ไฉน
นาย ประกาศิต ปอ ประกอบผล

ปัญญานันทะภิกขุ


คิดดี พูดดี ทำดี คบคนดี ไปสู่สถานที่ที่ดีแล้วชีวิตจะดี

เมื่อวาน ไปร่วมงานสรงน้ำศพพระพรหมมังคลาจารย์ หรือที่รู้จักกันทั่วไปว่า หลวงพ่อปัญญานันทะ พระเถระที่น่ากราบของชาวพุทธ ณ วัดชลประทานรังสฤษฎ์ ปากเกร็ด นนทบุรี ท่ามกลางบรรยากาศสายฝนที่โปรยปรายลงมาและเพิ่มปริมาณเป็นหนักในช่วงบ่ายประมาณหนึ่งชั่วโมงแล้วหยุด แต่ผู้มีจิตศรัทธาก็ไม่ถอยยังคงมีทยอยมาร่วมงานอยู่เนืองๆเรื่อยๆและเข้าแถวทยอยกันเข้าไปสรงน้ำศพตลอดเวลาจวบจนใกล้เวลาน้ำสรงศพพระราชทานจึงปิด ให้เจ้าหน้าที่เตรียมสถานที่ เพื่อประกอบพิธีสรงน้ำศพพระราชทาน

จะเห็นได้ว่าอำนาจแห่งคุณธรรมความดีนั้นมีอยู่จริง เห็นผลจริง ธรรมะนั้นยังไม่ตาย ทุกคนมาด้วยตนเอง ไม่มีใครบังคับให้มา ญาติของข้าพเจ้าคนหนึ่งนั่งรถประจำทางมาเองคนเดียวจากโคราชบอกอยากมากราบหลวงพ่อหลายครั้งแล้วไม่เคยได้มา จนกระทั่งท่านเสียชีวิตจึงได้มาเหล่านี้เป็นเครื่องแสดงยืนยันถึงอำนาจธรรมะ ขอจงทำดีให้ถึงดี มั่นคงในความดี แล้วจะเกิดผลดีโดยธรรมชาติ ไม่ต้องเรียกร้องตะโกนหา

          ปณิธานของหลวงพ่อ คือ ๑) ร่างกาย ชีวิต เป็นของพระรัตนตรัย ข้าพเจ้าเป็นทาสพระรัตนตรัยโดยสมบูรณ์  ๒) ความมุ่งหมายของข้าพเจ้าอยู่ที่การประกาศคำสอนของพุทธศาสนา  ๓) ข้าพเจ้าต้องเป็นคนกล้าพูดความจริง ทุกกาลเทศะ  ๔) ข้าพเจ้าจักต้องสู้ทุกวิ๔ทางเพื่อทำลายสิ่งเหลวไหลในพุทธศาสนานำความเข้าใจมาให้แก่ชาวพุทธ  ๕) ข้าพเจ้าไม่ต้องการอะไรเป็นส่วนตัวนอกจากปัจจัยสี่พอเลี้ยงอัตภาพเท่านั้น หากประโยชน์อันใดที่เกิดจากงานของข้าพเจ้า สิ่งนั้นเป็นงานที่เป็นส่วนรวมต่อไป ๖) ข้าพเจ้าถือว่า คนประพฤติตามหลักธรรม เป็นผู้ร่วมงานของข้าพเจ้า นอกนั้นไม่ใช่

ปณิธานดังกล่าวเห็นได้จากคำสั่งสอนของท่านจะไม่มีเรื่องไสยศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้อง และมักจะมีคำพูดหนึ่งซึ่งอยู่ในการปาฐกถาธรรมของท่านประจำคือ “โง่” ท่านจะบอกเสมอว่า ชาวพุทธต้องไม่โง่ ไม่หลงงมงายในไสยศาสตร์ ต้องเป็นผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบานให้เหมาะสมกับคำว่าพุทธะ และท่านมีคำคติประจำตัวว่า ตื่นตัว ว่องไว ก้าวหน้า ทำงานแข่งกับเวลา พัฒนาตนเองและสังคม และอีกประการหนึ่งที่ท่านจะพูดบ่อยเมื่อมีคนไปสนทนาธรรมคือ คิดดี พูดดี ทำดี คบคนดี ไปสู่สถานที่ที่ดีแล้วชีวิตจะดี สำหรับเด็กและเยาวชนท่านจะเน้นความไม่ดื้อโดยมีคำพูดว่า ไม่ดื้ออย่างเดียวทุกอย่างดีหมด นอกจากนี้ยังมีการพูดถึงดีไว้อีกเช่น เป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ เป็นเพื่อนที่ดีของเพื่อน เป็นศิษย์ที่ดีของครูอาจารย์ เป็นประชาชนที่ดีของประเทศชาติ และเป็นศาสนิกที่ดีของศาสนา เป็นต้น 

ท่านได้ดำเนินชีวิตเป็นแบบอย่างไม่ยึดติด ไม่หวัง เรียบง่าย  ประยุกต์พิธีกรรมต่างๆ ให้กระชับ ประหยัด และได้ประโยชน์ เช่น งานบวช  ผู้จะบวชมาแจ้งความประสงค์ลงหลักฐานไว้ รับหนังสื่อขานนาคไปท่อง ก่อนบวชหนึ่งวันมาอยู่วัด โกนหัวซ้อมพิธีกรรมการบวช รุ่งขึ้นบวชเลย ไม่ต้องแห่งรอบโบสถ์  งานศพ ก็เน้นการแสดงธรรม ฝึกพระด้วย ผู้มาร่วมงานก็ได้ฟังธรรม ไม่เน้นการสวดเพราะฟังไม่รู้เรื่องไม่เข้าใจ  หลายสิ่งประการที่ท่านทำเป็นแบบอย่างไว้ ไม่รู้ว่าจะมีการสืบต่อเพียงไร 

.......สิ้นแม่ทัพธรรมไปอีกหนึ่งแล้ว.......

หมายเลขบันทึก: 138007เขียนเมื่อ 13 ตุลาคม 2007 08:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

อนุโมธนาด้วยครับ ได้ไปสรงน้ำศพด้วย

พวกเราสู้กันต่อไป แม้ขาดแม่ทัพธรรม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท