ครูเสน่ห์ สังข์ภิรมย์
นาง เสน่ห์ ครูเสน่ห์ สังข์ภิรมย์ สังข์ภิรมย์

เชิงวรรณกรรม คณิตศาสตร์ ประถมศึกษา


การศึกษาครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือเรียนเล่มเล็ก                 เชิงวรรณกรรม  ชุดสร้างเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ และเปรียบเทียบเจตคติ ต่อการเรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้หนังสือเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม ชุดสร้างเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง  สิงหเสนี)                         กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549  โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย (กระจ่าง  สิงหเสนี)   จำนวน 37 คน  กลุ่มตัวอย่างจะได้เรียนเสริม โดยใช้หนังสือเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม ชุดสร้างเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ เพื่อพัฒนาความสมารถในการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ  แบบแผนการศึกษาที่ใช้ คือ One – Group  Pretest – Posttest Design   สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  t – test  Dependent                       

 ผลการศึกษาพบว่า                       

1.  หนังสือเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม ชุดสร้างเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการบวกและการลบที่สร้างขึ้น นี้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80) กล่าวคือ มีประสิทธิภาพ  85.99  / 88.83                       

2.  ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหา การบวกและการลบ  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง  สิงหเสนี)   ภายหลังที่ได้เรียนเสริมโดยใช้หนังสือเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม สูงกว่า  ก่อนที่ได้เรียนเสริมโดยใช้หนังสือเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                     3. เจตคติ ต่อการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภายหลังที่ได้เรียนเสริม  โดยใช้หนังสือเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม ชุดสร้างเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ สูงกว่า ก่อนที่ได้เรียนเสริม โดยใช้หนังสือเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม   ชุดสร้างเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 137108เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2007 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (31)

ขอบคุณ    

ยินดีเผยแพร่  

สู่เพื่อนครูทุกท่าน

ลงทั้งเล่ม ไฟล์ใหญ่เกินไป เดี๋ยวต้องเปลียนจาก ppt เป็นรูปภาพธรรมดาก่อนจึงลงเว็บได้ครับ -สุรัชน์

รออ่าน  นะ  ขอบคุณ

http://blog.sanook.com/PortalPics/_staffblog/images/default/backtoschool/6.gif

นักเรียนที่ครูรักมาก

ครูเสน่ห์ ทำไมคุณครูมีการสอนแบบหลากหลายเรื่องของพวกเราในห้องเรียนคุณครูนำมาแต่งเรื่องเป็นนิทานมีข้อคิดได้อ่าน พวกเราไปเยี่ยมโรงเรียนได้อ่านนิทานของคุณครูมีชื่อพวกเราทั้งนั้น เหมาะกับได้รับครูดีศรีเมืองกรุง พวกเราแสดงความดีใจด้วยนะคะ พวกเราเรียนไม่เก่งแต่มีชื่อในนิทานที่คุณครูแต่งขึ้น ครูนำไปไว้ที่ห้องสมุดดีค่ะอ่านทั้ ง6 เล่มเลย

ขอขอบคุณครูสุรัชน์ ณ มหาวิทยาลัยรามคำแหงมากค่ะ

เด็กเด็กๆรอมานานได้อ่านนิทานของครูเสน่ห์แล้วดีใจจังที่เมตตาลงภาพให้ ขอบคุณอีกครั้ง ขอบคุณมากๆ

นักเรียนคะ :หรือท่านที่สนใจหนังสือเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรมชุดสร้างเสริมทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์โจทย์ปัญหาการบวกการลบ ทั้ง 6 เล่ม เปิดอ่านได้ที่ http://diopantus.multiply.com พริ้นออกมาได้ค่ะ ขอบคุณผู้ที่สนใจที่ติดตามมาตลอด

ครูชุมพร:ที่ติดตามงานมาตลอด

ดีใจมากค่ะที่เปิดออกได้อ่านและพริ้นมาขยายความอ่านเป็นตัวอย่างจะนำเทคนิคไปจัดทำฝึกทักษะการอ่านคล่องเพราะนักเรียนที่สอนอยู่อ่านไม่ค่อยออก ขอบคุณที่ขยายผลเผยแพร่ให้ เพื่อเพื่อนครูด้วยกันนะครับ สอน ป. 3 เด็กยังอ่านไม่ออก มีความคิดที่ดีที่ปูพื้นฐานตั้งแต่ ป.1

ขอบคุณผู้ปกครอง จ.เชียงใหม่

ขอบคุณที่ท่านได้ติดตามงานของครูเสน่ห์ มาตลอดแม้กระทั่งนิตยสาร" Kids And School" ที่ออกฉบับเดือนสิงหาคม 51 นี้ ท่านก็ติดตามอ่านและโทรไปหาครูค้นหาเบอร์จากห้องธุรการเพราะท่านสนใจสื่อขอซื้อนั้น หมดแล้ว ขอให้เปิดดูวันนที่ 1 สิงหาคมลงไว้ให้แล้ว เปิดได้ไหมคะ ถ้าไม่ได้โทรถามได้ค่ะ เจ้าของยังไม่ได้อ่านนิตยสารเล่มนี้เลย โหลดมาอ่านได้

คิดถึงอวยพร:เพื่อนรักที่ชุมพร

การลงเผยแพร่งานให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องช่วยอนุเคราะห์ลงให้เปิดูตัวอ่างของเหน่นะ เป็นงานที่เผยแพร่ได้นะสถิติความสนใจ นำมาปรับปรุงได้เพื่อประโยชน์ต่อการศึกษาของนักเรียน มีอะไรก็โทรไปอีกนะทุกเวลา

สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห้องสมุด

ที่โรงเรียนมีการประกวดการเล่านิทานประกอบท่าทางระดับชั้นอนุบาล ป.1-ป.3 ได้นำนิทานวรรณกรรมที่สอน ขออาสาสมัครนักเรียนที่สอนเข้าร่วมประกวดเป็นทีมๆละ 5 คน นักเรียนแย่งกันทำกิจกรรมในชั้นเรียนเนื่องจากอ่านออกแล้ว ครูก็เลือกทีมที่ดีที่สุดออกสนามแข่ง ได้ชนะเลิศที่ 1 ในระดับ ป.1 และนำแสดงโชว์ผลประจักษ์ต่อครูผู้ปกครองผู้บริหารและนักเรียนทั้งโรงเรียน ผลสืบเนื่องมาจากใช้เวลาว่างอ่านและทำกิจกรรมเสริมจึงจำเรื่องราวได้แม่นยำ ได้รับเกียรติบัตรกับท่านผู้อำนวยการเป็นทีมสอนให้เด็กเรียนรู้คุณธรรมและควาสามัครคี แทรกการเรียนรู้เรื่องนิทานวรรณกรรม

เรียนคุณครูเสน่ห์

ดิฉันเป็นผู้ปกครอง ป.1/1 ลูกเล่าให้ฟังว่าคุณครูเสน่ห์จัดมุมมินิมาร์ทไว้ที่มุมตึกของสายชั้ประถมศึกษาปีที่ 1 มีหนังสืออ่านมากครูให้ยืมไปอ่านที่บ้านได้ คุณแม่เปิดดูและสอนบันทึกการอ่าน หนังสือนิทานที่คุณครูแต่งแล้วให้นักเรียนนำไปอ่านที่บ้านเป็นหนังสือที่ดีมากและยังมีของเล่นเกี่ยวกับเลขอีกมากมายอยากให่ลูกหลานได้เรียนกับคุณครู ครูแจกแบบฝึกให้นักเรียนทำในเวลาว่างที่มุมมินิมาร์ทด้วย ลูกชอบคุณครูมากนะคะ

หนูๆจ๊ะมุมมินิมาร์ทของสายป.1 ปีนี้เน้นรักการอ่านมากกว่าเล่นบทบาทสมมติเพราะเป็นปีที่รัฐบาลรณรงค์รักการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนและครูที่สอนก็ต้องสอบเหมือนๆกับนักเรียนเช่นกัน มาอ่านหนังสือแข่งกับพวกคุณครูกันนะหนูๆ

ฟ้า..นักเรียน ม.2 ร.ร.บดินทร

สวัสดีค่ะคุณครู

หนูเห็นคุณแม่หนูเปิดดูข่าวการศึกษาของสพท.กทม.เขต 2 เห็นรูปคุณครูได้รางวัลครอบครัวหนูขอแสดงความชื่นชมรางวัลระดับประเทศและยินดีกับคุณครูที่เคยสอนสั่งหนูมาตอน ป.1ยังจำไม้วิเศษผูกโบว์สีเหลืองได้เสมอและหนูก็เรียนคณิตศาสตร์ได้ 4 ถ้าไม่มีคุณครูวันนั้นหนูคงไม่มีความมานะฝึกคณิตคิดทุกวันและฝึกคณิตคิดแล้วเล่นผลการเรียนดี ณ วันนี้

คุณครูเสน่ห์คะหนูเปิดเวปของโรงเรียนพระยาประเสริฐฯ หนูเห็นคุณครูยืนคู่กับใครคะถือโล่ ครูดีครูเก่งที่คุณครูได้รับมาจากพระนคร คุณคณูของหนูเก่งจังนะคะคุณพ่อคุณแม่หนูชื่นชมคุณครูของหนูค่ะ แต่ตอนนี้หนูเรียนแพทย์ ปี 1 และนะคะครูดีใจไหมคะ ไม้เรียวขหรืไม้วิเศาของคุณครูยังอยู่หรือเปล่าคะ น้องต้องรักคุณครูหลังจาย้ายไปเรียนชั้นสูงๆ การเคี่ยวเข็นว่าตักเตือนและดื้อจริงๆไม้วิเศษของคุณครูก็ชี้เป็นชี้ตายพวกเราได้อย่างใจนึก คิดถึงๆๆ

อยากให้ครูลงข้อมูลให้ดูเป็นตัวอย่างบ้างบางส่วนคะ

ตอบหนูเมย์ค่ะ

หนูเมย์เรียนอยู่กับครูปีไหนคะ ครูกำลังนึกอยู่ หนูเก่งมากเลยค่ะ เก่งด้วยตัวของหนูเองเพียงแต่ครูสอนพื้นฐานให้ เก่งมากค๋ะสอบแพทย์ได้ได้ที่ไหนคะ จุฬาฯหรือเปล่า ลูกสาวครูเรียนวิศวพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง แต่เรียนแล้วไม่ชอบ สอบใหม่ได้คณะจิตวิทยา ทีจุฬาฯถูกใจที่จะเรียนคณะนี้ หนูโทรมาเล่าให้ครูฟังนะเรื่องไม้เรียวผูกโบว์ของครู ครูลืมไปแล้ว ตอนนี้วางมือแล้ว ปรับเปลี่ยนวิธีการสอนใหม่ชวนนักเรียน"เล่าเรื่องเช้านี้"ทุกวันแล้วนำมาแต่งเรื่องตามที่หนูได้อ่านนั้น นำชื่อนักเรียนที่ซนๆแต่น่ารักเป็นตัวละครในเรื่อง มีชื่อหนูอยู่บ้างไหมคะในนิทาน 8 เรื่อง ขอบใจมากนะที่ยังคิดถึงไม้เรียวผูกโบว์ของครู ตั้งใจเรียนพ่อแม่จะชื่นใจมากนะคะ ครูได้รับโล่ครูดี " ครูส่งเสริมการคิด "ส่งแผนจัดการเรียนรูส่งเสริมการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน ที่วิทยาลัยฝึกหัดครูมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครคู่กับคุณพ่อของแตงโมที่เรียนจุฬาฯค่ะ ได้รับโล่ "ครูดีครูเก่งเน้นนักเรียนเป็นสำคัญ "

mumu

ต้องการให้ครูลงตัวอย่างอะไรคะบอกใหม่อีกครั้งครูไม่เข้าใจคะ

เปิดveb ของพระยาประเสริฐฯ ป.1 มีอะไรดีๆที่นักเรียน ป.1ทำได้เท่าเด็กโตเลยนะคะคุณครู มีการแสดงออกและทำกิจกรรมเท่าเทียมกัน ลูกมีหนังสือเล่มเล็กๆมาอ่านที่บ้านและชวนย่าช่วยกันอ่านถามว่าสีไหนจะสวยกว่ากันในเรื่องลูกแก้วไม่ไปโรงเรียน มีความคิดหลากหลายในการจัดสื่อการเรียนรู้ต่างกันและหลากหลาย ครูเอาปัจใจที่ไหนมาจัดการกับเอกสารให้นักเรียน ในเมื่อห้องอื่นๆก็สอนระดับเดียวกันทำไมเอกสารไม่เหมือนกัน เพื่อนๆที่มีลูกเรียนกับคุณครู จะพูดเหมือนกันว่าเรื่องอ่านคิดคณิต ห้อง 1/3 ไม่ห่วงเลยเวลาสอบ ลูกคิดได้กลากหลาย ลูกเขาจบจากพระยาประเสริฐฯก็ไป เทพลีลาและต่อราม สาขารัฐศาสตร์การทูต ยังไปลาครูตอนไปฝึกงาน ลูกเขาชื่นชมการสอนที่เข้มงวดในสมัยนั้น เมื่อฟังเพื่อนเล่าให้ฟังก็สบายใจที่ลูกได้ครูดีๆ มีรางวัลหลายอย่างขอชื่นชม

27 พ.ย. 52

ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ครูได้ไปส่งลูกศิษย์ของครูที่เรียนตั้งแต่ ป. 1 ตอนนี้เรียน ป. 6 ได้รับการคัดเลือกจาก สสวท. ไปแข่งขันนานาชาติ ณ ประเทศฟิลิฟปินส์ ครูดีใจมากที่ อธิวัธ ธูปทอง ได้เป็นตัวแทนของโรงเรียน ของสพท.กทม. เขต 2 ไปในการแข่งขันในครั้งนี้ เนื่องจากมีคุณแม่ดี คุณครูดีรับช่วงต่อๆไป และที่สำคัญคือตัวนักเรียนเองที่ใจรักคณิตศาสตร์ เริ่มต้นตั้งแต่ปูพื้นฐานและมีความขยันอดทน ครูทุกคนขอชื่นชม ขออวยพรให้รับชัยชนะกลับมา

คุณครูครับ

หนังสือวรรณกรรมเล่ม 1 - 6 สวยน่าอ่านชื่อปกไม่เหมือนกันล่ะครับ เนื้อในเหมือนกันหรือเปล่าครับกับเล่ม 7 - 8 อยากอ่านจังเลย ผมไปขอที่โรงเรียนได้ไหมครับ ผมอยู่โรงเรียนอุดมศึกษา ขอบคุรล่วงหน้าครับ

ตอบน้องนายนะคะ

วรรณกรรมเล่มที่ 1-6 เป็นเรื่องเดียวกับเล่ม 7 - 8 แต่แปลี่ยกระบวนการคิด จากวิเคราะห์โจทย์ปัญหา เป็นอ่านคิดวิเคราห์และเขียนโจทย์ปัญหา เป็นรูปแบบที่พัฒนาได้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดียิ่งขึ้น เล่ม 1-8 ส่งเสริมการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนหาอ่านได้ที่ หอสมุดแห่งชาติได้คะ

ขอคุยกับครูเสน่ห์

ดิฉันสอน ป. 1 โรงเรียนบ้านคลองลาน นครนครนายกมีเทคนิคการเขียนวรรณกรรมอย่างไร เล่าให้เข้าใจหน่อยนะคะต้องการนำไปทำบ้าง

คุยกับครูนุชค่ะ

เทคนิคการเขียนหนังสือเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม ที่ทำอยู่คือการสอนนักเรียนแบบให้นักเรียนมีส่วนร่วม คือก่อนสอนจะให้นักเรียนนำเรื่องมาเล่าคนละ 1 เรื่อง วันละ 1 คน ครูจดย่อบนกระดาน ให้นักเรียน ออกไปวาดภาพประกอบเล็กๆน้อย ครูก็นำเรื่องที่นักเรียนนำมาเล่า แต่งต่อเติม วาดภาพเสริมความงาม สิ่งที่ทำให้นักเรียนสนใจมากที่สุดคือเป็นเรื่องที่นักเรียนเล่า ตัวละครคือตัวนักเรียนในห้องเรียน อ่านเเล้วอ่านอีก ลองทำดูนะคะ เด็กสนุก ครูได้งาน เป็นสื่อการสอน ผู้ปกครองร่วมด้วย ฝึกนักเรียนเรื่องรักการอ่าน ใช้เป็นสื่อได้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้แบบบูรณาการ เล่ม 1- 8 ตอนนี้ตัวเด็กๆไปเรียนอยู่ ป.4 แล้วค่ะ กว่าจะเป็นรูปเล่มสมบูรณ์แบบนี้ ต้องถูกต้องและผ่านการตรวจ จากผู้ทรงคุณวุฒิก่อน จึงนำมาทดลอง

ขอความกรุณาส่งตัวอย่างหนังสือเรียนเล่มเล็กให้บ้างค่ะ ขอบคุณ

ขอบคุณค่ะคุณ moma ที่แวะมาเยี่ยมชม

หนังสสือเด็กๆที่เกิดจากเรื่องเล่าของนักเรียน นักเรียนมีส่วนร่วม เขาจะสนใจการอ่าน อ่านแล้วอ่านอีก นำชื่อนักเรียนในห้องที่เราสอน ฝึกเขียนข้อความสั้นๆจากเรื่องที่เล่า วาดภาพประกอบ ชื่นชมผลงานของตนเองดูแล้วดูอีก ชวนแต่งโจทย์ปัญหาก็ง่ายถ้าเด็กชอบอ่านชอบเขียนชอบวาดรูปซึมในการปลูกฝังคุณธรรมเพื่อนช่วยเพื่อนกระบวนการกลุ่ม

ไปดูได้ที่หอสมุดแห่งชาติเพราะจด ISBN ส่งไปเผยแพร่ที่หอสมุดทุกเล่ม จะให้ส่งให้ ส่งไปไหนคะ ไปดูด้วยตัวเองดีกว่าค่ะ

- การเรียนการสอนนิทานที่เด็กชอบ

- ในกิจกรรมที่สอนเด็กชอบทำและนำกิจกรรมอย่างไรเด็กจึงอ่านออก เขียนและแก้โจทย์ปัญหาได้ แนะนำว่าดำเนินการอย่างไร เพราะสอน ป. 1สอนให้อ่านออกสอนยากมาก อ่านไม่ได้ ทำโจทย์ก็ไม่ได้ครูต้องทำให้ดูบนกระดารทุกข้อเลย แนะนำด้วย ขอขอบคุณล่วงหน้า

ขอบคุณค่ะที่ขอคำแนะนำ

ทักษะการอ่านของน้อง ป.1นั้นฝึกการฟังพูดถามเขียนตามจินตนาการ เริ่มจากน้อยไปมากแล้วให้เขาอ่านสิ่งที่เขียน แต่งโจทย์นำชื่อเด็กๆเรื่องที่เขาพูดมานำเรื่อง วันละนิด วันละหน่อย เพิ่มเนื้อหามากขึ้นแทรกเนื้อหาที่เรียนเข้าไป ฝึกให้แต่งเองสั้นๆประโยงเดียว ชม แล้วให้แต่งเพิ่มอีก จนครบ 3 ตอน สำหรับเด็กเล็ก

เห็นวรรณกรรมของครูเสน่ห์แล้วน่าสนใจมากค่ะ หนูสอนป.1 เหมือนกันค่ะสนใจหนังสือคุณครู อยากได่ไว้ให้เด็กๆอ่านค่ะ

ศรวณีย์ ตรีทรงเกียรติ์

เป็นคุณแม่ค่ะ คุณครูสุดยอดเลยค่ะ เป็นประโยชน์จริงๆ ส่งเสริมการอ่านให้เก่ง และเข้าใจจริงด้วย กราบขอบคุณอย่างสูงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท