ซาฟารีปาร์คที่ถูกลืม


หลังจากที่รายการย้อนรอยได้ถ่ายทอดสู่สายตาผู้ชม หลายคนคงจะมีความสงสารทั้งสัตว์ คนดูแลที่มีความผู้พันกับสัตว์ และเข้าใจในเจตนาของเจ้าของที่มี อยากให้เด็กๆ และผู้คนได้สัมผัส ได้ใกล้ชิดและศึกษาวิถีชีวิตสัตว์ และมีหัวใจโอบอ้อมอารีย์ต่อสัตว์ คงจะมีผุ้คนรู้จักสวนสัตว์แห่งนี้เพิ่มมากขึ้น และหลั่งไหลเข้าไปสัมผัสกับบรรยากาศ ณ ที่แห่งนี้มากขึ้น

เมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมาผู้เขียนได้มีโอกาสชมรายการ         ย้อนรอย ทาง TITV นำเสนอเกี่ยวกับสวนสัตว์   ซาฟารีปาร์ค   ผู้เขียนตั้งใจว่าจะเขียนตั้งแต่วันจันทร์    แต่โอกาสไม่เป็นใจค่ะ  เพิ่งเลยได้มาเขียนวันนี้เอง  

ซาฟารีปาร์คแห่งนี้เป็นสวนสัตว์เปิดแห่งแรกของกาญจนบุรีค่ะ  เปิดมากว่าสิบปีแล้ว  เจ้าของสวนสัตว์เคยเป็นเศรษฐีบ่อพลอยมีเงินเป็นร้อยล้าน และเอาเงินส่วนหนึ่งมาลงทุนที่สวนสัตว์นี้  พื้นที่ที่นี่กว้างขวาง  แต่นักท่องเที่ยวมีไม่มากนัก  อาจจะเป็นด้วยระยะทางที่ค่อนข้างไกลแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมก็เป็นได้  

" คุณหนุ่ม คงกระพัน" ผู้ดำเนินรายการเล่าว่าในวันธรรมดานักท่องเที่ยวแทบจะไม่มีเลย  จะมีมากเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดยาวๆ เท่านั้น ในการเข้าชมสวนสัตว์นั้นถ้าใครไม่มีรถส่วนตัวไปทางสวนสัตว์จะใช้รถบัสขนาดเล็กนำเข้าชมค่ะ  เข้าไปในโซนของสัตว์ทั่วๆ ไปนักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสกับสัตว์แบบถึงเนื้อถึงตัว  จับต้องเค้าได้  ถ่ายรูปกับเค้าได้  สามารถเปิดกระจกหน้าต่างให้ได้ชื่นชมกับสัตว์  ไม่ว่าจะเป็นยีราฟ  กวาง  อูฐ ม้าลาย หรือว่าควายป่าไบซัน และอื่นๆ อย่างใกล้ชิด 

ในวันนั้นจะเห็นภาพยีราฟมุดหน้าต่างรถเข้ามากินอาหารที่เด็กๆ เตรียมไว้  เป็นภาพที่น่ารักมากเลย  ดูเด็กๆ ชอบใจ  ยิ้มแย้มแจ่มใส  ดูมีความสุขมากๆ ที่ได้ใกล้ชิดกับสัตว์ที่เค้าไม่ค่อยได้สัมผัสมากนัก  ควายป่าที่นี่ตัวใหญ่มากเลยค่ะ 

ผู้เขียนก็เพิ่งเคยเห็นนี่แหละค่ะ  ดูน่ากลัวแต่เชื่องมากๆ เลย  เค้าเข้ามากินอาหารกับมือ  เด็กๆ สัมผัสเค้าได้อย่างไม่เกรงกลัว  คิดว่าทางสวนสัตว์มีบริการอาหารสัตว์ไว้ให้ด้วยค่ะ  เห็นเด็กแต่ละคนจะที่ใส่อาหารติดมาคนละถ้วยด้วย  กวางป่า  กวางดาวพากันวิ่งกันเป็นกลุ่มตามรถมาเพื่อคอยกินอาหาร 

ในการนำชมสัตว์    จะมีคุณลุงใจดีที่ทำหน้าที่ขับรถนำเที่ยวทำหน้าที่เป็นไกด์ไปในตัว  อธิบายถึงสัตว์แต่ละชนิดที่พบเห็นตามระยะทางที่ผ่าน  คุณลุงพูดจาเป็นกันเองกับเด็กๆ มากๆ   พอจะเข้าไปในโซนของสัตว์ที่ดุร้ายจะต้องปิดกระจกหน้าต่างค่ะเพื่อความปลอดภัย  ในโซนนี้จะพบกับสิงโตแล้วก็เสือ  อย่างอื่นก็ไม่เห็น  ส่วนในส่วนอื่นๆ ก็จะมีการแสดงจำพวกช้าง จระเข้   แล้วก็มีสวนผีเสื้อ  สวนดอกไม้ให้ชมด้วยค่ะ 

เจ้าของสวนสัตว์บอกว่าเค้าเป็นคนที่ได้รับการศึกษามาไม่สูงนัก  ไม่จบ ป.4  ก็เลยมีความตั้งใจเปิดสวนสัตว์นี้ให้ลูกๆ หลานๆ  และเด็กๆ  ได้มีความรู้ เข้ามาเรียนรู้ชีวิตสัตว์  เอ็นดูสัตว์   แต่สถานการณ์ของซาฟารีปาร์คช่วงนี้อยู่ในภาวะวิกฤติ  นักท่องเที่ยวมีจำนวนน้อย  สวนสัตว์ต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงดูสัตว์ที่มีจำนวนมากกว่า  500 ตัว  และจ่ายให้กับพนักงานแทบไม่ไหว  (โดยเงินรายได้จะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ส่วนแรกเป็นค่าอาหารสัตว์ส่วนที่สอง เป็นเงินให้พนักงานเบิกใช้ยามฉุกเฉิน ส่วนที่สามแบ่งให้พนักงาน 58 ครอบ ครัว 100-200 บาท)

ท้ายที่สุดท่านกล่าวไว้ว่า  หากยังต้องรับภาระเช่นนี้ต่อไปโดยที่สถานการณ์ยังคงเป็นเช่นนี้ สุดท้ายแล้วสวนสัตว์ก็จำต้องปิดลงในที่สุด   

ผู้เขียนก็หวังว่าหลังจากที่รายการย้อนรอยได้ถ่ายทอดสู่สายตาผู้ชมซึ่งผู้เขียนคิดว่ามีจำนวนผู้ชมไม่น้อยที่ได้ดูรายการนี้ คงจะมีผู้คนได้รู้จักสวนสัตว์แห่งนี้เพิ่มมากขึ้นและหลั่งไหลเข้าไปสัมผัสบรรยากาศ ณ ที่แห่งนี้มากขึ้น

......ก็ขอเอาใจช่วยสวนสัตว์ซาฟารีปาร์คแห่งนี้.....อีกไม่นานต้องผ่านพ้นอุปสรรคได้แน่นอน.......

หมายเลขบันทึก: 139417เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2007 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2012 23:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • สวัสดีค่ะ  ..

มาโปรยยิ้มมมให้เจ้าของบันทึกค่ะ  และจะบอกว่า ยังไม่เคยไปเล้ยยย  ซาฟารีปาร์ค น่ะ  แฮ่ะ ๆ ๆ

  • Hi  I'm escape to stay alone a while in self contained caravan cabin near a waterfall,Greater Mountains World Heritage Area,at 1060 meters above see level
  • breath-taking panorama view
    seeing the giant cliffs ,valleys,gorges,canyons and wind swept heath,
  • walk though Jurassic rainforest's
  • enjoyed the sounds of native birds
  • the majestic colours in Spring
  • sweet smell of flowers as far as you can see ,Japanese cherries.Warathas ,Rhododendrons...
  • I walk 10 Km return in cool climate(3-3'C) to use Internet cafe 2.6$ for 15 min
  • Miss you and G2K so much
  • IF you get something from Mr.postman,Please let me know via my blog
  • See you soon at the end of the month na....ka
  • คุณต้อมขา...ไม่จำเป็นต้องมีคำพูด  แค่รู้แค่เห็นว่า..ยิ้ม  ก็อิ่มใจแล้วค่า
  • จะบอกเหมือนกันว่ายังไม่เคยไปเลย  ซาฟารี  ที่กรุงเทพฯ ก็มี safari world ไม่ไกลจากบ้านเท่าไร  ไม่เค๊ย ไม่เคยไป..จริงๆ นะ
  • พี่ Oad ช่างมีความสุขอะไรเช่นนี้ ตาร้อนแล้วนะคะนี่  อิจฉามากๆๆๆๆๆๆ 
  • ซาบซึ้งมากเลย 
    I walk 10 Km return in cool climate(3-3'C) to use Internet cafe 2.6$ for 15 min
    ค่าอินเตอร์เน็ตก็แสนจะแพง  ยังคิดถึงชาว G2K  ขอบคุณมากๆ เลยค่ะ
  • Ok!  if I get something from U I will let U know
  • Have a nice trip ka..bye  bye
  • คุณทะเลดาว คะ..

งั้นมาโปรยยิ้มบ่อย ๆ  คุณจะได้อิ่มใจไปนาน ๆ ไง

ดีไหมคะ?   ^_^

 

 

  • ดีค่ะคุณต้อม  ชอบให้คนยิ้มให้  รู้สึกดีจัง  มีความสุขนะ
  • ชอบยิ้มให้คนอื่นเหมือนกัน  แต่ก็หน้าแตกอยู่บ่อยๆ นะ  ยิ้มให้ผิดคนค่า  เค้าก็คง งงๆ!   ไม่เป็นไร  ก็เลยตามเลย  

เป็นคนที่ผ่านเข้ามาอ่านนะค่ะ แล้วเพิ่งไปมาเมื่อวันเสาร์ที่ 17 พย.50 นี่เอง สัตว์ทุกตัวน่ารักและน่าสงสารมาก เราซื้อถั่วฝักยาวไป 20 กิโล แตงกวา 10 กิโล กล้วย 10 หวี ยังไม่พอเลย ให้พวกสัตว์กินมีความสุขมากๆ ถ้ามีใครยังไม่ได้ไป อยากให้ไปมากๆเลย และอยากให้ซื้อกล้วไปฝากลิงที่อยู่ในกรง บริเวณเดียวกับที่แสดงโชว์ พวกเค้าตัวผอมมากๆ มีอยู่ตัวหนึ่งน่ะ เหมือนมีแต่หนังกับกระดูก เรายังกะว่าจะไปอีกหลายๆรอบ และคราวหน้าจะซื้อผักไปหลายสิบโลเลย เห็นพวกสัตว์กินแล้วมีความสุขนะ ป้อนกับมือเลย เชื่องมากๆ

สวัสดีค่ะคุณอุ๊

ตัวเองยังไม่เคยไปค่ะ  วันนั้นได้ดูทางรายการย้อนรอยแล้วรู้สึกดีน่ะค่ะ  สัตว์ทุกตัวน่ารักมากๆ  เชื่อง  วิ่งตามนักท่องเที่ยวไม่มีกลัวเลย  อิจฉาคุณอุ๊นะที่ได้ไปสัมผัสมาแล้ว  จะหาโอกาสไปบ้างค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท