ว่าด้วยเรื่องของโยคะ


   วันนี้เป็นวันที่มีอากาศดีคะ (ที่หาดใหญ่) ในความรู้สึกของดิฉันนะคะ เพราะจะร้อนก็ไม่ร้อนเท่าไหร่ อากาศกำลังดี เลยนึกถึงเรื่องการออกกำลังกายคะ

   ว่าด้วยเรื่องการออกกำลังกาย ตอนที่ทำงานที่ กทม. ส่วนมากก็จะไปออกกำลังกายด้วยการวิ่ง และเต้นแอโรบิคในสวนสาธารณะใต้สะพานแขวนพระราม 9 เพราะว่าใกล้ตึกสำนักงานใหญ่ของธนาคารกสิกรไทย มากๆ เดินไปแป๊บเดียวก็ถึงแล้ว 

   และหลังจากที่ย้ายงานมาร่วมงานกับ UsableLabs  ต้องกลับมาทำงานที่หาดใหญ่ มะปรางเลยตั้งใจไว้ว่าอยากจะเล่นโยคะ ซึ่งใน ม.อ. ก็มีคณะพยาบาลที่ได้จัดให้มีการสอนเล่นโยคะ ค่ะ 3 เดือนแรก ส่วนมากจะออกกำลังกายด้วยการไปวิ่งรอบอ่างในช่วงเช้า แต่ก็ไม่ได้ไปบ่อยคะ เพราะต้องหาแนวร่วม คือชวนเพื่อนไปจะได้มีแรงจูงใจ :)  แต่พอทำงานผ่านไป 3 เดือนกว่าๆ ความตั้งใจก็เริ่มเป็นจริง เพราะเริ่มไปเล่นโยคะ โดยพยายามไปทุกอาทิตย์คะ บางทีก็ติดงานจึงทำให้ไม่ได้ไปทุกวัน มะปรางเล่นมาได้ประมาณ 4 สัปดาห์แล้วคะ

    ช่วงแรก ๆ ก็ยังรู้สึกว่าตัวเองตัวแข็งจังเลย แค่นั่งอยู่กับพื้น ยืดขาไปข้างหน้า ขาชิดกัน แล้วก็ยื่นมือไปจับปลายเท้า นิ้วมือยังแตะไม่ถึงปลายเท้าเลยคะ แต่สัปดาห์นี้ สิ่งมหัศจรรย์เกิดขึ้นแล้ว ตัวอ่อนและยืดหยุ่นขึ้น สามารถแตะถึงปลายเท้าแล้ว ขอบอกว่าแอบดีใจคะ :)

   มาเล่ามาบอกต่อ ประโยชน์ของการออกกำลังกายคะ สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องของโยคะ อ่านได้จากบล็อก โยคะ เพื่อจิตวิญญาน และ สุขภาพ  ของคุณครู  fontok  นะคะ

   ข้อมูลดี ๆ มีอยู่ใน GotoKnow.org คะ

หมายเลขบันทึก: 138417เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2007 14:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 20:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • มาดูคนชอบออกกำลังกาย
  • แนะนำว่าน้องมะปรางเปรี้ยว
  • สมควรทำโยคะท่าต้นไม้
  • ท่าปลาก็ดี
  • อิอิอิๆๆ

  อาจารย์ขจิตค่ะ ท่าต้นไม้เคยทำแล้วค่ะ แต่ท่าปลานี่ยังไม่เคยเลยค่ะ :)

 

พี่ทำโยคะเองที่บ้าน มานานแล้วค่ะ

สุขภาพดี แล้วทำให้หุ่นดูดีด้วยและจะให้ดียิ่งขึ้น

การยกเวต ก็ดีนะคะ

ทำให้แขนไม่หย่อนยาน  หน้าอกกระชับด้วย

หรือจะใช้ไม้พองแม่บุญมีก็ดีค่ะ 

พี่อุบล จ๋วงพานิช

มะปรางก็เคยเล่นโยคะเองคะ แต่เหมือนยังขาดแรงจูงใจและยังไม่ชำนาญพอ ก็เลยต้องไปเล่นที่คณะพยาบาลเพราะว่าจะมีอาจารย์มาสอน น่าจะปลอดภัยกว่าเล่นเองนะค่ะ :)

เอาไว้ถ้าได้เจอกัน จะขอคำแนะนำดีๆ เกี่ยวกับเรื่องโยคะ หน่อยนะค่ะ

สวัสดีครับ  คุณ  มะปรางเปรี้ยว   อืม...  เห็นเขาว่าดีนะครับ  "โยคะ" เนี่ย...  เป็นการฝึกสมาธิด้วย...  เคยช่วงหนึ่ง...  ลองทำแต่ละท่าดู  บางท่ามันติดผนังหน้าท้องน่ะ...  เลยลำบากนิดหน่อย...  แหะ ๆ   เดี่ยวว่าง ๆ  จะลองเล่นดูใหม่นะครับ...

คุณตั้ม คะ

ต้องลองฝึกไปเรื่อยๆ นะค่ะ เผื่อพนังท้องจะยุบลงบ้างก็ได้ค่ะ :)

ออกกำลังกายอย่างอื่นก็ได้ค่ะ ร่างกายจะได้แข็งแรง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท