เรา...เกิดมาทำไม?


คนเกิดใหม่ทุกวินาที วินาทีละหลายร้อยคน เกิดกันทำไมเยอะแยะ และขณะเดียวกันคนก็ตายกันทุกวินาที วินาทีละหลายร้อยคนเช่นกัน เออ!…เนอะ ทำไมต้องเกิด แล้วก็ตาย ...แค่นั้นเหรอ

 

แม่เล่าให้ฟังว่า ไปขอลูกมาจากหลวงพ่อทันใจ พระธาตุช่อแฮโน่น!!! แล้วก็เกิดมาด้วยความลำบาก ยากเย็นของแม่ เพราะต้องทนปวดท้องทั้งวัน จนคลอดออกมา ตอน 1 ทุ่มตรง คืนก่อนวันลอยกระทง 3 วัน

เมื่อเกิดมาแล้วก็มีชีวิตตามปกติ ไม่เคยคิดสงสัยเรื่องนี้มาก่อน จนกระทั่งต้องมาเขียนเรียงความเรื่อง “เกิดมาทำไม” ของ อาจารย์ วรภัทร์นี่แหละ

คนเกิดใหม่ทุกวินาที วินาทีละหลายร้อยคน เกิดกันทำไมเยอะแยะ  และขณะเดียวกันคนก็ตายกันทุกวินาที วินาทีละหลายร้อยคนเช่นกัน เออ!…เนอะ ทำไมต้องเกิด แล้วก็ตายแค่นั้นเหรอ

  เดิมที่เคยเข้าใจแต่แรก เราเกิดมาเพื่อดำรงเผ่าพันธุ์ความเป็นมนุษย์ ให้อยู่ต่อไป” ไม่สูญพันธุ์”   แต่ใครเคยได้ยินเรื่อระลึกชาติบ้างไหม ทำไมคนเราไม่เกิดหนเดียว แล้วตายหนเดียวล่ะ บางคนดั๊น…เกิดมาแล้วหลายรอบ  แล้วก็ดั๊น…จำไม่ได้ซะด้วยว่าเกิดมาแล้วกี่ครั้ง ….แล้วทำไมละ

   หากลองเปลี่ยน กลับมาคิดเรื่องภายในตัวแทนการคิดภายนอกตัวเหมือนก่อน  กลับได้คำตอบให้ตัวเองอีกแบบหนึ่ง คือเกิดมาเพื่อทำ “ภารกิจ” อะไรซักอย่างให้ลุล่วง โดยไม่รู้ว่าคือ ภารกิจ อะไร

บางวันกลัดกลุ้ม หงุดหงิด ไม่ได้ดังใจ แล้วทำอย่างไร? เราจะสบายใจ เบา ที่ใจได้ล่ะ บางวันเหนื่อยหน่าย หงอยเหงา ไม่อยากทำอะไร แล้วทำอย่างไร? เราจะกลับมาสดใส เป็นปกติได้เหมือนเดิมล่ะ    หากมองไปที่ใจ เราจะพบคำถามมากมายที่ เราตอบไม่ได้ ว่าอะไรหลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นกับเรานั้น เพราะอะไร ทำไมต้องเกิดขึ้น

   เกิดมาทำไม… บางทีก็เหมือนปัญหาโลกแตก ที่ไม่มีคำตอบก็ได้

   คงไม่มีใครปฏิเสธว่า คนเราต้องการความสุขในชีวิต… ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราไขว่คว้า หรือแก่งแย่งช่วงชิงกันนั้น  สุดท้าย…ก็เพื่อสิ่งต่างๆ นั้นจะแปลงมาเป็นความสุขให้กับตัวเอง แต่ความสุขก็อยู่ได้ไม่นาน ได้มาแล้วก็หายไป ทำให้เราต้องวิ่งไล่คว้าหาความสุขกัน จนกว่าจะเหนื่อยกันไปข้างใดข้างหนึ่ง… สุดท้ายเราก็เป็นฝ่ายที่ต้องเหนื่อย 

   จนอยู่มาวันหนึ่ง วันที่เราได้อยู่เฉยๆ เงียบๆ ไม่คิด ไม่หา ไม่ทำอะไร เรากลับเจอมันอยู่ข้างในตัวเรา… ก็”สุขที่ใจ”ไงล่ะ เมือเราเลิกไขว่คว้า รู้จัก “พอที่ใจ” เราก็จะพอใจ และมีความสุข ตอนนี้รู้แล้ว พบแล้ว หนึ่งคำตอบ เราเกิดมาเพื่อหาความสุข

   ต้องทำให้เรา พอที่ใจ หรือทำใจให้รู้จักพอ รู้จักหยุด ละวางมันให้ได้ ก็จะมีความสุข  แล้วความสุขก็มากมายเยอะเหลือเกิน มีทั้งสุขแท้ สุขเทียม     ที่มนุษย์สร้างขึ้น โลกใบนี้จะว่าไปแล้วก็เต็มไปด้วย สุขเทียม…บ้าน รถ เงินทอง ทรัพย์สิน คนรัก ครอบครัว ฯลฯ … สุขแท้ที่เป็นสุขตลอด นิรันดร นั้นเล่า ทำยังไงจะได้ครอบครอง  ฉันคิดว่าคนที่รู้ก็คือพระพุทธเจ้ายังไงล่ะ ท่านทิ้งร่างทิ้งโลกนี้ไปแล้ว เหลือไว้แต่คำสอน ให้ผู้ใฝ่รู้ ทุกคน ศึกษา ปฏิบัติตาม แล้วจะพบได้เอง บางที เราอาจรู้คำตอบว่า “เกิดมาทำไม”ได้  …………………… แล้วคุณล่ะรู้ไหม??? เราเกิดมาทำไม

หมายเลขบันทึก: 137437เขียนเมื่อ 11 ตุลาคม 2007 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

พี่ใบบัวแต่งเรื่องนี้มาเพราะอะไร

เราก็กำลังสงสัยเหมือนกัน

เราเห็นด้วยกับคุณใบบัวนะ

เราอายุ26 เราก็กำลังสงสัยเมือนกัน นั่นสิ! คนเราเกิดมาทำไม? เราหาคำตอบมาครึ่งปีแล้ว ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนเลย ที่หาเพราะที่บ้านจะให้แต่งงานอีกแค่ 3 เดือนเอง ยังหาเป้าหมายในชีวิตไม่เจอเลย ก็เลยย้อนกลับมาถามตัวเองว่า "แล้วมนุษย์เกิดมาทำไมนะ ? เราจะได้รู้ว่า เราควรทำอะไรบ้าง" ตอนที่หาคำตอบก็เข้าวัด ฟังธรรม นั่งกรรมฐาน ศึกษาธรรมมะ ตอนนี้บอกตัวเองได้เพียงคร่าวๆว่า

"คนเราไม่ได้กิดมาเพื่อดำรงเผ่าพันธุ์หรอก แต่เพราะมีกรรม กรรมนำมาเกิด ทั้งกรรมดีกรรมชั่ว ดังนั้นคนเราเกิดมาเพื่อชดใช้กรรม ชดใช้กรรมชั่ว สั่งสมกรรมดี เพื่อไปเกิดในภพที่ดีกว่า "

หากใครมีคำตอบที่ดีกว่านี้ ช่วยแนะนำด้วยนะคะ

คนเราเกิดมาทำไม

เกิดเพื่ออะไร ตอบทำความดี ชดใช้กรรม ก้อไม่หายสงสัย ลองฟังความคิดผมนะ ผมว่าคนเราเกิดมาเพื่อทำภาระกิจที่ยิ่งใหญ่ แม้ว่าเราจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก้อตาม แต่เราทุกคนก้อได้ทำภาระกิจนั้นร่วมกันอยู่ และเมื่อภาระกิจนั้นเสร็จสิ้น สิ่งที่เราต้องการทั้งหลายนั้นจะหมดไป ไม่มีการแย่งชิงกันอีกต่อไป

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท