หารองเท้าที่เหมาะคู่ควรเท้าเราตอน 2


รองเท้าควรมีส่วนที่พยุงเสริมความมั่นคงให้กับข้อเท้าในขณะเคลื่อนไหว

ครั้งก่อนเราคุยกันเรื่องการเลือกขนาดหัวรองเท้าตามแบบเท้าของเรา   เน้นที่หัวรองเท้าต้องไม่บีบรัดนิ้วเท้า   เวลาใส่แล้ววางนิ้วเท้าในรองเท้าแบบขยับนิ้วเท้าได้ไม่อึดอัด  มาครั้งนี้อยากแชร์ความรู้ที่ได้รับมาจากท่าน อาจารย์สมเกียรติ มหาอุดมพร ที่ปรึกษาคลินิคสุขภาพเท้าของเรา   ท่านจะมาแต่งเติมความรู้ให้แก่ทีมเราทุกวันเสาร์และทุกครั้งที่ท่านมีเวลาให้ลูกศิษย์  

  อาทิตย์นี้มีสุภาพสตรีท่านหนึ่งมีปัญหาเท้าผิดรูปทำให้ข้อเท้ามีปัญหาตามมา   เธอมีรองเท้าขึ้นหิ้งมากจากการตระเวณหาซื้อรองเท้าที่ใส่สบาย  จนได้รับทราบว่าที่เรามีบริการแนะนำและสั่งตัดรองเท้าให้ด้วย   ช่วงเธอสอบถามเรื่องการเลือกรองเท้าแบบอื่นที่เหมาะกับเท้าเธอนั้นดิฉันได้มีโอกาสรับฟังพอดี  เธอถามอาจารย์ว่าข้อเท้าแบบเธอจะใส่รองเท้าเปิดบางส่วนไม่หุ้มหมดได้หรือไม่   อาจารย์ตอบว่าก็ได้แต่ควรมีส่วนที่พยุงเสริมความมั่นคงให้กับข้อเท้าในขณะเคลื่อนไหว อาจเป็นรองเท้าเปิดโชว์นิ้วเท้าด้านหลังมีแนวหุ้มข้อเท้าโดยรอบที่มั่นคงไม่ยืดหยุ่นและมีสายรัดข้อเท้าที่กระชับไม่ทำให้รองเท้าเป็นภาระของเท้าเช่นเท้าเคลื่อนไหวในรองเท้าทำให้ข้อเท้าเคลื่อนไหวไปมาอยู่ผิดตำแหน่งและนิ้วเท้าก็เสียดสีกับหัวรองเท้าความเสื่อมก็จะมาหา  ถ้าให้ดีควรเป็นรองเท้าที่ห่อหุ้มทั้งหมด จะเดินสะดวก  ไม่ค่อยเกิดอุบัติเหตุจากการเดินและยังป้องกันอันตรายให้เท้าด้วย

เธอจึงถามต่อว่าแล้วถ้าเป็นรองเท้าที่ห่อหุ้มทั้งหมดแบบขยับสายเลื่อนได้ แบบที่อาจารย์บอกควรเป็นแบบตัวฉีกvelco หรือเชือกผูก     อาจารย์ตอบว่าแบบเชือกผูกจะดีเพราะขยับให้พอดีได้ทุกส่วนมีส่วนที่ยืดหยุ่นได้มากกว่าvelco  ให้สังเกตุดูว่าตำแหน่งที่ติดvelcoในรองเท้าส่วนใหญ่   มักจะเป็นตำแหน่งที่รั้งข้อเท้าให้ได้รูปทรงที่เหมาะสม ในรองเท้าที่ห่อหุ้มทั้งหมด

ยุวดี         มหาชัยราชัน

หมายเลขบันทึก: 13807เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2006 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2012 03:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท