งานอื่น ๆ นอกเหนือจากงานในหน้าที่ มีความสำคัญเท่ากับงานในหน้าที่


ณ ตอนนี้เรามีความรู้สึกว่าการที่เรามีโอกาสได้ทำงานนอกเหนือจากหน้าที่ที่เราทำประจำอยู่มีส่วนช่วยให้งานในหน้าที่ราบรื่นหลายส่วน

นอกจากงานในหน้าที่ที่เราต้องทำในตำแหน่ง เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน ระดับวิชาชีพ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบหลักหน้าที่ ตามกฎหมาย  12 ข้อ คือ

1.       ตรวจสอบและเสนอแนะให้นายจ้างปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับความปลอดภัย  อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน

2.       วิเคราะห์งานเพื่อชี้บ่งอันตราย รวมทั้งกำหนดมาตรการป้องกัน หรือขั้นตอนการทำงานอย่างปลอดภัยเสนอต่อนายจ้าง

3.       ประเมินความเสี่ยงด้านความปลอดภัยในการทำงาน

4.       วิเคราะห์แผนงานโครงการ รวมทั้งข้อเสนอแนะของหน่วยงานต่าง ๆ และเสนอแนะมาตรการความปลอดภัยในการทำงานต่อนายจ้าง

5.       ตรวจประเมินการปฏิบัติงานของสถานประกอบกิจการให้เป็นไปตามแผนงานโครงการ หรือมาตรการความปลอดภัยในการทำงาน

6.       แนะนำให้ลูกจ้างปฏิบัติตามข้อบังคับและคู่มือความปลอดภัยในการทำงาน

7.       แนะนำ  ฝึกสอน อบรมลูกจ้างเพื่อให้การปฏิบัติงานปลอดจากเหตุอันจะทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยในการทำงาน

8.       ตรวจวัดและประเมินสภาพแวดล้อมในการทำงาน หรือดำเนินการร่วมกับบุคคลหรือหน่วยงานที่ขึ้นทะเบียนกับกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเป็นผู้รับรองหรือตรวจสอบเอกสารหลักฐานรายงานในการตรวจสอบสภาพแวดล้อมในการทำงานภายในสถานประกอบกิจการ

9.       เสนอแนะต่อนายจ้าง เพื่อให้มีการจัดการด้านความปลอดภัยในการทำงานที่เหมาะสมกับสถานประกอบกิจการ และพัฒนาให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง

10.    ตรวจสอบหาสาเหตุ และวิเคราะห์การประสบอันตราย การเจ็บป่วย หรือการเกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญอันเนื่องจากการทำงาน และรายงานผล รวมทั้งเสนอแนะต่อนายจ้างเพื่อป้องกันการเกิดเหตุโดยไม่ชักช้า

11.    รวบรวมสถิติ  วิเคราะห์ข้อมูล จัดทำรายงาน และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับการประสบอันตราย การเจ็บป่วย หรือการเกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญอันเนื่องมาจากการทำงานของลูกจ้าง

12.  ปฏิบัติงานด้านความปลอดภัยในการทำงานอื่นตามที่นายจ้างมอบหมาย

ทั้งหมดเป็นหน้าที่ตามกฎหมายที่ เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพที่ต้องทำอยู่แล้ว  และมีงานอื่นที่ได้รับมอบหมายจากนายจ้าง เช่น 

1.ช่วยงานในส่วนของแผนกบุคคล 

2.ร่างหนังสือออกของหน่วยงาน 

3.คณะทำงานกิจกรรม 5 ส ในฐานะ  เลขาฯ โครงการ 

4.ที่ปรึกษาคณะกรรมการสวัสดิการ 

5.คณะทำงานกิจกรรม EVERGREEN  DAY 

6.และงานอื่น ๆ ตามที่ ผู้บริหารมอบหมายอีก 

ณ ตอนนี้เรามีความรู้สึกว่าการที่เรามีโอกาสได้ทำงานนอกเหนือจากหน้าที่ที่เราทำประจำอยู่มีส่วนช่วยให้งานในหน้าที่ราบรื่นหลายส่วน เช่นในการจัดกิจกรรมสัปดาห์ความปลอดภัยในการทำงานที่ผ่านมา ผมเคยสอบถามเพื่อน ๆ จป.หลายโรงงานว่าเคยจัด Safety Week ไหม เพื่อน ๆ บางส่วนก็บอกว่าไม่เคยคนน้อย ( คนช่วยงานน้อย ) แต่ผมก็ จป.วิชาชีพคนเดียว แต่ผมมีทีมงานที่ไม่ได้อยู่ในแผนกแต่ทำงานด้วยใจเยอะจึงทำให้งานสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี ...อาจจะเป็นเพราะว่าตัวผมเองไม่เกี่ยงงานใครขอร้องให้ช่วยทำอะไรทำให้ ...ทำได้ ตอนที่เราเองต้องการความช่วยเหลืองานจึงราบรื่น ...ต้องขอขอบคุณเพื่อน ๆ ร่วมงานที่ SCMP ทุก ๆ คน  

 

หมายเลขบันทึก: 137727เขียนเมื่อ 12 ตุลาคม 2007 11:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 13:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

Thank you for information

it's a good article.

:)

mmm...what do you do?

ขอบคุณครับที่เข้ามาร่วมแสดงความคิดเห็น ถามผมว่าตอนนี้ผมทำอะไรอยู่ ในชีวิตผมในแต่ละช่วงอายุมีสิ่งที่อยากจะทำอยู่หลายอย่าง อย่างงานในหน้าที่ที่ผมทำอยู่ในตอนนี้ผมทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานระดับวิชาชีพ ดูแลงานทางด้านความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมในการทำงานของบริษัท ฯ เอกชนแห่งหนึ่ง งานนี้คืองานเลี้ยงชีวิตสำหรับผมเพราะเป็นรายได้ที่เห็นเป็นตัวเลขชัดเจนในทุก ๆ 15 วัน และผมยังทำงานส่วนตัว อีกนะ เป็นธุรกิจสมุนไพรเล็ก เป็นร้านขายผ่าน net สามารถเข้าชมได้ที่ เว็บไซด์ http://www.thipherbs.com ร้านสมุนไพรทิพย์ร้านสมุนไพรเพื่อสุขภาพและความงาม ร้านสมุนไพรออนไลน์ 24 ชั่วโมง งานนี้ผมถือว่าเป็นงานเพื่ออนาคตของครอบครัว เป็นความชอบส่วนตัว และต่อยอดสิ่งที่ได้ร่ำเรียนมา และงานส่วนตัวผมอีกอย่างคืำทำมาค้าขาย ขายของตลาดนัดเป็นวิถีชีวิตหลังจากเลิกงานประจำ และวันหยุดครับไปทุกที่ที่มีตลาด แวะชมบอร์ดพ่อค้า แม่ค้าได้ที่ http://www.pantown.com/board.php?id=38123&area=3&name=board2&topic=12&action=view ครับสิ่งที่ผมทำในตอนนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท