(การบ้านส่งพ่อครูครับ)


สิ่งเหล่านี้เราเป็นคนเลือกหรือเปล่า หรือมีใครเลือกให้เรา และในชีวิตนี้เราเลือกอะไรให้กับชีวิต


 

  <p>   เรื่องที่1 บทความที่จะพิมพ์    เลือกได้ไหม         </p><p>           ในช่วงชีวิตของคนเราหนึ่งช่วงชีวิตมีอะไรเข้ามาในชีวิตมากมาย ใครอยู่นานก็มีเยอะ ใครอยู่ไม่นานก็น้อยลงมาตามลำดับ แต่บางคนที่แม้เกิดมาอายุอาจไม่มากนักแต่มีสิ่งที่ผ่านเข้ามาในชีวิตมากมาย จนแม้บางคนที่เกิดมานานแล้ว ยังมีน้อยกว่าเสียด้วยซ้ำ        </p><p>            ก็เช่นเดียวกัน กับใครบางคน ที่เกิดมา แม้ตัวเองจะคิดว่า ประสบการณ์ในชีวิต ช่างน้อยเสียเหลือเกิน ผ่านมาถึง 40 ปี จะคิดจะพูดจะเขียนอะไร ช่างยากเย็นเสียเหลือเกิน แต่ก็พยายาม ที่จะขีดเขียน(ในที่นี้คือการพิมพ์) เรื่องราวเล็กๆของคนเล็กๆในสังคมคนหนึ่งที่ อยากจะบรรยาย ถ่ายทอดออกมา แม้อาจจะไม่เลิศหรู อลังการ งานสร้างก็ตาม แต่คนๆหนึ่งนี้ ก็อยากที่จะให้ทุกท่านได้รับรู้ไว้ว่า คนๆหนึ่งนี้ผ่านชีวิตอะไรมาบ้าง ทำไมจึงขึ้นหัวของบันทึกว่า เลือกได้ไหม” ไม่เลือกไม่ได้หรือ ตามหลักของวิทยาศาสตร์ คนเราเกิดมา นั้นมาจาก ความรักความปรารถนาของพ่อกับแม่ ด้วยการปฏิสนธิตามธรรมชาติ ที่ทุกท่านก็คงเป็นเช่นเดียวกัน แต่ในทางพระพุทธศาสนาแล้ว กายกับจิตนั้นประสานกันก่อเกิดเป็นมนุษย์ขึ้นมา ส่วนจะเกิดมา จะรวยจะจน จะสวย หล่อ หรือขี้เหร่ จะครบหรือไม่ครบ นั้นก็เกิดจากกรรมดี และกรรมชั่วที่สร้างไว้ ในอดีตชาติ ที่เราสั่งสมมา ซึ่งก็นำไปเกิดกับพ่อแม่ที่มีกรรมดีกรรมชั่วที่เหมือน หรือใกล้เคียงกัน หรือสร้างร่วมกันมา เราเลือกได้หรือไม่ จริงแล้วเราสามารถเลือกได้ หากชาติก่อนนั้นเรารู้หลักของวิชาชีวิต ตามหลักวิชชา ที่พระพุทธองค์ทรงรู้แล้ว นำมาสั่งสอนเรา แต่หากในชาตินี้ เรารู้แล้วแต่ยังหลงมัวเมา อยู่กับสิ่งลวงตานั้น แล้วเราจะกำหนดชีวิตในชาติต่อไปได้อย่างไร            </p><p>             พูดมาเสียยืดยาว แล้วมันคืออะไร ต้องการจะให้อะไรกับผู้อ่าน ทุกท่านก็คงจะงงๆ ว่าผมบ่นอะไร จริงแล้ว เป็นเพียงแค่ จุดเริ่มต้นของชีวิตเท่านั้น ผมเกิดมาในครอบครัวที่ยืนยันได้เลยว่าไม่มีความพร้อมเลย พ่อและแม่แยกทางกัน ตั้งแต่ผมยังไม่เกิด (เลือกได้ไหม) ด้วยเหตุผลของท่านเราไม่ขอกล่าวถึงในที่นี้ ลืมตาดูโลกเพียงเจ็ดวัน ก็ต้องระเหเร่ร่อน เดินทางเมื่อแม่ต้องจำใจนำตัวเราไปให้คนอื่นเลี้ยง แต่ก็ไม่ใช่ใคร ก็คือ พี่สาวของแม่นั้นเอง หรือเราต้องเรียกว่าป้าถึงจะถูก แต่เราต้องเรียกแม่ เพราะเราเติบโตมา ก็เห็นท่านเป็นผู้ให้ข้าวให้น้ำ จนเราเติบโตมา โดยที่เราไม่รู้เลยว่าเราไม่ใช่ลูกที่แท้จริงของท่าน เพราะท่านได้ดูแลเราเป็นอย่างดี อบรมสั่งสอน จนเป็นเราทุกวันนี้ และเป็นสิ่งที่เราไม่มีวันลืมเลยไปจนชั่วชีวิต</p><p>            สิ่งเหล่านี้เราเป็นคนเลือกหรือเปล่า หรือมีใครเลือกให้เรา  และในชีวิตนี้เราเลือกอะไรให้กับชีวิต เราบ้าง</p><p> ü เลือกเกิด</p><p>ü เลือกคิด</p><p>ü เลือกปรารถนา</p><p>ü เลือกใช้ชีวิต</p><p>ü เลือกทำ</p><p>ü เลือกเป็น</p><p>ü เลือกเปลี่ยนแปลง</p><p>ü เลือกสำเร็จ</p><p>ü เลือก……………ได้ไหม          </p><h3>             ซึ่งในขณะนี้ผมเลือกที่จะเป็นครู เพื่อนำความรู้ที่ได้เรียนมา พัฒนาคนรุ่นหลังที่เราเรียกว่าศิษย์ เพื่อให้เขาได้นำความรู้ที่เราถ่ายทอดให้ นำไป พัฒนาตัวเอง พัฒนาสังคม พัฒนาประเทศชาติ ต่อไป ฉะนั้นก่อนที่เราจะสอนคนอื่นได้นั้น เราต้องสอนตัวเองให้ได้เสียก่อน เลือกเปลี่ยนแปลงตัวเองเปลี่ยนวิธีคิด ไปสู่ทางที่ดีก่อน ก่อนที่จะบอกให้ผู้อื่นเปลี่ยนแปลง ซึ่งเป็นสิ่งที่หลายๆท่านบอกว่ายากมาก ผมได้มีโอกาสฟัง กับคำๆหนึ่งที่ นักธุรกิจ ชาวมาเลเซีย ชื่อว่า ลีเต็งเกียง ได้พูดไว้ว่า คนเราสามารถคิดได้ทุกคน แต่ก็มีคนที่คิดแบบฉลาดๆ และคนที่คิดแบบโง่ๆ ผลที่ออกมาย่อมแตกต่างกัน หรือการคิดเล็กหรือคิดใหญ่ ต่างก็ใช้เวลาเท่ากัน ทำไมเราต้องคิดเล็กๆ หละครับ  แต่หากเรามีความมุ่งมั่น มีเป้าหมาย มีความปรารถนา ที่จะสร้างสรรค์สิ่งที่ดีให้กับสังคมอันจะเกิดประโยชน์ต่อผู้อื่น ในช่วงชีวิตของเราที่เกิดมา เราก็อยากทำ อะไรก็ได้ โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน แต่สิ่งที่เราปรารถนา ก็คืออยากให้คนที่เรา หรือสังคมที่เรา ทำประโยชน์ให้ ไปทำประโยชน์ ให้คนอื่นหรือสังคมอื่นต่อ เหมือนโดมิโนที่ล่มต่อกันไป และทิ้งร่องรอยที่สวยงามไว้เบื้องหลังนั่นเองครับ เพราะฉะนั้นความสำเร็จในชีวิต คือการเลือก </h3><h2 align="center">CHOOSE ? You are what you choose</h2><h1 align="center"> และวันนี้ ทุกท่านเลือกที่จะทำอะไร </h1><h6> </h6><p>คุณเป็นใคร ( เจ้าเป็นไผ ) 
             ผมเป็นใคร หรือครับ ก็แค่คนคนหนึ่งที่ชื่อว่านายสิริ  หิรัญบริรักษ์ ครูเล็กๆ อยู่ในโรงเรียนเล็กๆ ทำงานเล็กๆ แต่เป้าหมายยิ่งใหญ่  ส่วนจะใหญ่แค่ไหน ต้องอ่านให้จบ นะครับ ด้วยชีวิตเติบโตมาในโลกใบนี้ เพียงแค่ต้องการหาคำตอบของตัวเอง ว่าเกิดมาทำไม เกิดมาเพื่ออะไร และต้องมีชีวิตข้างหน้าอย่างไร ซึ่งขณะนี้ได้ค้นพบแล้ว และกำลังทำทุกวันนี้เพื่อเป้าหมาย ที่เป็นคำตอบของชีวิต แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำตามคำตอบที่ได้ ทุกอย่าง เหมือนกับว่ามี สิ่งที่มาลองใจ ทดสอบเราตลอดเวลา แต่เราก็สู้ๆ
</p><p>ประวัติการศึกษา    </p><p> ·        บ้านกร  บุรีรัมย์
·        เทศบาล อ.เมือง บุรีรัมย์
·        3-4 หนองแสง อ.วาปีปทุม มหาสารคาม
·        5-6  เทศบาล อ.เมือง บุรีรัมย์
·        ม.1 บุรีรัมย์พิทยาคม  อ.เมือง บุรีรัมย์
·        ม.2 - 3  มหาวิชานุกูล อ.เมือง มหาสารคาม
·        ปวช.1-3 เทคนิคบุรีรัมย์ ช่างก่อสร้าง
·        ปวส.1-2 เทคนิคมหาสารคาม ช่างก่อสร้าง
·        ปริญญาตรี   อุตสาหกรรมศิลป์ สถาบันราชภัฎมหาสารคาม (ม.ราชภัฎมหาสารคาม ปัจจุบัน) </p><p> เข้ามาได้อย่างไร        </p>  ค้นหาความรู้ ใน Google พบ GOTOKNOW เกิดความสนใจ สมัครเป็นสมาชิก ภายในวินาทีนั้นโดยทันที <table border="0" cellspacing="0" cellpadding="0" width="100%"><tbody><tr><td style="background-color: transparent; border: #ece9d8"><div> <p style="background: white; margin: 0cm 0cm 0pt; line-height: normal" class="MsoNormal">การปฏิรูปการศึกษา </p> แนวทางที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ก็คือการปฏิรูปที่คนก่อนแล้วจึงจะปฏิรูปการศึกษาได้ เพราะการศึกษาหรือวิชาความรู้เป็นเพียงเครื่องมือที่คนนำไปใช้ ถ้าคนดีมีคุณธรรม ก็สามารถนำวิชาความรู้ไปสร้างประโยชน์ได้มากมายมหาศาล แต่ถ้าคนไม่ดี ไม่มีคุณธรรม ศีลธรรม แม้จะมีวิชาความรู้ ความสามารถ มากมายแค่ไหน ก็ย่อมนำ.. มีต่อ » หมวดหมู่: การศึกษา การเรียนการสอน
คำสำคัญ: ปฏิรูปการศึกษา
โดย ครูเสือ   ลิงค์ที่อยู่ถาวร   ความคิดเห็น (8)
สร้าง: อ. 27 ก.พ. 2550 @ 00:44   แก้ไข: อา. 23 ก.ย. 2550 @ 17:00
  </div></td></tr></tbody></table>

 จุดยืนเจ้าอยู่ตรงไหน
        อยู่ที่มีพระรัตนตรัย เป็น ที่พึ่งที่ระลึกอันสูงสุด โดยยึดมั่นแห่งการทำความดี ตามแนวทางของพระพุทธศาสนา และจุดยืนที่จะเป็นครูเพื่อให้การสั่งสอนแก่ชนรุ่นหลังเพื่อสร้างให้เขาเป็นคนดีของสังคมต่อไป

เจ้ากำลังจะไปไหน
        
ไปยังที่สุดแห่งธรรม (ด้วยบุญที่สั่งสม เป็นสะพาน)คือจุดสูงสุดของความฝัน แม้จะต้องใช้เวลานานแค่ไหนก็ตาม และยึดมั่นในอุดมการณ์ที่จะสร้างสรรค์สังคมนี้ให้ดีในฐานะครูเล็กๆคนหนึ่ง

</span><p>เจ้าต้องการอะไร
        หลุดพ้นจากวัฏสงสารนี้ และนำพาผู้อื่นให้หลุดพ้นด้วย </p><p>เจ้าจะทำอะไร 
        ทำความดียิ่งๆขึ้นไป (บารมีทั้งสิบ)  </p><p>บอกหน่อยได้ไหมทำไมถึงต้องเฮฮา  .......             
        
เพราะเฮฮาแล้วมีความสุข ได้พบคนที่จริงใจ  เป็นกัลยาณมิตร ได้เปิดโลกทัศน์ของตนเองและนำความรู้ที่ได้รับมาปรับปรุงตนเอง และถ่ายทอดสู่คนรุ่นต่อไป

เรื่องที่3 รายการเฮฮาศาสตร์ที่ดงหลวง 
          ตัดสินใจเป็นที่แน่นอนแล้ว วันที่ 3 พ.ย. 50 นี้จะไปดูสถานที่ กับพี่บางทราย เตรียมการเรื่องอาหารกับพี่องุ่นคนสวย เพื่อรอต้อนรับทีมงานเฮฮาศาสตร์ ที่มาจากทั่วประเทศครับ

เรื่องที่4  ถ้าเราจะจัดมหกรรมเฮฮาศาสตร์ที่ กทม.
ท่านเห็นด้วยไหม      :  เห็นด้วย
ท่านอยากเห็นอะไร   :  เห็นความสามัคคี มีแนวทางเดียวกัน  อยากให้มีกิจกรรมอะไร : กิจกรรมตามแนวทางเฮฮาศาสตร์ เพื่อ KM $ G2K      
ท่านอยากจะมีส่วนร่วมในเรื่องอะไร : คงเป็นฝ่ายเทคนิค ผู้อยู่เบื้องหลัง </p><p style="background: white; margin: 3pt 6pt; line-height: normal" class="MsoNormal">เรื่องที่5 เรื่องอื่นๆ </p><p style="background: white; margin: 3pt 6pt; line-height: normal" class="MsoNormal">ขอเป็นบันทึกที่ผ่านมาและที่จะเขียนอีกต่อไป </p>

หมายเลขบันทึก: 140452เขียนเมื่อ 21 ตุลาคม 2007 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ตามมาเก็บเกี่ยวตัวตนของครูเสือค่ะ

กว่าจะอ่านจนจบตัวอักษรสุดท้าย ได้ข้อคิด และแนวคิด ที่เป็นประโยชน์มากค่ะ

ขอบคุณ g2k และเฮฮาศาสตร์ ที่ทำให้ได้มีโอกาสรู้จักคนดี ๆ แบบครูเสือ และพี่องุ่นค่ะ

เป็นคำถามที่ดีคะ ...เลือกได้ไหม...

  • ตอบคำถาม
  • เราเลือกท่านแล้ว  และเลือกได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท