นิวเคลียร์ในอิสราเอล(ต่อ)


เลือดไม่ใช่น้ำตา:บทสรุปสงครามเลบานอน – อิสราเอล

สรุป

                อาวุธนิวเคลียร์ เป็นอาวุธที่อาศัยพลังงานจากปฏิกิริยานิวเคลียร์มีอำนาจการทำลายล้างสูงอาวุธนิวเคลียร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดสามารถทำลายเมืองใหญ่ทั้งเมืองได้ในอดีตอาวุธนิวเคลียร์ถูกนำมาใช้ในสงคราม 2 ครั้งโดยสหรัฐอเมริกาได้ทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ถล่ม เมืองฮิโรชิมา และนางาซากิ ของญี่ปุ่นในช่วงท้ายของสงครามโลกครั้งที่สองและยังมีการทดสอบอีกหลายร้อยครั้งภายใต้การรับรองจากหลายประเทศประเทศที่ประกาศว่ามีอาวุธนิวเคลียร์ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, รัสเซีย, สหราชอาณาจักร,ฝรั่งเศส, จีน, อินเดีย และปากีสถาน นอกจากนี้เชื่อกันว่าอิสราเอล, เกาหลีเหนือ,ยูเครน และอิหร่าน อาจมีหรือกำลังพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อยู่นอกเหนือจากการเป็นอาวุธแล้ว ยังสามารถนำระเบิดนิวเคลียร์มาใช้ในกิจกรรมอื่น ๆ ได้เช่น เป็นเชื้อเพลิงในยานอวกาศ, ปรับภูมประเทศเพื่อสร้างช่องเขาและท่าเรือเป็นต้น                      อิสราเอลเป็นสมาชิกสโมสรนิวเคลียร์ซึ่งเป็นสมาชิกสมทบสโมสรนิวเคลียร์เพียงเท่านั้นถึงแม้ปัจจุบันประเทศอิสราเอลเป็นประเทศที่มีนิวเคลียร์อยู่อันดับ 6 ของโลกก็ตาม แต่สภาพความความเป็นจริงแล้วประเทศอิสราเอลมีอำนาจในการปกครองโลกได้ โดยการสอดแทรกเข้าไปในองค์กรสากล ไม่ว่าจะเป็นสหประชาชาติหรืออื่นก็ตาม การพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของอิสราเองเอลนั้นซึ่งอิสราเอลจะสร้างนักวิทยาศาสตร์ให้มากโดเฉพาะชาวยิวที่อยู่ในประเทศหรือต่างเทศก็ตาม  อิสราเอลก็จะสร้างเช่นกัน  เพราะเขามั่นใจว่าชาวยิวไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็แล้วแต่ วันหนึ่งต้องมาช่วยอิสราเอลอยู่ดี เนื่องจากเชื่อว่าดินแดนที่อิสราเอลกำลังต้องการเป็นดินแดนที่ประเจ้าประทานแก่ชาวยิว ดังนั้นชาวยิวจำเป็นที่จะต้องสร้างบุคคลากรเชื้อสายยิวตามประเทศต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพเพื่อจะกลับมามาเอาดินแดนของตนคืนที่ชาวอาหรับอาศัยในปัจจุบัน  การสร้างอาวุธนิวเคลียร์เป็นการสร้างอย่างลับๆ โดยมิให้บุคคลภายนอกรับรู้ เกรงว่าหากบุคคลภายนอกรับเกี่ยวกับการสร้างอาวุธนิวเคลียร์ของอิสราเอลแล้วประเทศต่างๆจะมาประท้วนต่อต้านซึ่งต้องเป็นอุปสรรคในการทำงานของอิสราเอล  การสร้างอาวุธนิวเคลียร์จนกระทั่งแล้วเสร็จและมีการเปิดเผยที่หลังทำให้ประเทศต่างๆที่จะมาประท้วงก็มีความเกรงกลัวพลังอำนาจของนิวเคลียร์

การเผยแพร่นิวเคลียร์ระเบิดปรมาณูลูกแรกซึ่งถูกทิ้งลงบนเกาะนางาซากิ   และฮิโรชิมาเป็นการบ่งบอกถึงพลังของนิวเคลียร์ และเป็นการประชาสัมพันธ์ให้โลกรู้ว่านิวเคลียร์เกิดขึ้นแล้วบนโลกนี้ ทำให้ประเทศต่างๆหันมาสนใจเกี่ยวกับนิวเคลียร์ก่อให้เกิดประเทศมหาอำนาจพยายามสร้างอาวุธนิวเคลียร์ไว้ในครองครอง ซึ่งสหรัฐอเมริกาเองได้ก่อตั้งสโมสรนิวเคลียร์ ทำให้หลายๆ ประเทศอยากเข้ามีส่วนร่วม แต่ที่ประกาศอย่างเป็นทางการก็มีประเทศ สหรัฐอเมริกา สหภาพโซเวียต   อังกฤษ  ฝรั่งเศส จีน อินเดีย อิสราเอล   อาฟรีกาใต้  ปากีสถาน อาร์เจนตินา บราซิล   อิรัค ลิบยา  เกาหลีใต้   เกาหลีเหนือ ไต้หวัน และอื่นๆ   และ นายเดวิด  เดย์   ได้ประเมินไว้ในหนังสือเรื่อง  Eco Ware  ของเขาว่ามีสถานีพลังงานนิวเคลียร์  380  แห่งเดินเครื่องอยู่ใน 26 ประเทศโดยสหรัฐและสหภาพโซเวียตมีจำนวนมากที่สุด  แต่หลังจากนั้นได้ประมาณกันว่ามีถึง 500 สถานี  ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในประเทศอุตสาหกรรมตะวันตกและประเทศเล็ก ๆ อย่างเช่น  อิสราเอล  อินเดีย  และเชคโกสโลวาเกียที่ล่มสลายไปแล้ว  ประเทศเหล่านี้ได้รับวิธีการ  อุปกรณ์  และวัตถุดิบจากตะวันตก  หลายประเทศอย่างเช่น  อังกฤษ  ฝรั่งเศส  เยอรมัน  สวีเดน  แคนาดา  จีน  และญี่ปุ่น  ก็มีสถานีพลังงานอื่น ๆ ส่วนใหญ่  มีรายงานว่าปากีสถาน  อิหร่าน  เกาหลี  และอาฟริกาใต้  ก็มีอาวุธและเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ด้วยเช่นกัน  เตาปฏิกรณ์พลังงานนิวเคลียร์นี้เป็นมหัตภัยยิ่งกว่ากองกำลังทหารของตะวันตกเสียอีก  จะเห็นได้ว่าเกือบทุกที่ของมุมโลกก็จะมีระเบิดนิวเคลียร์  การเผยแพร่นิวเคลียร์เผยแพร่ได้อย่างรวดเร็วมาก ตั้งแต่ในปี ค.ศ 1945 สหรัฐได้ประสบผลสำเร็จเป็นครั้งแรกเพียงแค่ 61 ปีเท่านั้นประเทศต่างๆสามารถที่สร้างนิวเคลียร์ได้อย่างเร็ว   แต่ปัจจุบันประเทศสามารถครอบครองนิวเคลียร์ได้นั้นเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้น ดังนั้นใดที่มีอาวุธนิวเคลียร์ที่สหรัฐหรืออิสราเอลไม่เห็นด้วย ประเทศนั้นจะกล่าวหา ถูกใส่ร้ายป้ายสี  และจะถูกคว่ำบาตรโดยสหประชาชาติ แต่เบื้องหลังเป็นแนวคิดของสหรัฐกับอิสราเอลเท่านั้น   จะมองว่าเหตุการณ์ตะวันออกกลางเกิดขึ้นบ่อยหนัก และเหยื่อที่โดนมากที่สุดก็คือมุสลิม

  บรรณานุกรม 

ธวัช ชิตตระการ.2531.พลังงานนิวเคลียร์.สงขลา: มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

ธนู  แก้วโอภาส,ม.ป.ป. ,มนุษย์นิวเคลียร์ .กรุงเทพ : ลอจิ

นวลฉวี รุ่งชนเกียรติ.2545.วิทยาศาสตร์นิวเคลียร์.กรุงเทพ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

บรรจง  บินกาซัน แปล, 2547 . อิสลามกับวิกฤติสิ่งแวดล้อม , กรุงเทพฯ : แผนกสร้างเสริม  

 สุขภาวะมุสลิมไทย  คณะเศรษฐศาสตร์  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปรีชา ศรีมาลัย.2533.สงครามปัจจุบัน: สงครามเวียดนาม สงครามอาหรับ-อิสราเอล สงคราม           เลบานอน และสงครามฟอล์กแลนด์

วันเฉลิม จันทรากุล.2546.ความเกลียดชังไม่เคยชนะใคร.กรุงเทพ : นาบอนอิงค์

                                                                                                          

อ้างอิงหนังสือต่างประเทศ

Shyem   Bhatia. Nuclear Rivals in the Middle East (London: Rou hedge, 1998 )

 อ้างอิงจากอัล กุรอาน

อัลกรุอาน.ซูเราะห์ อัลซัลซะละฮฺ. อายัตที่ 1-8

 อ้างอิงจากเว็บไซต์

ชัยวัฒน์ ดุประตกุล,พลังงานนิวเคลียร์(ออนไลน์)สืบค้นจาก    

           http://www1.mod.go.th/opsd/dedweb/energy/about/meaning%20and%20type/nuclear.htm

สมพร จองคำ. พลังนิวเคลียร์(ออนไลน์)สืบค้นจาก

            http://www.oaep.go.th/nstkc/content/view/11/29/1/8/   

 อ้างอิงจากหนังสือพิมพ์

หนังสือพิมพ์คมชัดลึก,2548.รายงาน ระเบิดฮิโรชิมาถูกอยู่แล้ว  . ฉบับวันพฤหัสบดีที่ 4 สิงหาคม)

คำสำคัญ (Tags): #ตะวันออกกลาง
หมายเลขบันทึก: 140099เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2007 14:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท