หวังอะไรจากการปลูกต้นไม้


ความสุขที่ได้เห็นต้นไม้โตขึ้น โตขึ้น นี่แหละครับที่หวังมากที่สุด

     สี่ห้าวันที่ผ่านมาผมยุ่งๆ อยู่กับการตัดหญ้าในสวนยางเนื้อที่แค่ 4 ไร่ ทำไมใช้เวลามากขนาดนั้น ก็ฝนตกตัดหญ้าอยู่ก็ต้องวิ่งหนีฝนเกือบทุกวัน ตัดหญ้าเสร็จก็ตั้งใจเอาไว้ว่าจะปลูกต้นไม้ซักที ต้นไม้ที่เอามาปลูกครั้งนี้ ได้มาจากกัลยาณมิตร เฒ่าหน้า​เหมน และคุณแอน เอามาฝากส่วนหนึ่ง ซื้อมาส่วนหนึ่ง ขอมาจากศูนย์เพาะพันธุ์กล้าไม้เขาช่องส่วนหนึ่ง 

    ประมาณเจ็ดโมงเช้าก็เตรียมต้นไม้ และสิ่งของที่จำเป็นขึ้นรถเข็น(บ้านผมเรียก "รถรุน") ขนไปยังสวนยาง ต้นไม้ที่จะปลูกปลูกแนวเขตแดนในสวนยาง สวนยางนี้เป็นนายาง คือเดิมเป็นที่นา แล้วพ่อเอามาปลูกยาง ผมกลับมาอยู่บ้านต้นยางก็โตแล้ว ก็เลยตามเลยครับ รู้ๆ อยู่ว่านักวิชาการหรือใครๆ เขาก็ไม่เห็นด้วยกับการเอาที่นามาปลูกยาง ก็เป็นสิ่งท้าทายผมอีกอย่างหนึ่งที่ผมจะได้ทดลอง คือผมจะเลิกใช้ปุ๋ยเคมี หันมาใช้ทำเกษตรอินทรีย์ในสวนยาง แล้วมาดูกันว่าสิ่งที่นักวิชาการไม่เห็นด้วยนี่ มันเป็นอย่างไร ไม่ใช่ท้าทายนะครับ แต่ต้องการทดลอง

      ขณะที่ขับเบนซ์ 2 ล้อไปนั้น ก็หันไปเห็นภาพประทับใจในนารั้ง(นาที่ไม่ได้ทำนาแล้ว) เก็บภาพมาฝากเป็นที่นาที่ติดกับสวนยางของผม หมอกลง นกกระยางประมาณ 7 ตัวกำลังหากิน 


เห็นนกกระยางไม่ชัดนะครับ กล้องผมซูมไม่เก่ง

     เก็บภาพสวยๆ (สวยหรือเปล่าไม่รู้นะ) เสร็จแล้วก็ขับเบนซ์สองล้อถึงสวนยาง ก็สวนยางผมอยู่ทางขวามือนี่เอง ขนต้นไม้และของลง ขุดหลุม เชื่อหรือไม่ขุดหลุมลงไปแค่คืบน้ำเต็มหลุมเลย ผมเลยต้องปลูกต้นไม้แบบพูนโคน ไม่กล้าปลูกลงไปในหลุมกลัวต้นไม้ตาย


ใต้ขี้ไก่คือน้ำ


ก็ต้องปลูกแบบพูนโคน

     วันนี้ผมปลูกต้นไม้ 28 ต้น

  • ตะเคียนทอง 18 ต้น
  • กฤษณา 5 ต้น
  • ธัมมัง (ไม่รู้เขียนถูกหรือเปล่า) 3 ต้น
  • พยอม 2 ต้น 

     ต่อจากนี้ไปผมหวังอะไรจากการปลูกต้นไม้ครั้งนี้

  • ให้ติดทุกต้น
  • วัวของชาวบ้านอย่ามากิน ถ้ากินก็ทำใจ อย่าเครียด
  • โตเร็วๆ ผมจะดูแลอย่างดี

     ก็ไม่หวังครับว่าจะลดโลกร้อนได้ แค่นี้คงช่วยได้ไม่มาก หวังจะได้ใช้ ได้ขายมั๊ย ไม่หวังครับ ถึงแม้จะเคยคิดว่าปลูกเป็นบำนาญ แต่เป็นการหวังที่ไกลเกิน นอกจากสามข้อที่กล่าวมาแล้ว สิ่งที่หวังคือ ลูกหลานได้ใช้ประโยชน์จากต้นไม้นี้ อย่างน้อยก็เป็นมรกดกให้ลูกหลานก็ยังดี  ออ!  ลืมอีกอย่าง  ความสุขที่ได้เห็นต้นไม้โตขึ้น โตขึ้น นี่แหละครับที่หวังมากที่สุด

     คุณล่ะหวังอะไรจากการปลูกต้นไม้
 

 

คำสำคัญ (Tags): #ปลูกต้นไม้
หมายเลขบันทึก: 139175เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2007 19:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 01:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • สวัสดีครับ
  • ปลุกต้นไม้ก็เป็นการออมอย่างหนึ่งครับ เมื่อมันโตขึ้นนอกจากให้ร่มเงาแล้วประโยชน์จากต้นไม้มีมากมาย หรือจะขายก็ได้ราคาครับ
  • เคยได้ยินว่าบางครอบครัวเขามีการปลุกไม้แบบวางแผน เช่นมีลุก 1 คนเขาก็ปลุกต้นไม้ไว้ 10 -20 ต้น เมื่อลูกออกเรือนไปก็ตัดต้นไม้ไปสร้างบ้านครับ
  • ส่วนตัวผมเองก็ว่าจะปลุกไว้เหมือนกันครับเผื่อเอาไว้ตกงานจะได้มีเงินทุนสักก้อน

สวัสดีครับ

ผมศรัทธาในความคิดครับ....ว่าแล้วก็เหมือนชมกันเองอีกครับ

ก็ไม่หวังครับว่าจะลดโลกร้อนได้ แค่นี้คงช่วยได้ไม่มาก หวังจะได้ใช้ ได้ขายมั๊ย ไม่หวังครับ ถึงแม้จะเคยคิดว่าปลูกเป็นบำนาญ แต่เป็นการหวังที่ไกลเกิน นอกจากสามข้อที่กล่าวมาแล้ว สิ่งที่หวังคือ ลูกหลานได้ใช้ประโยชน์จากต้นไม้นี้ อย่างน้อยก็เป็นมรกดกให้ลูกหลานก็ยังดี  ออ!  ลืมอีกอย่าง  ความสุขที่ได้เห็นต้นไม้โตขึ้น โตขึ้น นี่แหละครับที่หวังมากที่สุด

 คำตอบนี้สะท้อนให้เห็นอะไรหลายๆ อย่างในตัวเราที่อยู่แบบเรียบง่าย อยู่ร่วมแบบองค์รวม

มองเค้าไปนานๆ นะครับ ต้นไม้ จนถึงวันหนึ่งจะเกิดความผูกพันจนแม้กระทั่งไม่กล้าที่จะโค่นเองด้วยมือหล่ะครับ

กว่าจะโค่นได้ เค้าทำงานให้เรา ผลิตอะไรให้เราแบบต่อเนื่องและสะสมครับ...

ขอบคุณมากครับ  การปลูกต้นไม้เป็นการให้ชีวิตมากกว่าต้นไม้ครับ....คุณลุงสงัด... ปราชญ์ชาวบ้านในดวงใจผมอีกท่านที่ผมนับถือหัวจิตหัวใจท่าน ท่านตอบได้ดีในเรื่องนี้ครับ.... 

 

คนรักต้นไม้ขอเอาใจช่วยให้ต้นไม้ติดและโตทุกต้นนะครับ

สวัสดีครับ

ผมชอบเรื่องราวของท่านที่สนใจธรรมชาติ ต้นไม้ ใบหญ้า     

ชอบแนวคิดของท่านที่ไม่อยู่นิ่ง พยายามคิดหาวิธีการใหม่ ๆ   ทดลองหาแนวทางที่จะเรียนรู้ธรรมชาติได้อย่างไม่รู้จบ      ไม่หยุดนิ่ง      อยู่ใกล้ชิดกับธรรมชาติ    ทำให้โลกใบนี้กลับสู่ความสมดุลย์          

ขอบคุณที่ท่านได้ให้สิ่งดีดีแก่โลก

ผมคิดว่าท่านปลูกต้นไม้  ท่านได้ทำหน้าที่เป็นผู้ให้ความรัก ความเอาใจใส่ ดูแล ทะนุถนอม ได้เรียนรู้เรื่องราว นิสัยของต้นไม้ไปด้วยกัน   ต้นไม้เองก็ได้ตอบแทนให้ท่านภูมิใจ ให้ท่านเห็นความเจริญงอกงาม  ความอิ่มใจแก่ท่านโดยไม่รู้ตัว 

สวัสดีค่ะ

  • ชอบปลูกต้นไม้เหมือนกัน ..
  • ปลูกต้นไม้ ก็อยากให้
  • ให้ต้นไม้รอดตาย
  • ให้เติบใหญ่ พ้นปากเหยี่ยวปากกา
  • ให้เป็นที่พัก พิงเมื่อร้อนกาย ร้อนใจ

เอากาแฟมาคารวะค่ะ (ไม่รู้ว่าชอบหรือเปล่า )

                              Image001

 

 พอเห็นคุณ โสทรทำแล้วก็นึกถึงบ้านมาทันทีเลยครับ อยากกลับไปอยู่บ้านจังเลย จะได้ทำอะไรเป็นของตัวเองบ้าง 

        ข้าน้อยขอคาระวะ

สวัสดีค่ะ ตนเองเวลาปลูกต้นไม้ (แฮ่ะ แฮ่ะ ไม่ได้ปลูกเองซะหน่อย) หวังว่าได้สร้างสีเขียวให้สดชื่น ไม่ชอบเห็นดินโล้นๆ มีต้นหญ้าดอกหญ้าขึ้นยังดีใจ ได้ร่มเงา ชื่นชมความงาม สุขใจที่เห็นไม้ที่ลงนั้น"เป็น" และเป็นสุขยิ่งขึ้นที่เห็นนก ผีเสื้อ กระรอก มาใช้บริการ หากผลมีมากนอกจากได้ทานแล้วยังได้แจก สิ่งหนึ่งที่คิดแต่ไม่หวังคือ คิดว่าทำเป็นตัวอย่างให้เห็นความสุขจากการปลูกต้นไม่ที่ให้ร่มเงา ให้ดอก และผลผลิตมาทานได้ เผื่อจุดประกายให้มีคนอยากทำอย่างนี้บ้างค่ะ
ผมก็มีสวนเกษตร และไม่ใช้ปุ๋ยเคมีเพราะตอนซื้อสวนมาเขาใช้สารเคมีกันเยอะมาจนดินแข็งหมดแล้ว ผมก็ทำใจแข็งไม่ใช้มาจนปัจจุบัน ผลไม้ไม่ดกเหมือนสวนอื่น เอาปุ๋ยคอกไปใส่บ้าง แต่พยายามปลูกต้นไม้โตเร็ว เช่น กระถินเทพา กระท้อน เอาตะเคียนทองไปปลูกไว้ ๕๐ ต้น ถามว่าปลูกทำไม ผมก็บอกว่าปลูกไว้ให้ลูกหลานได้ใช้ไม่ต้องไปรบกวนป่าธรรมชาติ เพราะปลูกตะเคียนทองคงไม่ต้องหวังจะได้ใช้ละมั๊ง กระถินเทพาปลูกมา ๑๒ ปี ตอนนี้ต้นเบ้อเริ่ม ดินแถวนั้นก็ดีขึ้นเพราะเขาว่ากระถินเทพาเป็นพืชตระกูลถั่ว รากมีไนโตรเจน อย่างน้อยถ้าผมอยากได้เฟอร์นิเจอร์ไม้แบบคันทรี่ ผมก็มีไม้ใช้โดยไม่รบกวนป่าธรรมชาติครับ

สวัสดีครับ  สุดทางบูรพา

  • ปลูกต้นไม้เป็นการออม เดี๋ยวนี้เขามีธนาคารต้นไม้ ปลูกต้นไม้ใช้หนี้ ธกส. ก็มีครับ
สวัสดีครับ เม้ง​
  • ​จน​ถึง​วันหนึ่ง​จะ​เกิด​ความ​ผูกพันจนแม้กระทั่ง​ไม่​กล้าที่​จะ​โค่นเอง  ก็เป็นไปได้ครับ

สวัสดีครับ Mr. Kraton Pai

  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ ARAM

  • อ่านความคิดเห็นของพี่แล้วไม่รู้จะตอบยังไง ก็ "ขอบคุณครับ"
สวัสดีครับ coffee_mania
  • ขอบคุณครับสำหรับกาแฟ ผมไม่ดื่มกาแฟ และน้ำอัดลม เป็นเวลาหลายปีมาแล้วครับ เขาว่าดื่มกาแฟแก้ง่วง ผมดื่มแล้วก็หลับ ก็ไม่รู้จะดื่มทำไม น้ำอัดลมมีประสิทธิภาพในการล้างห้องน้ำ ก็ไม่รู้จะดื่มไปเพื่ออะไร
สวัสดีครับ โคทา​โร่
  • พร้อมแล้วก็กลับนะครับ พ่อแม่รออยู่ เป็นลูกจ้างเขา ก็ทำงานให้เขา  กลับมาอยู่บ้านทำงานของตัวเอง ทำงานให้ตัวเอง ความสุขหรือทุกข์ก็เป็นของตัวเอง คุณค่าความรู้สึกมันต่างกันครับ

สวัสดีครับ คุณนายดอกเตอร์

สวัสดีครับ พี่ ​บัณฑูร​

  • กระถินเทพา น่าสนใจครับ ที่เขาปลูกข้างถนนโตเร็วจริงๆ ครับ  ขอบคุณครับ แล้วจะหามาปลูกดูบ้าง

 

อยากจะชวนให้สร้างบ้านดินด้วยครับ

ใครจะว่าอะไรก็ช่างเถอะครับ  การเปลี่ยนนาร้างเป็นสวนยาง จำเป็นจริงๆ ครับ  เพราะจะต้องใช้ประโยชน์ที่ดิน  สถานการณ์หนึ่งเมื่อเจอทางตัน  จำเป็นต้องใช้ประโยชน์ที่ดินให้ได้ครับ  ผมยืนยันความคิดนี้ ส่วนที่ตรงไหนยังทำนาได้ก็ยินดีสนับสนุน  ดอกพยอม  สวยมากครับ  ไม้ใช้ประโยชน์ได้ดี  ลำต้นตรง  เหมาะกับการแปรรูปใช้ไม้เพื่อสร้างบ้านหรือทำเฟอร์นิเจอร์  ผมกำลังเพาะพันธุ์ต้นสักทองครับ  ตอนนี้ได้เกือบ 20 ต้นแล้ว  คิดว่าจะปลูกรอบบ้านเหมือนกัน  อีก 20 ปี คงได้ใช้ครับ  แต่ถ้าจะให้โตเร็ว  5 -10 ปี แปรรูปไดเลย คือสะเดาครับ โตเร็วจริงๆ ใบไว้ใช้เป็นยาป้องกันแมลงในพืชผักได้ดีด้วย  ถ้าคุณ

P
  บ้านสวนพอเพียง

ต้องการพันธุ์  ขอที่อยู่  จะส่งไปให้  แต่แถวนั้นน่าจะมีนะครับ

สวัสดีครับ อาจารย์ชนันท์

  • สะเดาที่บ้านปลูกไว้เยอะแล้วครับ  ขอบคุณอาจารย์มากครับ
  • อยากขับรถไถของอาจารย์ครับ :)

เข้ามาอ่านดูแล้วรู้สึกประทับใจ ไว้วันหลังจะเข้ามาดูอีกค่ะ

มีที่นาอยู่ด้วยไม่มากนักใจก็นึกจะปลูกป่าไว้ให้นกกาได้อยู่อาศัยบ้าง แต่ไม่มีความรู้เรื่องเกษตรเลย จำทำอย่างไรดี??

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท