นิวเคลียร์ในอิสราเอล


เลือดไม่ใช่น้ำตา:บทสรุปสงครามเลบานอน – อิสราเอล
            

นิวคลียร์ในอิสราเอล

Nuclear weapons in Israelยาฮารี กาเซ็งรหัสนักศึกษา 4630401นักศึกษาชั้นปีที่ 4 วิชาเอกมลายูศึกษาโท ตะวันออกกลางศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลนครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี

บทคัดย่อ

บทความฉบับนี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับนิวเคลียร์ในอิสราเอล  มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความเป็นมาของนิวเคลียร์ การพัฒนานิวเคลียร์และเกี่ยวกับการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ ในอิสราเอล ที่มีนัยสำคัญต่อสภาพพลังอำนาจ ตะวันออกกลาง เนื่องจากประเทศอิสราเอลเป็นประเทศชาวยิว มีอำนาจมากในตะวันออกกลาง และยังมีอิทธิพลในการครอบครองโลกอีกด้วย แม้แต่ประเทศมหาอำนาจก็ไม่มีสิทธิที่จะโค่นล้มประเทศเล็กๆอย่างอิสราเอลได้

                บทความนี้จะสะท้อนถึงพลังอำนาจที่อิสราเอลมีอยู่  เช่น อิสราเอลมีนักวิทยาศาสตร์มากมาย ทั้งในประเทศและต่างประเทศที่คอยสนับสนุน  พลังอำนาจการปกครองประเทศมหาอำนาจ พลังอำนาจในด้านอาวุธนิวเคลียร์ที่หลายประเทศหวาดผวา และยังสะท้อนถึงการทำงานของอิสราเอล การสร้างระบบพื้นฐานการดำเนินการอาวุธนิวเคลียร์  การพัฒนาบุคคลากรหรือนักวิทยาศาสตร์  และกระบวนการเปลี่ยนแปลงสู่ประเทศที่มีอิทธิพล

                เกี่ยวกับนิวเคลียร์แล้วยังปรากฏเกี่ยวกับความลับต่างๆ  ที่เกี่ยวข้องการสร้างนิวเคลียร์  โดยดำเนินการอย่างลับๆ จนกระทั่งการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ประสบผลสำเร็จ  และไม่มีประเทศใดที่จะต้านหรือองค์กรใดองค์หนึ่ง แต่ทางกลับกันประเทศมหาอำนาจกลับมาสนับสนุนอย่างสิ้นเชิง ก่อให้เกิดความไม่ยุติธรรมบนโลกนี้  โดยเฉพาะประเทศตะวันออกกลางไม่สามารถที่จะมีอาวุธนิวเคลียร์ได้ ประเทศใดมีอาวุธนิวเคลียร์ก็จะกล่าวหาเป็นประเทศก่อความวุ่นวาย ประเทศก่อการร้าย ให้กับชาวโลก

                จากการเขียนบทความนิวเคลียร์ในอิสราเอล    ทำให้บทความเล่มนี้มีโอกาส  เผยแพร่นำเสนอข้อมูลบางอย่างที่ที่หลายๆ ท่านยังไม่เคยรับรู้มาก่อน  ผู้เขียนนำเสนอเพื่อให้เป็นข้อมูลเบื้องตนเกี่ยวกับนิวเคลียร์ในอิสราเอล  ทั้งยังเป็นข้อมูลที่จะเก็บไว้แก่ผู้สนใจที่จะศึกษาค้นคว้าต่อไปAbstract This article is to study about nuclear in Israel.  The objective is to study about original development and the invention of nuclear in Israel. Israel is Jew country which is force in the Middle East. The force of power can possess the world. The greater country can not easily to destroy a small country like Israel.            This article tells about force of power  in Israel  such as  Israel  has many  scientists  both inside and outside the country,  the power to administrate  the other  great  countries the force  of nuclear in Israel  causes many countries  are afraid ,   development of nuclear and scientists  and the process of changing to become the great country.            Happening the unfair in world causes from many countries support Israel to invent nuclear although they know this process is secret. On the country whenever in the Middle East invent nuclear they   blame that these Countries are terrorism to the World.            This article has opportunity Publicize the information to people have not know before. The author offer basic information about nuclear in Israel. And be good source   for study or do research for any people who want to learn about nuclear in Israel.

                 พลังงานนิวเคลียร์ (Nuclear energy) หมายถึงพลังงานไม่ว่าในลักษณะใดซึ่งเกิดจากการปลดปล่อยออกมาเมื่อมีการแยก รวมหรือแปลงนิวเคลียส (หรือแกน) ของ ปรมาณู คำที่ใช้แทนกันได้คือพลังงานปรมาณู (Atomic energy) ซึ่งเป็นคำที่เกิดขึ้นก่อนและใช้กันมาจนติดปาก โดย อาจเป็นเพราะมนุษย์เรียนรู้ถึงเรื่องของปรมาณู (Atom) มานานก่อนที่จะเจาะลึกลงไปถึงระดับนิวเคลียส แต่การใช้ศัพท์  ที่ ถูกต้องควร ใช้คำว่า พลังงานนิวเคลียร์ อย่างไรก็ดีคำว่า Atomic energy ยังเป็นคำที่ใช้กันอยู่ ในกฏหมาย ของหลายประเทศ สำหรับประเทศไทยได้กำหนดความหมายของคำว่าพลังงานปรมาณู ไว้ในมาตรา 3 แห่ง พ.ร.บ. พลังงานปรมาณูเพื่อสันติ พ.ศ.2504 ในความหมายที่ตรงกับคำว่า พลังงานนิวเคลียร์ และ ต่อมาได้บัญญัติไว้ในมาตรา3 ให้ครอบคลุมไปถึง พลังงาน รังสีเอกซ์ด้วย การที่ยังรักษาคำ พลังงานปรมาณูไว้ในกฎหมายโดยไม่เปลี่ยนไปใช้คำว่า พลังงานนิวเคลียร์ แทนจึงน่าจะยังคง มีประโยชน์ อยู่บ้างเพราะในในวิชาการถือว่า พลังงานเอกซ์ ไม่ใช่ พลังงานนิวเคลียร์ การกล่าวถึง พลังงานนิวเคลียร์     ในเชิง ปริมาณ ต้องใช้หน่วยที่เป็นหน่วยของพลังงานโดยส่วนมากจะนิยมใช้หน่วย eV, KeV (เท่ากับ1,000 eV) และ MeV (เท่ากับ 1,000,000 eV) เมื่อกล่าวถึงพลังงานนิวเคลียร์ปริมาณน้อย และนิยมใช้หน่วย กิโลวัตต์- ชั่วโมง หรือ เมกะวัตต์-วัน เมื่อกล่าวถึง พลังงานปริมาณมากๆ โดย: 1MWd=เมกะวัตต์-วัน = 24,000 กิโลวัตต์-ชั่วโมง และ1MeV=1.854x10E-24MWd(ชัยวัฒน์ ดุประตกุล:ออนไลน์)

                      พลังนิวเคลียร์ (Nuclear power)  เป็นศัพท์คำหนึ่งที่มีความหมายสับสนเพราะโดยทั่วไป มักจะมีผู้นำไปใช้ปะปนกับคำว่า พลังงานนิวเคลียร์ โดยถือเอาว่า เป็นคำที่มีความหมายแทนกันได้ แต่ในทางวิศวกรรมนิวเคลียร์เราควรจะใช้คำพลังนิวเคลียร์เมื่อกล่าวถึงรูปแบบ หรือวิธีการ เปลี่ยนพลังงานจากรูปหนึ่งไปสู่อีกรูปหนึ่งเช่น โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ย่อมหมายถึงโรงงานที่ใช้เปลี่ยนรูป พลังงานนิวเคลียร์มา เป็นพลังงานไฟฟ้า หรือ เรือขับเคลื่อนด้วย พลังนิวเคลียร์ ย่อมหมายถึงเรือที่ขับเคลื่อนโดยการเปลี่ยนรูป พลังงานนิวเคลียร์มา เป็นพลังกล เป็นต้น พลังนิวเคลียร์เป็นคำที่มาจาก Nuclear power ในภาษาอังกฤษ แต่ในภาษาอังกฤษเอง เมื่อกล่าว ถึงเรื่องที่เกี่ยวกับดุลอำนาจระหว่างประเทศ             พลังนิวเคลียร์ กลับหมายถึง มหาอำนาจนิวเคลียร์ หรือประเทศที่มี   อาวุธ นิวเคลียร์สะสมไว้เพียงพอที่จะใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองได้ (โดยเฉพาะเมื่อใช้เป็นพหูพจน์) การเน้นให้เห็นถึงความ แตกต่าง ระหว่างคำ พลังนิวเคลียร์ และ พลังงานนิวเคลียร์ ก็เพราะในด้านวิศวกรรม พลัง ควรมีความหมาย เช่น เดียวกับ กำลัง ดังนั้นเมื่อกล่าวถึงพลังในเชิงปริมาณจะต้องใช้หน่วยที่เป็นหน่วยของกำลัง เช่น "โรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ ขนาด 600 เมกะวัตต์ (ไฟฟ้า) โรงนี้ใช้เครื่องปฏิกรณ์แบบน้ำเดือด (BWR) ขนาด 1,800 เมกะวัตต์ (ความร้อน) เป็นเครื่องกำเนิด ไอน้ำแทน เตาน้ำมัน" เป็นต้น(สมพร จองคำ : ออนไลน์ )

                นิวเคลียร์เป็นพลังงานอย่างหนึ่งที่สามารถให้ประโยชน์แก่มนุษยชาติอย่างมากมายไม่ว่าในเรื่องอำนวยความสะดวกทางสาธารณูปโภคและอื่นๆ การเกิดพลังงานนิวเคลียร์เป็นความสามารถของมนุษย์ ซึ่งได้ค้นพบโดยที่มีนักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาคันคว้าเกี่ยวกับพลังงานนิวเคลียร์ เป็นการพัฒนาทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ปัจจุบันพลังงานนิวเคลียร์เป็นพลังงานที่มีความสำคัญอย่างมหาศาล มนุษย์ใช้ประโยชน์จากมันได้ และมนุษย์สมารถสร้างอำนาจการปกครองจากพลังงานนิวเคลียร์ได้เช่นกัน จะเห็นได้ว่าโลกปัจจุบันประเทศใดที่อาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครอบครองเป็นจำนวนมกประเทศนั้นจะมีอำนาจในการปกครองโลกในด้านสงครามได้ซึ่งส่วนใหญ่ประเทศที่มีอาวุธนิวเคลียร์จะเป็นประเทศมหาอำนาจเช่น สหรัฐอเมริกา สหภาพโซเวียต   อังกฤษ  ฝรั่งเศส จีน อินเดีย อิสราเอล อาฟรีกาใต้  ปากีสถาน อาร์เจนตินา บราซิล   อิรัค ลิบยา  เกาหลีใต้   เกาหลีเหนือ ไต้หวัน และอื่นๆ ซึ่งประเทศเหล่านี้ได้รับการเผยแพร่นิวเคลียร์อย่างรวดเร็วและประเทศเหล่านี้ต้องการที่สร้างอาวุธนิวเคลียร์ให้ได้ไว้ให้เป็นของประเทศตนเอง ซึ่งประเทศที่ประสบผลสำเร็จทางด้านอาวุธนิวเคลียร์เป็นอันดับแรกก็คือประเทศสหรัฐอเมริกา  ในเดือนกรกฎาคม คศ.1945 สหรัฐอเมริกาได้มีการทดลองระเบิดอะตอมลูกแรกที่ประเทศแมกซิโก ผลการทดลองนั้นประสบผลสำเร็จในด้านอาวุธนิวเคลียร์และวันนั้นเป็นวันเริ่มต้นยุคนิวเคลียร์ในขณะเดียวกันก็ได้ก่อตั้งสโมสรนิวเคลียร์ซึ่งมีสหรัฐอเมริกาประเทศเดียวที่เป็นสมาชิกแต่ในระยะเวลาต่อมาก็มาประเทศ สหภาพโซเวียตและอังกฤษที่เป็นสมาชิกลังมีประเทศที่มาสมทบต้องการที่จะมีส่วนร่วมและพัฒนาทางด้านอาวุธนิวเคลียร์คือฝรั่งเศส  เข้ามาในปี  1960  ประเทศจีน  เข้ามาในปี 1964 ประเทศอินเดีย เข้ามาในปี1974  ประเทศอิสราเอล  ประเทศอาฟริกาใต้  ประเทศปากีสถาน และปัจจุบันก็ยังมีประเทศใหม่ที่เป็นสมาชิกสโมสรนิวเคลียร์อีกด้วย เช่น ประเทศอาร์เจนตินา ประเทศบราซิล ประเทศอิรัค  ประเทศลิบยา  ประเทศเกาหลีใต้  ประเทศเกาหลีเหนือ  และ ประเทศ ไต้หวัน (ธนู  แก้วโอภาส ,2547  : 138)                          อิสราเอลเป็นประเทศหนึ่งที่เป็น    สมาชิกสโมสรนิวเคลียร์ซึ่งเป็นสมาชิกสมทบสโมสรนิวเคลียร์เท่านั้น แต่ในการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์นั้นมีจำนวนมากพอสมควร  สาเหตุที่ประเทศอิสราเอลต้องการให้มีอาวุธนิวเคลียร์เพื่อที่จะปกป้องประเทศตนจากสงครามต่างๆ โดยปกติแล้วอิสราเอลก็ทำสงครามกับประเทศอาหรับอยู่แล้ว ที่นี่ประเทศอิสราเอลเป็นประเทศที่อยู่ท่ามกลางของประเทศอาหรับอยู่รอบๆ อิสราเอลเกรงว่าจะเกิดปัญหาในเรื่องความปลอดภัยของประเทศตนก็คือสงครามตะวันออกกลาง  จะเห็นได้ว่านับตั้งแต่ปี 1948 อิสราเอลต้องทำสงครามตะวันออกกลางกับประเทศอาหรับ รอบๆอิสราเอลหลายครั้งหลายครา ดังนั้นปัญหาเรื่องความปลอดภัยของประเทศชาติจึงเป็นเรื่องสำคัญที่สุดสำหรับอิสราเอล การครอบครองอาวุธนิวเคลียร์กลายเป็นจุดมุ่งหมายสำคัญที่สุดของอิสราเอล
คำสำคัญ (Tags): #ตะวันออกกลาง
หมายเลขบันทึก: 140110เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2007 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท