ไฉน
นาย ประกาศิต ปอ ประกอบผล

บำเพ็ญกุศล


การศึกษาจะช่วยให้คนฉลาดมีปัญญา

เมื่อวานได้มีโอกาสไปร่วมงานบำเพ็ญกุศลศพ พระพรหมมังคลาจารย์หรือหลวงพ่อปัญญานันทะ อีกครั้งหนึ่ง ก็ได้ทักทายกับบุคคลที่รู้จักหลายคนทั้งเป็นบรรพชิต และคฤหัสถ์ งานยังอยู่ในช่วงพระบรมราชานุเคราะห์ (๗วันแรก) หลังจากนั้นเป็นผู้ที่มีจิตศรัทธารับเป็นเจ้าภาพสวดในแต่ละวันจนครบ ๑๐๐ วัน

ด้านหน้าศาลาที่บำเพ็ญกุศลจะมีตู้รับบริจาคเพื่อสมทบทุนสานต่อปณิธานของหลวงพ่อก่อนที่จะละสังขารว่าจะสร้างอุโบสถกลางน้ำให้กับมหาวิทยาลัยสงฆ์ที่วังน้อยให้เสร็จ ซึ่งท่านเป็นพระที่ไม่เคยศึกษาที่มหาวิทยาลัยสงฆ์มาก่อน แต่ท่านเห็นความสำคัญของการศึกษามาก เห็นว่าการศึกษาจะช่วยให้คนฉลาดมีปัญญา และศิษยานุศิษย์จากวัดชลประทานฯสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยสงฆ์แห่งนี้ก็มีจำนวนไม่น้อย

หลังพิธีทางศาสนาเสร็จ ก่อนกลับด้านหน้าที่มีโต๊ะตู้รับบริจาคจะมีหนังสือภาพของหลวงพ่อและซีดีธรรมะแจกผู้ไปร่วมงานโดยไม่คำนึงว่าจะบริจาคหรือไม่ ได้รับกันทุกคนที่ไปรับ ผมก็รับมาเช่นกันและอยากให้ท่านที่อยู่ไกลไม่มีโอกาสไปรับได้มีซีดีธรรมะของหลวงพ่อไปฟัง ท่านที่ต้องการแจ้งได้ที่นี้ ผมจะทำสำเนาแจกให้ฟรี เป็นธรรมะทาน

หมายเลขบันทึก: 139349เขียนเมื่อ 17 ตุลาคม 2007 12:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท