2 คำถาม 4 เกณฑ์ สำหรับการเลือกธุรกิจเครือข่าย (ตอนจบ)


เอาล่ะครับ ผมขอมาต่ออีกสองหลักเกณฑ์ที่เหลือนะครับ เช่นเดิมครับสำหรับท่านที่ยังไม่ได้อ่านตอนที่ 1 และ 2 ผมขอแนะนำให้กลับไปอ่านทั้ง 2 ตอนก่อนนะครับ เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องทางความคิดครับ ทบทวนความคิดกันสักนิดนะครับ เรากำลังพูดถึงเรื่องเกี่ยวกับธุรกิจเครือข่ายกันอยู่ โดยเริ่มตั้งแต่คำถามที่ควรถามตัวเองก่อนสมัครทำธุรกิจเครือข่าย 2 คำถาม และหลักเกณฑ์เบื้องต้น 4 ประการที่จะใช้ในการตัดสินใจเลือกบริษัทที่จะเราจะร่วมธุรกิจด้วยครับ ซึ่งในตอนนี้เราจะพูดถึงเกณฑ์ข้อที่ 3 และ 4 นะครับ

3.  รูปแบบแผนธุรกิจ

สิ่งที่เราต้องดูต่อไปหลังจากที่เห็นว่าบริษัทมั่นคงดี และสินค้ามีความหลากหลายแล้ว ก็มาดูที่แผนธุรกิจต่อครับ แผนธุรกิจของแต่ละบริษัทก็จะมีความเหมือนและความแตกต่างกันอยู่บ้าง หลักๆ แล้วที่ผมเคยได้ยินมา ก็จะมีประมาณ 3 ระบบใหญ่ๆ นะครับ ระบบ binary ระบบ matching แล้วก็ระบบ Stair Step ครับ บางบริษัทก็อาจมีการหยิบเอาแผนสองแบบมาผสมผสานกันบ้างนะครับ เช่น เป็นแบบ binary แต่มีการคิดรายได้แบบ matching เสริมเข้ามาด้วย เป็นต้น ตรงนี้ผมคงไม่อาจบอกได้ว่าระบบไหนดีกว่ากันหรือควรเลือกทำระบบไหนครับ เลือกแบบที่ตัวเองชอบได้เลยครับ เพราะแต่ละแบบก็มีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันไป แต่ให้ข้อควรระวังไว้นิดนึงครับ กรุณาระวังระบบที่มีแนวโน้มเข้าข่ายลูกโซ่หรือปิรามิด วิธีการดูก็ไม่ยากครับ ดูง่ายๆ ว่า คนมาก่อนได้เปรียบคนมาทีหลังหรือเปล่า มีการชักชวนให้ลงทุนเม็ดเงินในอัตราที่สูงเกินความเป็นจริง หรือสูงกว่าที่คนทั่วไปจะสามารถลงทุนได้ (ยิ่งลงทุนสูงก็ยิ่งได้รับผลตอบแทนสูงตามประมาณนั้น โดยไม่เกี่ยวกับว่าเราทำงานมากน้อย) การจ่ายค่าตอบแทนมีจุดสิ้นสุดหรือไม่ แผนธุรกิจเน้นการชักชวนคนเข้ามาลงทุน มากกว่าเน้นการบริโภคสินค้าหรือไม่ ฯลฯ ใช้ common sense ได้เลยครับ ถ้าแผนอันไหนฟังแล้วมันเว่อร์ผิดปกติ ดูแล้วอะไรมันจะให้ผลตอบแทนได้มากขนาดนี้ทั้งที่เราไม่ต้องทำอะไรมาก ก็ตั้งข้อสังเกตไว้ก่อนได้ครับ แล้วให้ลองไปเช็คกับทางสมาคมขายตรงฯ และสคบ.ดู ถ้าบริษัทไหนไม่ได้ขึ้นทะเบียนกับทางสมาคมขายตรงแห่งประเทศไทยก็ขอแนะนำว่าอย่าพึ่งสมัครเลยครับ เอาชัวร์ไว้ก่อน เพราะทางสมาคมฯจะมีหลักเกณฑ์แบ่งแยกแผนธุรกิจที่ถูกกฎหมายกับผิดกฎหมายเอาไว้อย่างชัดเจนแล้ว แต่ก็อย่างว่าแหละครับ ทุกกฎก็มักจะมีช่องโหว่เสมอ บางบริษัทก็ใช้วิธีแจ้งแผนธุรกิจแบบที่ถูกต้องให้กับสมาคมฯ แต่แอบมีแผนที่ไม่ถูกต้องไว้ให้กับสมาชิก แบบนี้ก็ไม่โอเคนะครับ เรื่องนี้อาจฟังดูเข้าใจยากเป็นพิเศษ แต่ขอให้มองมันดีๆ นานๆ ครับ เพราะเราคงไม่อยากตกเป็นเครื่องมือของมิจฉาชีพที่ต้องการหลอกลวงเงินของพวกเรา จริงไหมครับ โดยเฉพาะเราจะไปแนะนำให้เพื่อนๆ หรือคนที่เรารักต่ออีกด้วย หากเราดูไม่ดีแล้วเค้าเสียหายเพราะเรา แค่คิดก็ไม่คุ้มแล้วครับ

4.  ทีมงานที่เราจะร่วมทำงานด้วย

ปัจจัยสุดท้าย เป็นเรื่องที่เหมือนจะไม่สำคัญ แต่ก็มีผลต่อความสำเร็จของเรามากทีเดียวครับ นั่นก็คือทีมงานที่เราจะร่วมทำธุรกิจด้วยครับ ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจที่มีลักษณะไม่เหมือนธุรกิจทั่วไป ดังนั้นการที่เรามีความคิดแบบพนักงานกินเงินเดือน หรือเจ้าของธุรกิจแบบทั่วไป หรือนักลงทุนก็ตาม หรือแม้กระทั่งเราเป็นพนักงานขายนะครับ เราก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จในธุรกิจนี้ได้ครับ คนที่ต้องการประสบความสำเร็จจึงต้องได้รับการเปลี่ยนแปลงความคิด ทัศนคติ มุมมองหลายๆ อย่าง ซึ่งจุดนี้แหละครับที่ทีมเข้ามามีผลกับเรามาก ทีมจะเป็นผู้ที่ให้แนวคิด สอน อบรม ให้กำลังใจ ฯลฯ ประมาณว่าทำอะไรก็ได้ให้เราเปลี่ยนเป็นคนที่สามารถประสบความสำเร็จได้ครับ ดังนั้นถ้าทีมที่เราทำงานด้วย ไม่สามารถเปลี่ยนเราได้ ขอบอกครับ ว่ายากครับที่เราจะประสบความสำเร็จ แต่ละทีมของแต่ละบริษัทก็จะมีรูปแบบที่แตกต่างกันนะครับ บางทีมก็ดูเป็น Professional มากๆ มีหลักการ มีตำรามากมาย ที่จะช่วยเราให้สำเร็จ แต่ส่วนตัวแล้วผมชอบทีมที่ดูเป็นครอบครัวมากกว่าครับ บรรยากาศสบายๆ ทุกคนมีเป้าหมายเดียวกัน แต่ไม่ได้คบกันเพราะผลประโยชน์ ผมว่าสิ่งนี้สำคัญครับ เพราะว่าเราต้องไม่ลืมว่าคนที่จะมาทำธุรกิจนี้ร่วมกับเราอาจเป็นคนได้ทุกประเภทครับ บางกลุ่มที่ดูเป็น Professional มากๆ อาจทำให้คนที่ขาดโอกาสในสังคม หรือเป็นเพียงคนหาเช้ากินค่ำกลัวได้ครับ ส่วนตัวแล้วเพราะถือว่าธุรกิจนี้เป็นธุรกิจแห่งโอกาสครับ ไม่ใช่ธุรกิจสำหรับคนรวยอยู่แล้ว ดังนั้นผมจึงเลือกอยู่ในทีมที่มีบรรยากาศสบายๆ มากกว่าครับ เรียกว่าไม่ว่าคุณจะเป็นคนระดับไหน ก็สามารถเข้ามาร่วมกลุ่มได้อย่างไม่เคอะเขิน เพราะเราเป็นทีมเดียวกันครับ

 

เอาล่ะครับ มาถึงตรงนี้ก็คงต้องขอจบบทความในชุดนี้เอาไว้แต่เพียงเท่านี้นะครับ หวังว่าแนวคิดที่ผมให้ไว้จะพอช่วยหลายๆ ท่านที่กำลังมองหาธุรกิจเครือข่ายแต่ไม่มั่นใจว่าจะทำดีไหมหรือจะทำกับใครได้พอจะมีแนวทางในการเลือกบ้างนะครับ สำหรับผม ผมมีคำตอบในใจของผมอยู่แล้วครับ แต่ผมไม่ขอบอกไว้ ณ ที่นี้ เพราะไม่อยากให้ใครๆ คิดว่า บล็อกนี้เป็นบล็อกที่เปิดขึ้นมาเพื่อชักชวนคนเข้าร่วมธุรกิจ ขอย้ำเจตนารมณ์ในการเขียนไว้อีกครั้งครับ การเขียนบทความนี้ขึ้นมาผมมุ่งหวังให้คนอ่านได้แนวทางในการเลือกธุรกิจเครือข่ายที่เหมาะสมไว้เป็นทางเลือกหนึ่งของชีวิตครับ ไม่อยากเห็นเพื่อนๆ ถูกหลอกลวงจากกลุ่มคนที่ฉกฉวยโอกาสจากความตั้งใจดีของคนครับ ข้อความทั้งหมดที่เขียนไว้ ผมก็เรียบเรียงมาจากที่ผมเคยตอบเพื่อนๆ ของผมที่มักจะมาถามกับผมว่า จะทำอย่างไรดีมีคนมาชวนทำ.... จะทำดีไหม มีคนบอกว่าบริษัทนั้นให้ผลตอบแทนดีกว่า... ฯลฯ ครับ

หวังว่าทุกท่านจะได้รับประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยครับ

ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบครับ

กายอัส

หมายเลขบันทึก: 140745เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2007 10:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มกราคม 2019 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท