เห็ดส้ม


            วันก่อนพูดถึงเห็ดโคนทำให้นึกได้ว่ามีอาหารที่ทำจากเห็ดซึ่งหากินได้ยากในสมัยนี้ คือเห็ดส้ม   เพราะกรรมวิธีในการทำค่อนข้างจะยุ่งยาก  เราเองก็เคยกินแต่เห็ดส้มที่ทำจากเห็ดไข่เหลือง   แต่น้องที่ทำงานบอกว่าทำได้กับเห็ดทุกชนิด  ซึ่งไม่แน่ใจว่ามีวิธีทำเหมือนกันหรือไม่เพราะเห็ดแต่ละชนิดก็มีลักษณะแตกต่างกันออกไป  สำหรับเห็ดไข่เหลืองนั้น  เป็นเห็ดที่มีลักษณะเป็นเมือกลื่น ๆ   ถ้านำไปผัดหรือแกงจะมีเมือกลื่น ๆ  เหมือนกับกระเจี๊ยบมอญ   ถ้าเขาจะนำไปทำเห็ดส้มต้องนำไปนึ่งให้สุกเสียก่อน แล้วนำมาห่อด้วยผ้าขาวบางหาของหนัก ๆ  ทับ  เพื่อให้น้ำเมือกของเห็ดไหลออกมาให้หมดจนเหลือแต่เนื้อเห็ดแห้ง ๆ  แล้วก็โขลกกระเทียม  เกลือ  และข้าวสุกให้ละเอียด  นำไปคลุกเคล้ากับเห็ดให้เข้ากัน   ห่อใบตองมัดให้แน่นเหมือนทำแหนม  ทิ้งไว้  2-3 วันก็กินได้แล้ว   สำหรับเห็ดชนิดอื่น ๆ  ไม่แน่ใจว่าต้องนำไปทับเอาน้ำเห็ดออกหรือไม่  แล้วจะลองหาความรู้เรื่องนี้ดูอีกที
คำสำคัญ (Tags): #เห็ดไข่เหลือง
หมายเลขบันทึก: 139654เขียนเมื่อ 18 ตุลาคม 2007 08:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 14:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หนูเคยกินเห็นส้มด้วยล่ะ แม่ทำให้กิน กลับบ้านไปคราวโน้นยังได้กินเลย อ่านเรื่องของพี่แล้วคิดถึงแม่จัง แต่เห็นโคนตากแพงจังเนอะ

;วันนี้ซือเห็ดไข่เหลืองมา กำลังจะลองทำดูได้ยินเขาเล่าให้ฟังว่าอร่อย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท