จังหวัดเคลื่อนที่...ที่ต้องการคำตอบ


มองไปทางใดแทบจะเห็นแต่แม่ค้า และส่วนราชการหน่วยต่าง ๆ ที่มาให้บริการ ลองคำนวณเล่น ๆ ถึงตัวเลขการดำเนินการของคณะกรรมการในการจัดกิจกรรม ค่าอาหาร ค่าจัดสถานที่ ค่าใช้จ่ายการเดินทางไปราชการของแต่ละหน่วยงาน คงจะเป็นเงินจำนวนไม่น้อย ยังไม่รวมถึงเรื่องเวลา หากคิดเป็นเชิงธุรกิจ ขาดทุนย่อยยับ

          วันนี้ผมและคณะประกอบด้วย ครูจิตลดา ครูอรรทวี ได้ไปร่วมกิจกรรมจังหวัดเคลื่อนที่  ณ วัดกกสับใน อำเภอบางคล้า ซึ่งเป็นเขตติดต่อกับอำเภอราชสาส์น โดยได้นำวิชาชีพ การทำดอกกุหลาบจากผ้าใยบัวไปร่วมสาธิต ร่วมกับพี่น้องกศน.อำเภอต่าง ๆ ในนามของกศน.แปดริ้ว ภายใต้การนำของท่านผอ.ศนจ. ท่านผอ.สุรพงษ์ จำจด

           โดยเรา 3 คน รู้หน้าที่กันโดยอัตโนมัติ น้องมด (ครูจิตลดา) น้องแลน (ครูอรรทวี) ทำหน้าที่สอน และสาธิต ส่วนผมทำหน้าที่บันทึกภาพ ช่วยสาธิต และเชิญชวนลูกค้าเข้าใช้บริการ ใครว่าผอ.ใช้งานไม่ได ก็ช่วยกันทำมาหากิน ตามประสาครอบครัวเล็ก ๆ  ขนาดทำหน้าที่เชิญชวนอย่างสุดความสามารถแล้ว มีคนมาลงชื่อร่วมเรียนรู้เพียง 12 คนเท่านั้น เมื่อใกล้จะเสร็จสิ้นกิจกรรมมีแบบให้กรอกข้อมูลการให้บริการ ผมก็ให้ครูใส่ไปตามความเป็นจริง ไม่อยากปั้นตัวเลขให้สวยหรูไว้หลอกกันเอง ชาวบ้านและผู้เข้ามาร่วมกิจกรรมมีน้อยมาก  มองไปทางใดแทบจะเห็นแต่แม่ค้า และส่วนราชการหน่วยต่าง ๆ ที่มาให้บริการ ลองคำนวณเล่น ๆ ถึงตัวเลขการดำเนินการของคณะกรรมการในการจัดกิจกรรม ค่าอาหาร ค่าจัดสถานที่ ค่าใช้จ่ายการเดินทางไปราชการของแต่ละหน่วยงาน คงจะเป็นเงินจำนวนไม่น้อย ยังไม่รวมถึงเรื่องเวลา  หากคิดเป็นเชิงธุรกิจ ขาดทุนย่อยยับ

           จึงเป็นเรื่องที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง น่าจะต้องทบทวน วิเคราะห์  ทำอย่างไรให้ชาวบ้านสนใจ และตรงกับความต้องการของเขาหรือเปล่า เพื่อให้คุ้มทุนทั้งงบประมาณ และเวลาที่เสียไป

หมายเลขบันทึก: 139216เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2007 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท