ปาเลสไตน์ : รัฐบาลใหม่ภายใต้การนำของกลุ่มหะมาส(ต่อ)


เลือดไม่ใช่น้ำตา:บทสรุปสงครามเลบานอน – อิสราเอล

ทิศทางการบริหารประเทศของรัฐบาลภายใต้การนำของกลุ่มหะมาส

 

                1.  กลุ่มหะมาสเป็นกลุ่มการเคลื่อนไหวที่มีฐานทางสังคมของชาวปาเลสไตน์ที่ค่อนข้างเข้มแข็งมีการจัดระบบทางการบริหารไว้เป็นสัดส่วนตั้งแต่ระดับการสร้างความศรัทธาในตัวเอง สู่การสร้างครอบครัว สังคม ประเทศ สำคัญที่สุด คือ การสร้างรัฐอิสลาม

                2.       กลุ่มหะมาสพยายามจัดการบริหารกลุ่มอิทธิพลต่างๆภายในประเทศอย่างรัดกุม เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดสงครามกลางเมือง หรือการปฏิวัติ เพราะการมีรัฐบาลเพียงพรรคเดียวในการบริหารประเทศท่ามกลางกลุ่มอิทธิพลต่างๆ อาจก่อให้เกิดผลเสียต่อการบริหารประเทศของรัฐบาลหะมาสได้

                3.      กลุ่มหะมาสยังคงเป็นพรรคการเมืองที่ค่อนข้างใหม่ในการเข้ามาบริหารประเทศ จึงอาจมีปัญหาในเรื่องของประสบการณ์ และความคล่องตัว โดยเฉพาะประเด็นการสร้างสันติภาพในดินแดนปาเลสไตน์ จึงจำเป็นที่รัฐบาลนี้จะต้องแก้ไขปัญหาโดยเร็ว ผ่านความชอบธรรม ยุติธรรม ของการปฏิบัติการ                4.   กลุ่มหะมาสผู้อพยพปาเลสไตน์จำนาวนมากกว่า 4 ล้านคนที่อยู่ในค่ายผู้อพยพในฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจอร์แดน ฉนวนกาซา เลบานอน จอร์แดน และซีเรีย จะต้องมีสิทธิกลับไปตั้งถิ่นฐานในเขตยึดครองของอิสราเอล ตามมติสหประชาชาติที่ 194 และหากผู้ใดไม่ต้องการกลับไปก็มีสิทธิที่จะได้รับเงินชดเชย อิสราเอลไม่ต้องการให้ผู้อพยพปาเลสไตน์จำนวนมากกลับเข้าไปตั้งถิ่นฐานในเขตยึดครอง เพราะจะส่งผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงของสัดส่วนประชากร           แน่นอนสำหรับขบวนการหะมาส ได้ใช้เวลาในการต่อสู้กับอิสราเอลมาเป็นระยะเวลายาวนาน การต่อสู้ที่แปรเปลี่ยนไปตามสถานการณ์และความเปลี่ยนไปของสิ่งรอบข้าง การต่อสู้ เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิของพวกเขา การต่อสู้ที่ไม่จำกัดสนามในการเผชิญหน้า ไม่ว่าจะเป็นการเจรจาด้านการทูต หรือการเผชิญหน้าด้วยอาวุธก็ตาม ถึงแม้อาวุธของพวกเขาจะมีประสิทธิภาพต่ำกว่าอาวุธของศัตรูก็ตาม เพราะพวกเขาเชื่อมั่นว่า การมีชัยหรือความพ่ายแพ้นั้นไม่ได้วัดกันที่กำลังของอาวุธ แต่วัดกันที่อุดมการณ์ และการยืนหยัดบนความถูกต้อง เมื่อเราพลิกหน้าประวัติศาสตร์การต่อสู้ของแต่ละกลุ่มชนเพื่อให้ได้มาซึ่งเอกราชของพวกเขา เราจะพบว่า เส้นทางการต่อสู้นั้นไม่ได้ถูกปูไปด้วยพรมที่โปรยไปด้วยดอกกุหลาบ แต่เส้นทางการต่อสู้ของพวกเขาเต็มไปด้วยขวากหนามและอุปสรรคนานัปการ การเสียสละ การกล้าหาญพลีชีพ การสูญเสียคนรัก คนใกล้ชิด ซึ่งในบางครั้งเป็นการต่อสู้ที่เขาไม่ได้เก็บเกี่ยวความสำเร็จของการต่อสู้นั้น ๆ แต่ชนรุ่นต่อมาคือผู้ที่ได้เห็นผลและได้เก็บเกี่ยวในสิ่งที่บรรพบุรุษได้กระทำไว้ เช่นเดียวกัน ขบวนการหะมาสยอมรับว่าเส้นทางการต่อสู้ของพวกเขายังคงอีกยาวไกล เขาต้องเสียสละและสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่าง เพื่อให้ได้มาซึ่งแผ่นดินซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกซื้อขายด้วยกับเงินตรา แต่ได้มันกลับคืนมาด้วยกลิ่นคาวเลือดน้ำตา และวิญญาณ... แน่นอนค่ำคืนถึงแม้จะยาวนาน มืดสนิทและหนาวเหน็บปานใดก็ตาม แสงทองและความอบอุ่นของวันใหม่ ย่อมเข้ามาแทนที่เมื่อฟ้าสาง นี่แหละคือการต่อสู้ของขบวนการหะมาส

                กระนั้นก็ยังไม่มีใครแน่ใจว่า กลุ่มหะมาสจะมีวิธีกระบวนการในการบริหารรัฐบาลอย่างไร หรือคงไว้ซึ่งอุดมการณ์เช่นเดิมหรือไม่ กลุ่มหะมาสถูกบีบให้ยอมรับการคงอยู่ของอิสราเอล ละทิ้งแนวทางการต่อสู้ด้วยอาวุธ กลุ่มหะมาสมาสจะตอบรับกับการบีบคั้นดังกล่าวนี้อย่างไร เป็นเรื่องชวนติดตามอย่างยิ่ง สิ่งที่น่าสังเกตอย่างยิ่งก็คือ ชัยชนะของกลุ่มหะมาสในปาเลสไตน์ครั้งนี้อาจเป็นจุดเปลี่ยนของการต่อสู่ของขบวนการหะมาสที่ถูกกล่าวหาว่าคือผู้ก่อการร้าย กลับกลายมาสู่การต่อสู้บนความชอบธรรมภายไต้รัฐบาลใหม่ในปาเลสไตน์

   บรรณานุกรม บันฑิตย์ สะมะอุน.2547.เอเชียรายปี.กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยพลับพลึง คงชนะ และคณะ.2544. อิหร่าน: ภูมิลักษณ์ ประชาชน และวัฒนธรรม.                กรุงเทพ: สถาบันเอเชียแปซิฟิกศึกษามหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒกองบรรณาธิการ.2547. ปาเลสไตน์หลังยุคอาราฟัต(ออนไลน์).สืบค้นจาก       http://www.thaipost.net [17 พฤศจิกายน 2547]กองบรรณาธิการ.2549.ฮามาสยื่นรายชื่อ ครม.ให้รฐบาลปาเลสไตน์ (ออนไลน์) สืบค้นจาก                 http://www.manager.co.th [30 มีนาคม 2549]

.2549.นายกรัฐมนตรีปาเลสไตน์ลาออก เปิดทางฮามาสตั้งรัฐบาล (ออนไลน์). สืบค้น        http://www.thainews.com[30 มีนาคม 2549]

.2549.ชัยชนะของฮามาสความผิดพลาดของอเมริกา (ออนไลน์). สืบค้นhttp://www.tv5.co.th[5 เมษยน 2549 ]สุพจน์ อุ้ยนอก.2549.ผ่าโลกวันอาทิตย์:ฮามาสครองอำนาจปาเลสไตน์ (ออนไลน์).สืบค้นจาก             http://www.daylynews.co.th [5 เมษยน 2549 ]ศราวุฒิ อารีย์.2548.อีกก้างหนึ่งของกระบวนการสันติภาพในตะวันออกกลาง(ออนไลน์).   สืบค้นจาก http://news.thaieurope.net [27 สิงหาคม 2548]อนุช  อาภาภิรม. 2549.โครงการตะวันออกกลางศึกษา (MIDESP)  (ออนไลน์).สืบค้นจาก                                                                                                                                                                           http://www.trf.or.th  [20 สิงหาคม 2549]
คำสำคัญ (Tags): #ตะวันออกกลาง
หมายเลขบันทึก: 140114เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2007 14:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 07:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

salam

แวะมาเยี่ยมค่ะ หัวข้อหน้าสนใจมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท