เอง เขาจะเชื่อมากๆ  ผมจึงขอเชื่อตามเขาไปด้วย ) 

2 สัปดาห์ก่อน มีผู้มาตรวจเลือดสด  เพื่อตรวจประเมินสุขภาพ ปรากฎว่า มีสภาพ ของเม็ดเลือดขาว ไม่ค่อยแข็งแรง  ไม่ค่อยขยับตัว เคลื่อนไหวไปมา จับกินสิ่งแปลกปลอม

เรานัดตรวจ ซ้ำ 2 สัปดาห์   โชคดี คนไข้คนนี้ มีความรู้พื้นฐานด้านสุขภาพ    งดกินโปรตีน อาหารเสริมจากต่างประเทศ ซึ่งส่วนตัวผมเชื่อว่า การกินโปรตีนเสริมไม่ค่อยดี 

เขาเลือกกิน อาหารสมุนไพรไทยเพิ่มด้วย

ผลการตรวจวันนี้ เม็ดเลือดขาวแข็งแรง ขึ้น อย่างง่ายๆ ประหยัดเงินบางส่วนที่ประหยัดได้  ไม่ต้องเสริมอาหารโปรตีน กรดอะมิโน ไม่ต้องไหลออกไปเสริมความร่ำรวย ให้ต่างประเทศ   

เสียค่าผักไทย สมุนไพรไทย ไม่กี่บาท   สุขภาพดีขึ้น

อาการเมื่อยตัวบ่อย ก็ลดลงชัดเจน ใน 2 สัปดาห์ที่เลิกเสริมโปรตีน   จากประสบการณ์ผม คนที่ ฟังผม และกินโปรตีนน้อยได้จริง มีน้อย  มักมีแต่ทนความอร่อยที่เป็นพิษ ไม่ได้

ผมถึง ชูธงว่า ใครเก่ง ทำอาหารให้อร่อย มีประโยชน์ ไม่มีโทษ รักษาคนป่วยได้  ก็ให้เชิญ มาเป็นแพทย์  เพราะผมทำให้อร่อยไม่เป็น เป็นแต่รู้ว่าอะไรดี มีคุณมาก มีโทษน้อย 

บันทึกเพิ่มเติม 5 กพ 52

การกินผักพื้นบ้าน ให้เม็ดเลือดขาว เพิ่มจำนวนได้แก่ ใบมะยมสด และ ใบมะขามสด 

ผลพุทรา  ช่วยให้เม็ดเลือดขาว จับกิน เชื้อโรคดีขึ้น

ส่วนการทานสมุนไพร เพื่อเพิ่มการทำงานของเม็ดเลือดขาวและ เพิ่มจำนวนเม็ดเลือดขาว ได้แก่ บอระเพ็ด ซึ่งมีข้อควรระวัง คือ หากจะทานปริมาณมาก ห้ามทานต่อเนื่องติดต่อกัน ผมมักแนะนำให้ทานปริมาณมาก ไม่เกิน 5-7วัน แล้วลดขนาดยาลง

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 140793เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2007 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท