ผู้สูงวัยยามใกล้ถึงฝั่งที่ยังต้องการความช่วยเหลือ จากสังคม ชุมชน


เมื่อวันก่อนได้มีสมาชิกอีกท่านหนึ่งได้พูดถึงการได้รับเงินเบี้ยยังชีพ เลขาจำเป็นได้นำคู่มือรถไปให้กับสมาชิกนี้ และได้เห็นการเอาใจใส่ของลูกๆ ที่เอาใจใส่พ่อที่อายุ 90ปี แต่เดินไม่ได้ ทานอาหารเองไม่ได้ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้เลย พ่อเจ็งนี้โชคดีที่มีลูกที่ดีเอาใจใส่ดูแล ตลอด 24 ชั่วโมง แต่สิ่งที่ลูกได้สะท้อนให้เลขาจำเป็นนั้นคือ ลูกแต่ละคนไม่มีรายได้จากที่ไหนเลยเพียงแต่หาเข้ากินค่ำ เพราะมัวแต่ไปทำงานก็ไม่มีคนมาดูแลเอาใจใส่ วันไหนที่ไม่สบายได้นอนอยู่โรงพยาบาล ก็ยังพอมีเงินค่าเยี่ยมไข้เข้าช่วยบ้าง

ในช่วงอายุขนาดนี้แล้วควรจะให้ความช่วยเหลือด้านเบี้ยยังชีพก่อนเลย เพราะช่วงอายุที่พ่อเจ็งนี้ คงจ่ายภาษีให้กับรัฐมามากพอแล้วแต่ผลช่วงอายุของท่านคงจะอยู่กับลูกหลานไปอีกนานเท่าไหร่ ก็ไม่มีใครคำนวนได้เลย เพราะช่วงเวลาค่าใช้จ่ายในการดูแลนั้นเกิดแล้วเหมือนกับต้องไปเลี้ยงเด็กตัวเล็กๆ เลย น่าสงสารแต่ก็คอยเป็นกำลังใจให้กับลูกๆ ทุกคนที่ยังต้องดูแลกันอยู่

จากสังคมช่วยเหลือตนเอง (สังคมเข็มแข้ง)

หมายเลขบันทึก: 137107เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2007 16:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปกติคนชราเขาจะได้ 300 บาทต่อคนไม่ใช่เหรอครับ

หลักเกณฑ์ให้ความช่วยเหลือผู้สูงอายุที่นึกเอาเอง
รู้ว่ามีให้แต่เกณฑ์การคัดเลือกบุคคลที่ได้รับนั้น จำนวนผู้สูงอายุมีมากกว่าเงินงบประมาณที่จะได้รับอย่างทั่วถึง คงจะเป็นเรื่องที่ทุกคนต้องช่วยกันคิดที่จะช่วยกัน อย่าคิดแต่ที่จะรอรับอย่างเดียว ผู้ที่พอจะมีกำลังทำงานได้อยู่ ก็ควรจะเสียสละให้กับคนที่ไม่มีกำลังจะหาเงินเองได้ ผู้เสียเท่านั้นที่จะทำให้สังคมอยู่อย่างร่มเย็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท