เมื่อหนัง "เสียงกู่จากครูใหญ่" โดนใจเด็กชายวัยหกขวบ


แม่จำไม่ได้เหรอ ที่ครูใหญ่ในหนังบอก การทำงานหนักเป็นดอกไม้ประดับชีวิตน่ะ

            

           

                 บ่ายวันหยุดสุดสัปดาห์ ดิฉันเอ่ยชวนลูก ๆ (10,6 ขวบ)   ใครสนใจดูหนังบ้าง แม่มีหนังดี ๆ จะให้ดู  หนังอะไร การ์ตูนหรือเปล่าแม่   น้องเอม ลูกชายวัย 6 ขวบ เอ่ยถาม เดี๋ยวดูก่อน แล้วจะรู้เอง   แม่ตอบแบบทิ้งเงื่อนไข  ว่าแล้วดิฉันก็เอาแผ่นซีดีใส่เครื่องเล่น  ฉากแรกปรากฏขึ้น หนังอะไรแม่ เก่าจังมีฝนตกด้วย  (ฝนตก หมายถึง ฉากในหนังเป็นเส้น ๆ )  น้องอาย ลูกสาวคนโตร้องถาม เมื่อหนังจบ  เป็นไง ดีไหม๊ลูก   แม่ถาม  ดีแม่ แต่สงสารครูใหญ่น่ะ  น้องอายให้ความเห็น  ขอดูอีกรอบแม่  น้องเอมร้องขอ    ดิฉันทำตามที่น้องเอมขออย่างว่าง่าย  น้องอายดูได้สักพักก็ออกไปถีบจักรยานเล่น  ปล่อยให้น้องเอมนอนดูจนจบ  ก่อนนอนคืนนี้ แม่ลูกนอนคุยกันถึงหนังที่ดูเมื่อตอนบ่าย เด็ก ๆ สะท้อนความคิด มุมมองตามวัย

                   หลายสัปดาห์ผ่านไป ดิฉันกลับจากทำงานที่ต่างอำเภอ เข้ามาถึงบ้านค่ำแล้ว รู้สึกเหนื่อยและอยากพัก  อาบน้ำเสร็จมาเอนตัวนอนใกล้ ๆ น้องเอม ที่กำลังสาละวนกับการบ้าน มีเสียงถามข้อสงสัยโจทย์การบ้านเป็นระยะ ดิฉันตอบบ้างหลับบ้าง  สักพักจึงเอ่ยชวนลูก การบ้านเสร็จยัง จะสามทุ่มแล้ว ขึ้นนอนเถอะ เดี๋ยวตื่นไม่ทันไปโรงเรียนสายนะ  การบ้านยังไม่เสร็จเลยแม่  ยังมีใบงานอีก นี่เห็นไหม๊   น้องเอม คว้ากระดาษใบงานที่ว่ามายื่นให้ดู   ทำไมครูให้การบ้านเด็ก ป.1 เยอะยัง  ดิฉันเริ่มบ่น   แม่จำไม่ได้เหรอ ที่ครูใหญ่ในหนังบอก การทำงานหนักเป็นดอกไม้ประดับชีวิตน่ะ    ถึงตอนนี้อาการง่วงนอนของดิฉันหดหายไปเหลือแต่รอยยิ้มเข้ามาแทนและยินดีนั่งรอลูกทำการบ้านจนเสร็จ.............

         


 

หมายเลขบันทึก: 138301เขียนเมื่อ 14 ตุลาคม 2007 05:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ  .. 

ดีใจและยินดีที่เด็กน้อย..มีความเข้าใจ..เรื่องที่ละเอียดลึกซึ้งนะคะ

สวัสดีครับ

ขอบคุณ สำหรับดอกไม้ในชีวิต หวังว่าดอกไม้คงจะมีวันเปลี่ยนสีบางนะครับ เพราะดอกไม้ ดอกเดิม งานหนักทุกวัน ร่างกายอาจทรุดโทรมได้ มีหนัก มีเบา มีหย่อน มีดึง

เรียนครูอ๊อด

         * ดีใจมากที่เห็นอ๊อดให้ความเป็นตัวตนที่แท้จริงของอ๊อดเองให้ลูกเห็นและสัมผัส

        * จำไว้มนุษย์ทุกคนบนโลกนี้มีภาระที่ยิ่งใหญ่เหมือนกันหมด นั่นก็คือ การสร้างชีวิตที่ดีที่สุดให้กับผู้ที่เราให้กำเนิดเขามา อ๊อดทำได้และพี่เชื่อว่าอ๊อดทำได้ดีที่สุด

         * จะคอยเป็นกำลังใจให้เสมอนะครับ

เป็นชีวิตครอบครัวที่ใกล้ชิดกัน อบอุ่นดีจังค่ะ

 

สวัสดค่ะ..พี่อ๊อด

บล็อกสวยจังค่ะ..

มาบอกว่า..แอ๊วTAG คิดถึงพี่อ๊อดนะคะ..

รับหน้าที่Tag ต่อ คนที่คิดถึงของพี่อ๊อดด้วยค่ะ.

ขอบคุณค่ะ..

 

 

ครูอ๊อดค่ะ

...ชื่นใจจังค่ะ....เห็นเด็กๆมีความสุขกับแม่....และชื่นชมน้องเอมมากๆค่ะ.......ที่ยื่นดอกไม้ประดับชีวิต...ให้ประดับใจแม่....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท