ผลของโลกาภิวัฒน์


ผลของโลกาภิวัฒน์

ผลของโลกาภิวัฒน์

   ผลทางการเมือง+กฏหมาย

                     ส่งผลให้ค่านิยมทางการเมือง ทุกประเทศในโลกต้องเป็นแนวประชาธิปไตยแบบตะวันตก ซึ่งประเทศต่างๆ หากจะต้องมีรูปแบบการเมืองการปกครองในแบบเดียวกัน มิฉะนั้นก็จะถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ หรือใช้กำลังทหารเข้าไปปลดปล่อยให้เป็นประชาธิปไตย โดยไม่สนใจต่อความพร้อมหรือวิถีชีวิตของคนในประเทศเหล่านั้น ซึ่งการเมืองในระบบประชาธิปไตย เมื่อถูกผ่านการครอบงำผ่านทางข้อมูลข่าวสารจากโลกตะวันตก ก็จะทำให้ประชาชนมีค่านิยมที่จะเลือกผู้นำที่มีแนวความคิดแบบการค้าเสรีหรือเป็นนายทุนเศรษฐกิจแบบตะวันตกไปเป็นรัฐบาล ซึ่งก็จะมีการแก้ไขกฎเกณฑ์ กฎหมาย เพื่อเปิดโอกาสให้บริษัทข้ามชาติสามารถเข้าไปแข่งขันกับธุรกิจท้องถิ่น ซึ่งมีความอ่อนแอกว่า ซึ่งจะมีผลต่อจะต้องมีการพึ่งพาโลกตะวันตก

ผลทางเศรษฐกิจ

                       ส่งผลให้ค่านิยมทางเศรษฐกิจ โลกจะมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการ มีการแบ่งงานกันทำ (Division of Labour) โดยถือหลักการว่าที่ไหนถูกก็ผลิตหรือซื้อที่นั่น โดยต่างฝ่ายจะใช้มาตรการทางภาษีให้มีน้อยที่สุด โดยโลกตะวันตกก็จะมีการปกป้องธุรกิจที่ไม่สามารถแข่งขันกันได้ในรูปแบบของการกีดกันทางการค้า ในแบบที่เรียกว่า NTB (Non Tariff Barrier) การค้าของโลกจะตกอยู่ภายใต้กติกา WTO (World Trade Organization) ที่โลกตะวันตกไม่กี่ประเทศเป็นผู้บงการ และข้อตกลงในลักษณะที่เป็นทวิภาคี ได้แก่ ที่มาในรูปแบบของ FTA ซึ่งหาก WTO ไม่สามารถเอื้อประโยชน์ก็จะมีการทำข้อตกลงความร่วมมือในระดับภูมิภาค เช่น ASEAN , NAFTA , APEC เป็นต้น ต้องเข้าใจว่าการค้าเสรีของ Globalization นั้นเป็นความเสรีบนความไม่เท่าเทียมกัน จึงไม่ใช่ความยุติธรรมทางการค้า

ผลทางการแข่งขัน

                         ส่งผลให้มีการพัฒนาไปสู่เป็นภัยคุกคาม (Threats) ซึ่งหากไม่มีการบริหารจัดการที่ได้ ก็จะสร้างความพินาศให้กับองค์กร ภายใต้อิทธิพลของ Globalization ซึ่งออกมาในรูปแบบข้อตกลงทางการค้าระหว่างประเทศ เช่น FTA ของประเทศไทยกับประเทศจีน และในอนาคตก็อาจจะเป็นออสเตรีย , สหรัฐอเมริกา และอินเดีย รวมทั้งการลดพิกัดอัตราภาษีของ AFTA ซึ่งจะมีผลทำให้เรื่องของภาษีไม่เป็นอุปสรรคต่อการค้ากลายเป็นไม่มีพรมแดนทางการค้าตลาดในปัจจุบันจะต้องให้ความสำคัญเกี่ยวกับศักยภาพในการแข่งขัน การบริหารจัดการเชิงระบบ (SYSTEM MANAGEMENT) และทรัพยากรมนุษย์ (HUMAN RESOURCES) ที่จะต้องทำการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการ พัฒนาองค์กร เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ ดังนั้น การสร้าง คุณค่าแก่ลูกค้า (CUSTOMER VALUE) และการสร้าง คุณค่าเพิ่ม (VALUE ADDED) บนตัวสินค้าและบริการก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่ง ที่ผู้บริโภคจะได้รับรู้ข้อมูลและนำเอาไปประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้า

ผลทางสังคมและวัฒนธรรม

                     ส่งผลให้เกิดการครอบงำทางสังคมวัฒนธรรม โดยผ่านทางข้อมูลข่าวสาร ทำให้การค้าของโลกจะเกี่ยวข้องกับเรื่องสิทธิมนุษยชน (Human Right) การบริโภคนิยม (Consumerism) การนิยมวัตถุ (Materialism) รวมถึงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม (Environment) ซึ่งจะอนุรักษ์เฉพาะในสิ่งที่ประเทศด้อยพัฒนาไม่พร้อม แต่โลกตะวันตกพร้อม

ผลต่อสภาพภูมิศาสตร์

         กระแสโลกาภิวัฒน์ทำให้โลกของเรา ซึ่งแต่เดิมมีสภาพทางภูมิศาสตร์เป็นสัณฐานกลม กลายเป็นโลกที่แคบลงโดยมีความสะดวกในเรื่องของการติดต่อสื่อสาร การค้าขาย และการใช้เทคโนโลยีร่วมกัน ไม่ว่าจะอยู่ ณ จุดใดของโลกก็ตาม

ผลทางเทคโนโลยี

        กระแสโลกาภิวัฒน์ ส่งผลทางเทคโนโลยี เช่น จากหนังสือ เรื่อง THE WORLD IS FLAT ที่แต่งโดย Thomas L. Friedman พบว่ากระแสโลกาภิวัฒน์ส่งผลทางด้านเทคโนโลยี ดังนี้1)      11/9/89 The wall came down and Windows came up. วันที่ 9 พฤศจิกายน ค.ศ. 1989 (11/9) กําแพงเบอร์ลินถูกทําลาย ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ ของการเริ่มโลกไร้พรมแดน และหลังจากนั้นอีก 5 เดือน โปรแกรมWindows 3.0 เริ่มวางตลาด2)           (2) 8/9/95 People to people connectivity วันที่ 9 สิงหาคม ค.ศ. 1995 บริษัท Netscape เข้าเป็นบริษัทมหาชน ซึ่งทําให้เกิดสิ่งสําคัญ 3 เรื่องคือ 1) มี browser ที่ทําให้การใช้ Internet เกิดเป็นที่นิยมทั่วโลก 2) ทําให้มีมาตรฐานที่การติดต่อสื่ อสารและเชื่อมโยงกันระหว่างผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ระบบต่าง ๆ เกิดขึ้นได้ 3) เกิดกระแส Dot-Com boom จนเกิดการลงทุนในการวางสาย Fiber Optic มูลค่าประมาณ 1 ล้านล้านเหรียญ ซึ่งทําให้เกิด การสื่อสารได้ทั่วโลกโดยต้นทุนการส่งเอกสาร เพลง หรือข้อมูลลดลงอย่างมหาศาล
       (3) Work Flow Software (Application to application connectivity) การที่มีมาตรฐานและการเชื่อมโยงให้เกิดการสื่อสารกันได้ระหว่างผู้ที่ใช้คอมพิวเตอร์ต่างกันและโปรแกรมต่างกันได้ ทําให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกระบวนการทํางาน (work flow) อย่างมาก การแบ่งปันความรู้และการร่วมงานกันเกิดขึ้นระหว่างคนที่อยู่ต่าง สถานที่ ต่างเวลา อย่างไม่เคยเกิดขึ้นในประวัติศาสตร์
       (4) Open-sourcing เช่นการเปิดให้ใช้โปรแกรม Linux ฟรีแก่คนทั่วไป ทําให้เกิดรูปแบบใหม่ของการสร้างสรรค์(new industrial model of creation) และการร่วมทํางานกัน
       (5) Outsourcing เป็นรูปแบบใหม่ของการร่วมกันในกระบวนการทํางาน โดยกิจกรรมต่าง ๆ ของบริษัท สามารถ แยกออกไปทํานอกบริษัทในที่อื่นได้
       (6) Offshoring การที่จีนเข้าร่วม WTO กระตุ้นการย้ายฐานการผลิตหรือแยกกิจกรรมต่าง ๆ ของบริษัทไป ต่างประเทศ (offshoring) ที่มีต้นทุนถูกกว่ามากขึ้น
       (7) Supply Chaining การบริหารห่วงโซ่อุปทานในปัจจุบันทําได้อย่างมีประสิทธิภาพมาก บริษัท Wal-Mart ซื้อของจากประเทศจีนเป็นมูลค่าอันดับที่ 8 เมื่อเทียบกับประเทศคู่ ค้าของจีน (มากกว่าการส่งออกของจีนไป คานาดา หรือ ออสเตรเลีย)
       (8) Insourcing คือการที่บริษัทเข้าไปทํางานต่าง ๆ ในบริษัทอื่น เช่น UPS ซึ่งขณะนี้รับทํางาน logistics ให้กับหลายบริษัท การดูแลและให้บริการแก่ลูกค้าซ่อมเครื่องคอมพิวเตอร์ของ Toshiba หรือการให้บริการลูกค้า สั่งซื้อรองเท้าทาง nike.com นั้นจะดําเนินการโดย UPS ตั้งแต่การตอบโทรศัพท์ ซ่อมของ ห่อของ ส่งของ จนถึงการเก็บเงิน
       (9) In-forming เราสามารถหาข้อมูลให้ตัวเองได้อย่างง่ายดายจาก Internet และ search engine เช่น Google
       (10) The Steroids Wireless and Voice over the Internet เป็นเครื่องมือที่เหมือนยาชูกําลังที่จะทําให้การร่วมงาน ในรูปแบบต่างๆ ทําได้โดยมีประสิทธิภาพมาก เนื่องจากเราจะสามารถเชื่อมต่อกับใครก็ได้ ที่ไหนก็ได้ ด้วย เครื่องมือที่หลากหลาย

                  ซึ่งผลจากเทคโนโลยีในยุคโลกาภิวัฒน์ ทำให้ มีการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้  การค้าขาย การบริหารจัดการ การพัฒนาประเทศ

เป็นต้น

 

     สรุป โลกาภิวัฒน์ หมายถึงการแพร่กระจายไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเมือง กฏหมาย การแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจ  ทำให้เกิดการแข่งขัน ลดสภาพภูมิศาสตร์ที่กว้างใหญ่ให้แคบลง โดยนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการสื่อสาร และประโยชน์ด้านอื่นๆ ซึ่งสามารถมีผลต่อสังคมและวัฒนธรรมต่างๆในโลก

คำสำคัญ (Tags): #โลกาภิวัฒน์
หมายเลขบันทึก: 140313เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2007 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 22:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณมากค่ะ

เป็นประโยชน์มากเลย ^^

เ๋จ๋งมากเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท