อบรมบุคลากร จังหวัดแพร่ (๒)


การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ สอนแบบสนุกๆ ก็ได้

การอบรมในวันที่ ๑๒ ตุลาคม เริ่มต้นภาคเช้าด้วยการบรรยายของคุณชนิกา จรจำรัส เรื่องการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกลุ่มเสี่ยงและผู้เป็นเบาหวาน โดยเฉพาะพฤติกรรมด้านอาหาร ต่อจากนั้นเป็นเรื่องของการดูแลสุขภาพเท้า โดยอาจารย์สมเกียรติ มหาอุดมพร

ในภาคบ่ายเราแบ่งผู้เข้าประชุมเป็น ๒ กลุ่ม เรียนรู้เรื่องการประเมินสภาพเท้าและการดูแลเท้า สลับกับเรื่องรองเท้าและอุปกรณ์เสริม รวมทั้งวิธี off-loading ใช้เวลาฐานละประมาณ ๔๐ นาที ผู้เข้าประชุมให้ความสนใจกันดีมาก ไม่เว้นแม้แต่พนักงานโรงแรมที่เข้ามาเมียงมองขอเรียนรู้ด้วย

 

 กลุ่มนี้เรียนเรื่องรองเท้าและเทคนิค off-loading

 กลุ่มนี้เรียนเรื่องการประเมินเท้า ขูดหนังหนา/ตาปลา

ชั่วโมงสุดท้ายของวันนี้ ดิฉันนำ VCD AAR ของงานมหกรรม KM เบาหวาน ความยาวประมาณ ๑๕ นาทีมาฉายให้ที่ประชุมเห็นว่าการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถทำได้หลากหลายรูปแบบ สอนแบบสนุกๆ ก็ได้ ต่อจากนั้นคุณชนิกามาเล่าเรื่องการจัดค่ายเบาหวาน เพราะมีผู้เข้าประชุมบอกว่าอยากรู้เรื่องนี้

วันเสาร์ที่ ๑๓ ตุลาคม เราขอปรับเวลาการอบรมให้ยาวไปถึง ๑๒.๓๐ น. แล้วปิดการอบรมแล้วรับประทานอาหารกลางวันร่วมกันก่อนจะแยกย้ายกันไป วันนี้เป็นวันที่ให้ความรู้เรื่องอาหาร วิทยากรหลักคืออาจารย์ศัลยา คงสมบูรณ์เวช แม้วันนี้จะเป็นวันเสาร์ แต่ผู้เข้าประชุมยังหนาแน่น บางคนเอาลูกมาด้วย ส่วนที่ขาดหายไปทราบว่าบางคนต้องเรียน (ปริญญาโท) ในวันเสาร์-อาทิตย์ มีอาจารย์จากสถาบันการศึกษามาขอเข้าฟังด้วย

 

 บรรยากาศการอบรมในเช้าวันเสาร์

หลังการบรรยายก็เป็นกิจกรรมกลุ่มย่อยเรียนรู้ตามฐาน ๓ ฐาน ทั้งเรื่องหมวดหมู่อาหาร สัดส่วนอาหาร การนับคาร์โบไฮเดรต การอ่านฉลากโภชนาการ แล้วกลับมารวมกันในห้องใหญ่ ฟังอาจารย์ตอบคำถามอีกครั้ง

 

 กลุ่มย่อยแบบนี้ที่เห็นกันไม่ทั่วถึง

ปิดท้ายด้วย AAR ทุกคนเขียนความต้องการ ความรู้สึก ความเห็นลงในกระดาษรูปหัวใจ ดิฉันให้ออกมาพูด ๒-๓ คน เท่าที่อ่านดูส่วนใหญ่พอใจการอบรมที่มีการทำกิจกรรมแบบนี้ แต่มีความเห็นว่ากลุ่มใหญ่เกินไป และสถานที่ไม่ค่อยอำนวย เพราะต้องต้องจัดห้องใหม่บ่อยๆ และการแบ่งกลุ่มไม่ค่อยชัดเจน

เสร็จงานคุณอ้อย สุวิชาพาพวกเราไปไหว้พระธาตุช่อแฮก่อนเดินทางไปขึ้นเครื่องบินที่พิษณุโลก มีเวลาอีกมากก่อนเครื่องบินจะออก เราจึงนัดทีมพุทธชินราชรับประทานอาหารเย็นด้วยกันที่ร้านอาหารเวียดนาม ร้านที่ ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ชมว่าอร่อยมาก เราพบว่าอร่อยจริงและราคาไม่แพงอีกด้วย

 

 มีความสุขกับอาหารเวียดนาม

 

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 140739เขียนเมื่อ 22 ตุลาคม 2007 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับ แวะมาหาความรู้ครับ

ผมก็เป็นเบาหวาน ทุกวันนี้ออกกำลังด้วยการว่ายน้ำ ลดความหวาน ทานของขม ทานบรเพ็ดวันละ ๑ เม็ด มะระขี้นก ๑ เม็ด แป๊ะตำตึง วันละ ๗ ใบ ฮว่านง๊อก(ถ้ามี) ๗ ใบ หมอให้กินยา Avandia วันละครึ่งเม็ด เจาะเลือดตรวจเองวันเว้นวัน glucose อยู่ที่ ๙๒-๙๗ ตรวจเลือดที่โรงพยาบาลทุกสามเดือนช่วง ๑ ปีที่ผ่านมาค่า HbA1c อยู่ที่ไม่เกิน 6.2 ครับ ตอนนี้ขอหมอทดลองกินยาวันเว้นวัน แต่กินสมุนไพรทุกวันเพื่อดูค่าความแตกต่าง(แต่ที่ตรวจเลือดเองที่บ้านซึ่งค่าแตกต่างจากที่ รพ.+- ไม่เกิน ๓ ครับ)

  • สวัสดีครับ ดร.วัลลา
  • ยังเดินสายไม่ยอมหยุดเลยนะครับ
  • ไปเมืองแพร่น่าจะอุดหนุนร้านอาหารจาวเหนือนะครับ...อิอิ
สวัสดีค่ะคุณบัณฑูร ดูจากค่า HbA1C ถือว่าคุณบัณฑูรคุมน้ำตาลในเลือดได้ดีมากนะคะ ขอชื่นชมที่มีการปฏิบัติทั้งคุมอาหาร ออกกำลังกาย และตรวจเลือดด้วยตนเองเป็นระยะๆ

เรียนคุณสิงห์ป่าสัก เราอุดหนุนอาหารจาวเหนือมา ๒ วันแล้ว ได้รับประทานทั้งแกงอ่อม แกงแค ไส้อั่ว ลาบหมู น้ำพริกหนุ่ม ข้าวเหนียว ฯลฯ วันกลับจึงขอเปลี่ยนบรรยากาศบ้างค่ะ

     ถ้ามีโอกาสขอไปทานอาหารนครศรีฯ มั่งนะพี่วัลลา
ผู้ดูแลผู้ป่วยเบาหวาน
จากเรียนรู้เรื่องการจัดอาหารสำหับผู้ป่วยเบาหวานค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท