ข้อสังเกตเล็กๆน้อยๆ


"โครงการเยาวชนไทยไม่ทอดทิ้งสังคม" หรือ "เยาวชน1000ทาง" เนี่ยแหละ จะเป็นผู้เชื่อมต่อที่ดีในการทำงาน ในเมื่อทางเก่าที่ใช้อยู่มันพัง มันใช้ได้ไม่ดี เราก็ต้องสร้างเส้นทางใหม่ที่มันดีกว่า และเจ๋งกว่า จริงมั๊ย?

หลังจากได้มีโอกาสเข้าร่วมค่าย "ผู้นำเยาวชนจิตอาสา" ที่ดำเนินการโดย YIY ร่วมกับกลุ่ม item และ Asoka (สะกดอย่างงี้ป่าวหว่า) ที่มีการลงพื้นที่ไปช่วย บ้านบางแม่ม่าย ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจาก อบต. เป็นอย่างยิ่ง

ล่าสุด เมื่อได้รับฟังข่าว และ อ่านบันทึกจาก เพื่อนๆพี่ๆ ในอนุภูมิภาคต่างจังหวัด แล้วเห็นได้ว่า บางอบต.ก็ให้การสนับสนุกโครงการน้องๆอย่างดี รวมไปถึง "อบต.นำร่อง" 10 อบต. ที่พี่ๆ node ได้เลือกเอาไว้ ก็ดูให้การตอบรับเป็นอย่างดีกับโครงการ "เยาวชน1000ทาง" เลยทำให้มองว่า จริงๆแล้วปัญหาในเรื่องของพื้นที่ในการทำกิจกรรมของเด็กและเยาวชน จริงๆแล้วไม่ได้อยู่ที่พื้นที่ขนาดเล็ก เพราะอบต.ให้การสนับสนุ แม้จะมีส่วนน้อยที่ไม่ให้บ้าง แต่ก็ไม่น่าจะเป็นปัญหา

แล้วปัญหามันอยู่ที่ไหนเล่า?.....

เพราะหลายรัฐบาลที่ผ่านมา ก็ได้ยินว่าพยายามจะผลักดันให้เด็กและเยาวชนมีส่วนกับภูมิลำเนาตัวเองมากขึ้น ทั้ง 2 ครั้งที่ได้ลงในพื้นที่ ก็พบเห็นด้วยตัวเองว่า ทั้งอาจารย์ของน้องๆ อบต. รวมไปถึงพี่ๆทีมอนุภูมิภาคเอง ก็ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดี ในเมื่อ บนสุด(รัฐบาล) กับ ล่างสุด(หมายถึงใกล้ตัวเด็กที่สุดนะ) ต่างก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

แสดงให้เห็นได้ว่า "การส่งผ่าน" หรือ "ระหว่างทาง" จากบนสุดลงไปล่างสุด ย่อมต้องมีปัญหา เพราะพวกเรายังสังเกตเห็นได้ว่า เด็กและเยาวชนในหลายพื้นที่กลับไม่ได้รับการดูแล

ซึ่งจริงๆผมก็เชื่อว่า "โครงการเยาวชนไทยไม่ทอดทิ้งสังคม" หรือ "เยาวชน1000ทาง" เนี่ยแหละ จะเป็นผู้เชื่อมต่อที่ดีในการทำงาน ในเมื่อทางเก่าที่ใช้อยู่มันพัง มันใช้ได้ไม่ดี เราก็ต้องสร้างเส้นทางใหม่ที่มันดีกว่า และเจ๋งกว่า จริงมั๊ย?

 นั่นก็เพราะ

 

"...ทางเลือกมีมากกว่าหนึ่ง..."

 

=================================================

เรื่องอะไรก็ไม่รู้ผ่านไป กลับมาที่เรื่องส่วนตัวกันบ้าง

รู้สึกช่วงนี้จิตตกอย่างไร้สาเหตุ ทั้งๆที่สัปดาห์ที่แล้วก็อาศัยโอกาสที่ได้ขึ้นไปเยี่ยมเยียน อนุภูมิภาคเหนือบน ไปเที่ยวเชียงใหม่กับเพื่อนๆมาแล้ว กลับมา สภาพจิตใจ และ สภาพร่างกาย กลับไม่ได้ดีขึ้นอย่างที่คิด มันกลับแย่ลงอย่างชัดเจน และแสดงออกมาอย่างน่าเกลียดในการกลับไปประชุมครั้งแรกหลังจาก "มหกรรมค่ายปฐมนิเทศ"

ต้องขออภัยพี่ๆอย่างรุนแรง รู้สึกว่ามันมึน และ ไม่อยากทำอะไรต่อ คงต้องใช้เวลาสักระยะ

แล้วจะกลับมาเป็นเช่นเดิม

 

สาธุ

หมายเลขบันทึก: 138844เขียนเมื่อ 15 ตุลาคม 2007 17:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

จิตอาสา ใช่ที่เข้าไปช่วยโรงพยาบาลทำงานโดยการสมัครใจแต่ไม่มีเงินตอบแทน แต่มีสวัสดีการให้ใช่ไห้ไหมอ่าครับ

----------------------------

ผมว่าพี่ลองไปหาอะไรทำแบบมันๆดีกว่า ไปลองหาอะไรใหม่ๆ จิตจะได้ดีขึ้น หุหุ

ดีครับกลุ่มเด็ก1000ทางครับ

ผมก็ได้มีโอกาสเข้าไปพี่พี่เลี้ยงให้กับน้องๆที่ค่าย

จังหวัดกำแพงเพรช...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท