เชื่อหรือไม่ว่าวิ่งได้


สิ่งประดิษฐ เล็กๆน้อยๆ แต่ยิ่งใหญ่ในด้านจิตใจ

เชื่อไหมว่าวิ่งได้

นายวิโรจน์ วนิชชากร อยู่บ้านเลขที่ 118 หมู่ 11 ต. กระโทก อ. โชคชัย จ. นครราชสีมา 30190 มือถือ 01-8789804

การศึกษาเป็นสิ่งที่สำคัญ ถ้าทุกคนให้ความสำคัญ ในอนาคตประเทศไทยอาจจะมีนักประดิษฐ์ที่ยิ่งใหญ่ของโลกก็ได้ ฉนั้นการศึกษาหาความรู้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็เป็นสิ่งดีทั้งสิ้น

เมื่อประมาณปีพุทธศักราช 2524 ซึ่งในขณะนั้นข้าพเจ้ากำลังศึกษาอยู่ที่ St.JOHN’S VOCATIONNAL SCHOOL ระดับ ป.ว.ช. สาขาวิชาช่างยนต์ ได้รับมอบหมายจากท่านอาจารย์ ให้ทำงานหนึ่งชิ้น ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์ ข้าพเจ้าจึงคิดทำรถโกลคลาสขึ้น ชึ่งขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ ของรถจักรยานยนต์ยี่ห้อ ZUZUKI ขนาดเครื่องยนต์ 80 CC. ซึ่งได้ค้นหาแบบจากหนังสือรวมทั้งปรึกษาอาจารย์ สำหรับวัสดุที่นำมาจัดทำ ใช้ของทางวิทยาลัยที่ไม่ใช้ประเภทเศษเหล็ก และชิ้นส่วนบางอย่างที่จำเป็นจะต้องซื้อ ก็จะหาซื้อจากร้านขายของเก่าแถว ๆ บ้านหม้อและหลังกระทรวง ข้าพเจ้าใช้เวลาประมาณสามเดือนเศษ ๆ รถโกลคลาสที่ข้าพเจ้าทำก็เสร็จสมบูรณ์ ซึ่งรถคันดังกล่าวสามารถวิ่งได้ แต่ความเร็วนั้นยังไม่มากนักสาเหตุเนื่องมาจากใช้เครื่องยนต์แรงต่ำ สำหรับความปลอดภัยก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร สังเกตุได้จากเวลาวิ่งและการทรงตัวขณะเข้าโค้ง สาเหตุใหญ่ ๆ เนื่องจากการออกแบบที่ยังไม่มีมาตรฐานดีพอ แต่ก็เป็นงานชิ้นแรกที่ข้าพเจ้ามีความภาคภูมิใจในสิ่งที่ตนเองคิดค้นออกแบบและทำขึ้นมาเอง อีกทั้งอาจารย์และเพื่อน ๆ ก็ยินดีกับผลงานที่ข้าพเจ้าทำขึ้น

เทคนิควิธีการผลิตผลงานอ่านจากตำราเทคนิคการทำรถบังคับ แต่นำมาประยุกต์ขนาดให้ใหญ่ขึ้นอีกทั้งศึกษาจากรถโกลคลาสของที่ผลิตจากโรงงานและขอคำแนะนำจากอาจารย์

จะเห็นได้ว่าทุกอย่างที่ได้มาโดยการคิดค้นด้วยตัวเอง อาจจะปรึกษาผู้รอบรู้บ้างค้นคว้าจากตำราบ้างจะเป็นสิ่งที่ภาคภูมิใจอย่างมาก รวมทั้งความมานะและความอดทนที่ได้มาเองโดยไม่รู้ตัวสุดท้ายทุกสิ่งที่คิดค้นขึ้นจะเปรียบเสมือนอาจารย์ของอนุชนรุ่นต่อ ๆ ไป

 

โดย นายวิโรจน์ วนิชชากร

กลุ่มรักษ์พระนคร

หมายเลขบันทึก: 139096เขียนเมื่อ 16 ตุลาคม 2007 15:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 10:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท