มองภาพคนทำงานเอดส์ที่ต่างระดับ


เปรียบเทียบการทำงานกับจิ๊กซอส์
  • บนโต๊ะตัวหนึ่ง มีจิ๊กซอส์กระจัดกระจายอยู่เต็มเกลื่อนกลาดยังไม่มีชิ้นไหนถูกประติดประต่อ
  • ที่มุมโต๊ะด้านหนึ่ง จิ๊กซอส์สองตัวนอนสงบนิ่งอยู่ใกล้ๆกัน
  • ลวดลายทั้งสองเป็นสีฟ้าอ่อนของท้องฟ้ายามเช้าเหมือนกัน
  • คล้ายๆว่าจะเป้นจิ๊กซอส์ที่อยู่ข้างกันในรูปที่สมบูรณ์
  • เริ่มหมุนตัวช้าๆพยายามหามุมที่จะประสานกับอีกฝ่ายที่เป็นหนึ่งเดียวกัน
  • ใช้ส่วนเว้าของเรา ไปสอดกับส่วนโค้งของเขา
  • หาส่วนโค้งเว้าแหว่งของเขา มารับส่วนป้านเทอะทะของเรา
  • ทั้งค่พยายามอยู่อย่างนั้น
  • เวลาผ่านไปวันแล้ววันเล่า จิ๊กศอส์ทั้งสองพยายามอย่างมากที่จะต่อกันให้สนิท
  • มุมแล้วมุมเล่าที่ลองปรับ เหลี่ยมแล้วเหลี่ยมเล่าที่พยาประสาน
  • ไม่มีครั้งไหนจะต่อกันได้อย่างสนิทไร้ช่องว่างส่วนเกินเลย
  • สุดท้ายจิ๊กซอส์ที่ใหญ่กว่าจึงยอมแพ้ เคลื่อนตัวจากไป
  • จิ๊กซอส์ตัวเล็กร้องเรียกด้วยความโศกเศร้า
  • เธอจะไปไหน ฉันทำผิดอะไรเหรอ เธอจึงต้องจากฉันไป ฉันไม่ดีตรงไหน ทำไม
  • ทำไมเธอต้องยอมแพ้แบบนี้ด้วย เธอไม่สงสารฉันเลยเหรอ ไม่สียดายวันเวลาที่เรา พยายามประสานให้เป็นหนึ่งเดียวกันเหรอ
  • จิ๊กซอส์ตัใหญ่หันหน้ามาด้วยความปวดร้าว เอ่ยเสียงเรียบๆ
  • ..ทำไมเธอคิดว่าเธอทำผิด การที่เราต่อเป็นชิ้นเดียวกันไม่ได้ มันไม่ใช่ความผิดของเธอ ไม่ใช่ความผิดของฉัน เป็นเพราะว่าเราไม่ใช่เป็นจิ๊กซอส์ที่ถูกออกแบบมาให้อยู่ข้างกัน ก็เท่านั้น และฉันกำลังจะยอมรับมันด้วยความเจ็บปวด  ฉันสียใจที่ทำเธอบอบช้ำจาการที่เราพยายามดัดตัวเองให้ประสานกับอีกฝาย แต่ก็ไม่รู้ใช่ไหม ฉันก็บอบช้ำไม่แตกต่างจากเธอเลย เวลาและพยายามของเรามันไม่สูญเปล่าหรอก เพราะอย่างน้อยมันทำให้เรารู้ส่วนเว้าส่วนโค้งของเรามันโค้งแค่ไหน ส่วนเว้าของเรามันลึกเท่าไหร่ และเราควรหาจิ๊กซอส์รูปแบบไหน มาเติมช่องว่างที่เราขาดไป ร้องไห้ตรงนั้นเถดและทิ้งความโศกเศร้าทั้งหมดไว้ตรงนั้น เมื่อเธอแข็งแรงดีแล้ว เธอจงตามหาจิ๊กซอส์ที่ถูกสร้ามาอยู่ข้างๆเธออย่างแท้จริง ถึงวันนั้นเธอคงเข้าใจสิ่งที่ฉันพูดในวันนี้
  • จิ๊กซอส์ตัวใหญ่จากไป แร่องราวยังดำเนินต่อไป ร่องรอยความบอบช้ำและเสียงร้องไห้ของจิ๊กซอส์อีกมากมายยังแว่วมาจากทั่วทุกมุมโต๊ะ
  • สุดท้ายแล้ว
  • จิ๊กซอสืของภาพชื่อความรักนี้จะถูกประกอบเป็นรูปที่สมบูรณ์สวยงามได้หรือ
  • ไม่มีใครรู้  และถึงตอนนี้จิ๊กซอสืผู้น่าสงารตัวเล็กตัวนั้น จะเข้าใจส่งที่จิกซอส์วใหญ่พูดหรือยัง ไม่มีใครรู้
  • ยิ่งกว่านั้น
  • คำพูดของจิ๊กซอส์ตัวใหญ่ทั้หมดคือความจริง หรือเป็นเพียงข้อแก้ตัว
  • ยิ่งไม่มีใครรู้
  • เมื่อไหร่จะมีใครรู้

ความเห็นของเรานะ

ก็ว่างั้นละ เมื่อไหร่จะมีใครรู้ว่าคำพูดทั้งหมดเป็นความจริงหรือคำแก้ตัว  สำหรับผมขอบใจคำพูดองจิ๊กซอส์ตัวใหญ่ เพราะช่วยให้ผมเข้าใจอะไรหลายๆอย่างที่ตอนนี้ตัวผมกำลังพบเจอกับมันอยู่ คงถึงเวลาที่ต้องออกตามหาจิ๊กซอส์ตัวใหม่ที่เข้ากับผมได้สักที  คุณจะรู้หรือว่าเป็นความจริงหรือคำแก้ตัวก็ต่อเมื่อคุณหาจิ๊กวอส์ที่เข้ากับคุณได้จริงๆ จนเมื่อนั้นคุณจะรู้เอง......

หมายเลขบันทึก: 139688เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2007 09:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 พฤษภาคม 2012 14:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดันๆ มาทักทายบันทึกบ่อยๆนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท