ถอดความจากการสัมมนาวิชาการวัน จันทร์ที่ 18 กันยายน 2549 เวลา 9.00 -16.00 น.


เลือดไม่ใช่น้ำตา:บทสรุปสงครามเลบานอน – อิสราเอล

ถอดความจากการสัมมนาทางวิชาการโดย อาจารย์ ดร.อับดุลรอนิง สือแต , อาจารย์ Darwish Moawad และผู้ดำเนินรายการ โดยคุณฮาฟิซ สาและ 

การสัมมนาหัวข้อเลือดไม่ใช่น้ำตา: บทสรุปสงครามเลบานอน อิสราเอลวัน จันทร์ที่ 18 กันยายน 2549 เวลา 9.00 -16.00 น.ณ ห้องประชุมเชค ดาวูด อัลฟาฏอนี วิทยาลัยอิสลามศึกษามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตปัตตานี 

                พิธีกร :บิสมิลลาฮิรอมานิรรอฮีม อัลฮัมดุลิลลาฮิรอบบิลอาละมีน วะศ็อลลัลลอฮฺอะลานาบียีนามูฮัมหมัด ฮัดดาอีลัลฮัค วะอะลาซีรอตอลมุสตะกีม อัสสาลามูอาลัยกุม วาเราะมาตุลลอฮฺฮิวาบารอกาตุ ก็ อัลฮัมดุลิลลาฮฺ ก่อนอื่นก็ต้องขอซูโกรแด่เอกองค์อัลลอฮฺ(ซบ) ที่พระองค์ทรงประทานชีวิตวิญญาณ ลมหายใจและที่สำคัญที่สุดคือความเป็นมุสลิมที่ประทานมาให้เราทุกๆคน อัลฮัมดุลิลลาฮฺ วันนี้นะครับ ก็ถือเป็นโอกาสอันดียิ่งที่พวกเราหลายๆคนได้เข้าร่วมฟังการสัมมนาในวันนี้ ซึ่งจัดภายใต้หัวข้อเลือดไม่ใช่น้ำตา: บทสรุปสงครามเลบานอน อิสราเอล จัดโดย นักศึกษาวิชาสัมมนาตะวันออกกลางศึกษา นักศึกษาแผนกตะวันออกกลางศึกษา ร่วมกับสมาคมนิสิตนักศึกษาไทยมุสลิม49 ซึ่งตามกำหนดการเดิมเราจะเริ่มตอนเวลา 9.00 น. แต่เนื่องจากวันนี้บรรยากาศค่อนข้างมืดครึ้ม จึงอาจส่งผลต่อผู้เข้าร่วมฟังการสัมมนาในวันนี้ด้วยเช่นกัน ก็พูดมาเยอะแล้ว

ขอแนะนำตัวนะครับ ผมนายอติพงค์ ยาชะรัต นักศึกษาวิชาเอกรัฐศาสตร์ชั้นปีที่ 4 เป็นพิธีกรในวันนี้ ลำดับต่อไปผมขออนุญาติชี้แจงกำหนดการดังนี้

                 08.45 น.          ลงทะเบียน

               09.00 น.           เปิดพิธีโดยอัญเชิญพระมหาคัมภีร์อัลกรุอาน

              09.15 น.           เปิดพิธีโดย อ.ดร.ซาฝีอี อาดำ

                                     หัวหน้าแผนกตะวันออกกลางศึกษาวิทยาลัย

                                     อิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

                                     วิทยาเขตปัตตานี

       09.30 น.              สัมมนา หัวข้อ  เลือดไม่ใช่น้ำตา: บทสรุป

                                   สงครามเลบานอน         อิสราเอล

                                  โดย       -  อ.ดร.อับดุลรอนิง สือแต

                                                -  อ.ดัรวิช มูอาวัด

                                               ดำเนินรายการโดยคุณ  ฮาฟิซ สาและ

         12.00 น.                พักเที่ยง

     13.30 น.   การนำเสนอบทความ

                     ทางวิชาการโดยนักศึกษารายวิชา

                    สัมมนาตะวันออกกลางศึกษา

    15.30 น.                มุมมองนักศึกษาและผู้สนใจต่อสถานการณ์ใน

                                ตะวันออกกลาง

  16.00 น.               กล่าวปิดพิธี โดย อ.มูหัมมัดรอฟลี แวหะมะ

                                อาจารย์ประจำวิชาสัมมนาตะวันออกกลางศึกษา

                ตอนนี้นะครับ เวลาของเราก็ได้ล่วงเลยเวลามาพอสมควรแล้ว ลำดับต่อไปก็จะเข้าสู่การสัมมนาทางวิชาการโดยลำดับแรกจะเป็นการอ่านพระมหาคัมภีร์อัลกรุอานโดย นักศึกษาชั้นปีที่1 แผนกตะวันออกกลางศึกษาก็ขอเรียนเชิญนะครับ

 

                พิธีกร : คำดำรัสของพระองค์อัลลอฮฺทรงสัจแท้ยิ่ง ขอขอบคุณนาย นิมูหำหมัอาซีซี บินสุหลงที่ได้อ่านพระมหาคัมภีร์อัลกรุอ่านในวันนี้ขอให้อัลลอฮฺทรงตอบแทน ลำดับต่อไป ขอเรียนเชิญอาจารย์    ดร.ซาฝีอี อาดำ หัวหน้าแผนกตะวันออกกลางศึกษา กล่าวเปิดพิธี พร้อมกับกล่าวโอวาทแก่นักศึกษา ก็ขอเรียนเชิญ

               

                อาจารย์ดร.ซาฝีอี อาดำ :

 الحمدلله رب العالمين والصلاة والسلام على اشرف الانبياء والمرسلين وعلى اله وصحبه اجمعين

السلام عليكم ورحمة الله وبركاته

 

                ท่านวิทยากร อาจารย์.ดร.อับดุลรอนิง สือแต พร้อมกับคุณฮาฟิซ สาและ และนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการทุกท่าน อัลฮัมดุลิลลาฮฺ ขอซูโกรต่อเอกองค์อัลลอฮฺซุบฮานาฮูวาตาอาลา ที่ได้ให้เกิดโครงการนี้ขึ้นมา ก็ต้องขอขอบคุณนักศึกษาวิชาสัมมนนาตะวันออกกลางและนักศึกษาแผนกตะวันออกกลางศึกษาทุกท่านที่ได้จัดโครงการนี้ ซึ่งเป็นโครงการที่ดีมาก ที่พูดถึงเรื่องของสถานการณ์ในปัจจุบันที่กำลังร้อนระอุ ณ เวลานี้  คือสถานการณ์ของสงครามอิสราเอลกับ เลบานอน ซึ่งตามประวัติศาสตร์ เลบานอนกับอิสราเอลนั้น ได้มีการต่อสู้กันมาช้านาน ระหว่างมุสลิมกับยิว ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายทั้งชีวิตและทรัพย์สินอย่างมากมายจากอดีตจนถึงปัจจุบัน นักศึกษาที่รักทุกท่าน จำเป็นอย่างยิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจในสถานการณ์ปัจจุบันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีที่มา ที่ไป และสาเหตุของปัญหาเกิดขึ้นมาอย่างไร ซึ่งคิดว่าวิทยากรทั้งสองท่านในวันนี้ จะให้ความรู้ความเข้าใจแก่นักศึกษาได้ดีเป็นอย่างยิ่งไม่ว่าจะเป็น อาจารย์.ดร.อับดุลรอนิง สือแต ที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับสถานการณ์ในตะวันออกกลาง และอาจารย์                 Darwish Moawad ที่เป็นชาวปาเลสไตน์แต่ดั้งเดิมที่จะให้เราได้รับทราบถึงความเป็นจริงในบริบทของคนในพื้นที่ปาเลสไตน์เอง ซึ่งผมก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าการงานที่เรามาพูดคุยสัมมนากันในวันนี้จะได้รับเป็นผลบุญจากเอกองค์อัลลอฮฺซุบฮานาฮูวาตาอาลา ครับ ผมก็คิดว่า ได้เวลาอันสมควรแล้ว ก็ขอเปิดการสัมมนานวันนี้ด้วยกับคำว่า

بسم الله وعلى بركة اللهالسلام عليكم ورحمة الله وبركاتة 

                พีธีกร: ขอขอบคุณอาจารย์ ดร.ซาฝีอี อาดำ เป็นอย่างสูงที่ให้เกียรติมาเปิดพิธีและกล่าวโอวาทในวันนี้ ขอขอบคุณครับ ต่อไปก็ถึงเวลาที่ผู้เข้าร่วมสัมมนารอคอย ใจจดใจจออยู่ ก็ขอเรียนเชิญบังฮาฟิซ สาและ และอาจารย์ ดร.อับดุลรอนิง สือแต ขึ้นบนเวทีเลยครับ ส่วนอาจารย์ Darwish Moarad เดี๋ยวสักครู่อาจารย์ จะตามมาที่หลัง ขอเรียนเชิญเลยครับ

               

                คุณฮาฟิซ สาและ : บิสมิลลาฮิรอมานิรรอฮีม อัลฮัมดุลิลลาฮิรอบบิลอาละมีน ก็ต้องขอซูโกรเอกองค์อัลลอฮฺที่ได้ให้ผมมีโอกาสที่ได้มาพบปะ แลกเปลี่ยนและแสดงความคิดเห็นในวันนี้ ก็ต้องขอขอบคุณคณะผู้จัดทุกท่านที่ได้ให้โอกาสมาดำเนินรายการในวันนี้  ก่อนอื่นก็ต้องขอแนะนำตัวก่อนนะครับ ผมนายฮาฟิซ สาและกำลังศึกษาระดับปริญญาโท ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คณะรัฐศาสตร์ สาขาการเมืองระหว่างประเทศ ผมเป็นคนปัตตานีครับ บ้านอยู่นาเกลือนี้เองครับ และขอแนะนำอาจารย์ที่อยู่ด้านขวามือของผมคือ อาจารย์.ดร.อับดุลรอนิง สือแต อาจารย์แผนกตะวันออกกลางศึกษาซึ่งพวกเราก็รู้จักกันดีนะครับและอาจารย์อีกท่านที่จะตามมาที่หลังคือ อาจารย์ Darwish Moawad ซึ่งเป็นอาจารย์ที่มีเชื้อสายปาเลสไตน์ดั้งเดิม วันนี้ประเด็นหรือหัวข้อสัมมนาคือ เลือดไม่ใช่น้ำตา: บทสรุปสงความเลบานอน-อิสราเอล ถือเป็นประเด็นที่ร้อนระอุอยู่ในปัจจุบัน เราในฐานะนักศึกษาต้องรู้และทำควาเข้าใจกับสถานการณ์นี้ให้ได้ วันนี้ก็ถือโอกาสอันดีอย่างยิ่ง ก็ขอเชิญอาจารย์.ดร.อับดุลรอนิง สือแต ได้พูดอภิปรายในประเด็นเกี่ยวกับเลบานอน ว่าเป็นอย่างไร ทำไมจึงเกิดเหตุการณ์ขึ้น และฮิสบุลลอฮฺคือใคร อย่างไร ก็ขอเชิญอาจารย์ครับ

คำสำคัญ (Tags): #ตะวันออกกลาง
หมายเลขบันทึก: 140048เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2007 12:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 21:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท