ร่ำอาลัยในพระดี..ที่กราบไหว้ได้สนิทใจ


คิดดี พูดดี ทำดี คบเพื่อนดี ไปสู่สถานที่ดี

 

โทรถึงแม่เมื่อวาน ได้คุยกันว่า..ฟังข่าวหลวงพ่อปัญญานันทะภิกขุมรณภาพแล้ว ก็รู้สึกใจหาย ท่านเป็นเหมือนพระญาติผู้ใหญ่ที่เราเคยได้ยินคำสอนที่ท่านเทศน์ เตือนสติ เตือนใจเราทุกคนเสมอๆ  อายุท่านก็มาก แต่เป็นผู้สูงอายุที่ยังทำงานตลอด ..  ต่อไปก็เหลือแค่คำสอนทางหนังสือ เทป ต่างๆ ที่เราควรยึดถือปฏิบัติ

  • ไม่เคยได้มีโอกาสกราบตัวจริงของท่านเลยสักครั้ง ได้รู้จักท่านแค่ทางหนังสือ และเสียงเทศนาตามสื่อ วีดีโอ เทปธรรมะต่างๆ

  • ธรรมมะของท่าน เข้าใจได้ง่าย ไม่ซับซ้อน ตรงไปตรงมา เข้ากับยุคสมัย และทันโลกทันเหตุการณ์ เสมอ

  • ท่านเป็นพระดี ที่กราบไหว้ได้สนิทใจ แม้ไม่เคยได้กราบตัวตนของท่าน แต่ขอกราบท่านในใจถึงคุณงามความดีของท่าน ..

  • เคารพศรัทธาในตัวท่าน ทั้งความเป็นพระแท้ ไม่สะสมทรัพย์สมบัติใดๆ เพื่อตัวตน มุ่งเผยแผ่แต่พระธรรมคำสอนขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นนักรบกองทัพธรรม ร่วมอุดมการณ์เดียวกับหลวงพ่อพุทธทาสผู้ล่วงลับ

  • ถึงลูกไม่ได้เป็นศิษย์ ไม่เคยได้พบท่าน แต่ลูกขอเป็นศิษย์ที่นำคำสอนของท่านมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต และเป็นศาสนิกชนที่ดี เพื่อรำลึกถึงท่านตลอดไป

หมายเลขบันทึก: 138216เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2007 18:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 05:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • อ่านบันทึกนี้ของพี่ปุ๊กแล้ว ทำให้นึกได้ว่าตัวเองเพิ่งซื้อหนังสือ "ธรรมะอ่านสบาย...จาก หลวงพ่อปัญญา" มาเมื่องาน NU Bookfair '50 ที่ผ่านมา จึงต้องรีบหยิบขึ้นมาอ่านอีกครั้งหนึ่ง...

Dsc02223

  • ธรรมะของท่านอ่านง่าย สนุก ได้ข้อคิด เป็นธรรมะที่ไม่ต้องสังเคราะห์ หรือต้องแปลความให้ซับซ้อน
  • ส่วนตัวแล้วคิดอยากจะไปทำบุญที่วัดชลประทาน ที่หลวงพ่อปัญญาท่านจำวัดอยู่ แต่ก็ไม่มีโอกาสสักที ...แต่ก็ขอนำคำสอนของท่านมาเป็นหลักในการดำเนินชีวิต ..เช่นเดียวกับพี่ปุ๊กค่ะ

เมื่อวานนี้ผมได้เปิดดูแผ่น CD เรื่อง "ตามรอยพระพุทธเจ้า" ผู้สร้างซีดีนี้เป็นผู้มีปัญญาสูง  ดูแล้วทำให้คิแต่สิ่งที่ดีๆ  และฉลาดๆ  เมื่อมาอ่านบันทึกนี้ก็ทำให้เกิดความคิดเพิ่มว่า

สิงที่พระพุทธเจ้าค้นพบนั้น  เป็น"สิ่งที่มีความเป็นไปได้โดยหลักการ และเหตุผล  และข้อเท็จจริง"  ที่ต้องใช้ปัญญาระดับสูงมาก" มาคิดค้นพบ  "ไม่จำเป็นต้องใช้ ศรัทธา" มาเป็นเครื่องมือในการเชื่อ  คือต้องใช้ "ปัญญา"มาเข้าใจ และเชื่อ  และยอมรับ  ศาสนานี้จึงอยู่รอดได้ด้วย "ผู้มีปัญญา"   จะสังเกตเห็นได้ว่า  ผู้มีปัญญาสูงเป็นจำนวนมาก ได้เสียสละชีวิตของตนเอง ช่วยพระพุทธเจ้าด้วยการประกาศธรรมเผยแผ่ ดังเช่น พระปัญญานันทภิกขุ นี่แหละครับ  และคนผู้สังเกตที่มีปัญญาก็สังเกตเห็นด้วย  ดังเช่น ผู้เขียนบันทึกนี้    ในปัจจุบันและอนาคต  คนจะยิ่งมีปัญญามากขึ้น  จึงคิดว่าจะเข้าใจศาสนานี้มากขึ้น ๆ เป็นลำดับอย่างไม่ต้องสงสัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท