เมื่อวานวันพระ


วันส่งตายายประเพณีของชาวใต้

เมื่อวานวันพระ ไปวัดมา ปกติจะตั้งใจไว้แล้วว่าจะไปวัดทุกๆ วันพระ ยกเว้นติดภาระกิจที่สำคัญจริงๆ  เมื่อวานก็ไป แต่วันพระเมื่อวานแตกต่างจากวันอื่นก็คือ เมื่อวานตรงกับประเพณีส่งตายาย ซึ่งเป็นประเพณีของชาวใต้ ที่เชื่อกันว่า บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้วยังต้องใช้เวรกรรมอยู่ในยมโลก และจะกลับมาเยี่ยมญาติหรือครอบครัวของตนในช่วงแรม 1 ค่ำ เดือน 10 ถึง แรม 15ค่ำ ซึ่งทำให้เกิดมีการทำบุญทำทานอุทิศส่วนกุศลให้แก่บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว

ในวันงานจะถือเป็นเสมือนวันรวมญาติที่จะทยอยกันมาร่วมกันทำบุญ "รับตายาย" ตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำเดือน 10 ไปจนถึงวันแรม 15 ค่ำซึ่งถือเป็นวันสุดท้ายแล้วที่บรรพบุรุษของครอบครัวตนจะต้องกลับยมโลกจะร่วมกันทำบุญครั้งสุดท้ายที่เรียกว่า   "ส่งตายาย" ซึ่งก็คือเมื่อวานนี้

วันพระเมื่อวานจึงแตกต่างจากวันพระวันอื่นๆ ตรงที่จำนวนคนไปวัด จะเยอะมากเป็นสิบเท่าของวันพระปกติ วันพระปกติจะมีคนไปไม่กี่คน แต่เมื่อวานคนเยอะมาก ดูไปก็รู้สึกดี มีตั้งแต่ลูกเด็กเด็กแดงไปจนถึงผู้สูงอายุ เห็นแล้วก็ชื่นใจที่มีเด็กๆ วัยรุ่นเข้าวัดเข้าวากับเขาบ้าง ซึ่งในวันอื่นๆ จะหาดูได้ยาก

เราไม่รู้ว่าคนอื่นไปวัด หรือทำบุญเพื่ออะไร แต่สำหรับเราแล้ว เคยคิดเล่นๆ ว่าถ้าโลกหน้าไม่มีจริง ถ้าคนเราเกิดได้แค่ชาติภพเดียวละ ถ้าเป็นอย่างนี้แล้ว เราจะไปทำบุญเพื่ออะไร ?????

สำหรับตัวเองแล้วก็ได้คำตอบว่า การที่เราไปทำบุญนั้น มันเป็นการชะล้างจิตใจเราได้ทางหนึ่ง เพราะการที่เราได้เสียสละเงินทอง และเวลาในการไปทำบุญทำให้เราเป็นคนที่มีจิตใจโอบอ้อมอารี มีเมตตา และรู้จักเสียสละสิ่งของของตนเองเพื่อผู้อื่น การไปวัดทำให้เราจิตใจสงบ ไม่ร้อนรน การอ่านหนังสือธรรมะ ทำให้เรามีจิตใจที่เย็นขึ้น มีเหตุผลมากขึ้น และทำให้เรารู้วิธีแห่งการดับทุกข์ โดยไม่ใช้เงินสักบาท เราจึงตัดสินใจที่จะไปวัดทำบุญบ่อยๆ ทุกๆ วันพระ ...

หมายเลขบันทึก: 137816เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2007 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • IT.COM คิดดีทำดีได้ดีมากๆเลย
  • อยากให้หนุ่มๆสาวๆส่วนใหญ่คิดได้อย่างนี้บ้าง
  • แต่อย่างน้อยก็มีหนุ่ม100เกาะ กับสาวIT.COMที่เข้าสเป็กนี้
  • สวัสดีครับคุณIT.COM
  • มาแวะเยี่ยมครับ
  • ขอบคุณครับเป็นตัวอย่างที่ดีๆครับ

 

 

  • สวัสดีครับคุณ IT.COM
  • ผมถูกพาดพิงในบันทึกนี้ ต้องไปแจ้งความที่ไหนได้ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท