ท่องแดนมหัศจรรย์ของโลกด้านตะวันออก


นครวัดแดนมหัศจรรย์ของโลกแค่ 150 กม.
   เมื่อวันที่ 1-3 ตุลาคม 2550 ที่ผ่านมานี้ ผมได้มีโอกาสไปเยือนแดนมหัศจรรย์ที่อยู่ติดกับบ้านเรา เพียง 150 กม. จากอำเภออรัญประเทศ ของจังหวัดสระแก้ว ซึ่งแต่เดิมนั้นก็เคยเป็นของไทยมาก่อน ต่อมาฝรั่งเศส มาบีบเอาไป ไทยต้องยอมเสีย ศรีโสภณ เสียมราฐ และพระตะบอง ไป และเมืองเสียมราฐนี้คือถิ่นที่ตั้งของสิ่งมหัศจรรย์ของโลก ได้ชมปราสาทเก่าแก่มากมาย ที่ยิ่งใหญ่อลังการมากที่สุด เท่าที่เคยพบมา ไม่น่าเชื่อว่ามนุษย์จะสามารถทำได้ เป็นปฏิมากรรม ที่วิจิตรศิลป์มากและที่สูงค่ายิ่ง แต่เนื่องจากถูกสร้างด้วยหินทราย จึงย่อมเสื่อมสลายได้ง่าย นับวันก็จะสึกกร่อน ผุพังสลายไป คงอีกมิช้านาน (คงไม่เกินพันปี) สิ่งมหัศจรรย์อันนี้ ก็จะถูกลบชื่อออกไปจากสิ่งมหัศจรรย์ของโลกแน่นอน ซึ่งเป็นไปตามกฏแห่งไตรลักษณ์ เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และเสื่อมสลายไป ไม่มีสิ่งใดที่ยั่งยืน ยกเว้นความดีงามที่เราเพียรสร้างสะสมมาเท่านั้น ที่จะยังคงอยู่คู่เราตลอดนิจนิรันดร์  เพราะฉะนั้นถ้าใครมีโอกาส อย่าพลาดโอกาสอีกต่อไปเลย.
หมายเลขบันทึก: 140002เขียนเมื่อ 19 ตุลาคม 2007 09:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 10:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
เข้ามาซึมซับประสบการณ์ครับ

          ที่ที่ท่านไป ผมไปมาแล้ว 2 ครั้ง ภาพที่คนทั่วไปมองกัมพูชาว่าป่าเถื่อน โหดร้าย และไร้ความปลอดภัย หายไปจากความนึกคิดของผมเลย เพราะกัมพูชาตามภาพที่ได้รับการกล่าวขาน เป็นคนละภาพกับที่ผมเห็นที่เมืองเสียมรียบ เรามักจะเห็นภาพกัมพูชาตามแนวตะเข็บชายแดน มีแต่คนยากจน สกปรก

         แต่ถ้าเห็นที่เสียมเรียบ สภาพความเป็นอยู่ทั่ว ๆ ไป เอาแค่โรงแรม ที่มีอยู่ 200 กว่าโรงแรม รับรองว่าเมืองไทยอายเลยครับ เพราะโรงแรมเขาสะอาด น่าพัก น่านอน ที่ผมชอบมากที่สุดคือวิธีคิด ของชาวกัมพูชา เขาบอกผมว่า  นครวัตวางฐานรากลึกลงไปเท่าใด เขาก็สร้างให้มีส่วนสูงเท่ากับความลึก  ผมงงมากก็เลยขอรายละเอียดเขา เขาอธิบายว่า เมื่อจะเริ่มสร้างเขาจะขุดดินลึกลงไปโดยใช้อาณาเขตเท่ากับฐาน กว้างเท่าไร ยาวเท่าไร เมื่อขุดลึกลงไปเท่าใดก็จะเอาดินมากองไว้ แล้วเอาทรายใส่เข้าไปให้เต็ม เหตุผลที่ต้องใส่ทรายลงไปเพราะสมัยนั้นไม่มีเสาเข็ม ก็เลยต้องใช้ทราย ทรายเมื่อถูกน้ำจะเป็นฐานที่มีความแข็งแรงมาก ไม่เชื่อท่านลองสังเกตดูว่าเวลาน้ำท่วมเขานิยมเอากระสอบทรายมาเป็นกำแพงกันน้ำ

        เมื่อเอาทรายถมให้เต็มในพื้นที่ที่ขุดแล้ว เขาก็จะลงมือสร้างโดยใช้ดินที่ขุดมาทั้งหมด ท่านลองคิดดู เมื่อสิ่งก่อสร้างนั้นมีฐานเท่ากัน ปริมาณดินที่ใช้สร้างก็เท่ากับปริมาณดินที่ขุดออกมา เมื่อหมดดินก็แสดงว่า ความลึกของฐานจะเท่ากับความสูงของสิ่งที่เขาสร้าง  อย่างนี้ไม่เรียกว่าสุดยอดภูมิปัญญาจะเรียกอะไรครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท