เสียงร้องขอความช่วยเหลือจากชุมชนตำบลแม่ถอด เป็นอีกเป้าหมายหนึ่งที่ตั้งใจ


วันนี้มีสมาชิกได้เข้ารับเงินสงเคราะห์ที่อยู่นอกชุมชนที่ บ้านดอนไชยได้รับเป็นสมาชิกออมบุญวันละหนึ่งบาทฯ ได้สะท้อนเรื่องการดำรงชีวิตของครอบครัวของสมาชิกเอง ได้เล่าเรื่องของครอบครัวและการดำรงชีวิตที่มีแต่ความไม่แน่นอนในชีวิตประจำวัน คือมีสาเหตุที่ทำให้ต้องสูญเสียคนที่อยู่ในครอบครัวเดียวกันและเป็นคนที่เรารัก

สมาชิกที่ได้เสียชีวิตนี้มีโรคประจำตัวคือ โรคเบาหวานและหลายโรคที่แทรกซ้อน จึงทำให้เสียชีวิตโดยไม่มีใครคาดคิดมาก่อน

แต่สิ่งที่จะพูดถึงคือการได้รับเงินสงเคราะห์ของสมาชิกที่เสียชีวิต เพราะได้เข้าเป็นสมาชิกหลายที่ แต่สิ่งที่น่าเห็นใจว่าการสงเคราะห์ที่อื่นมีเงื่อนไขว่าสาเหตุการตายครั้งนี้เกิดจากการเป็นโรคเบาหวานจึงไม่สามารถที่จะให้เงินสงเคราะห์ได้

ได้รับฟังเรื่องนี้แล้วยิ่งทำให้เลขาจำเป็นต้องการที่จะไปเปิดกลุ่มที่อยู่ในพื้นที่นี้มากเลยให้ข้อคิดว่าทุกคนต้องช่วยกันดูแลกันแล้วว่าไม่มีใครที่จะช่วยพวกชาวบ้านได้เต็มร้อย คงจะเป็นชาวบ้านที่จะต้องช่วยเหลือกันเองมากกว่า นั่งรอการจ่ายเงินสงเคราะห์ไม่ถึง 5 นาที แต่สิ่งที่เลขาจำเป็นได้คุยนานเป็นชั่วโมง เลยรู้ว่าความต้องการของชาวบ้านนั้นยังมีความต้องการที่จะช่วยกันดูแลอีกมาก แต่ลำพังตัวเองแล้วก็ยังจะเอาไม่รอด ต้องมีแนวร่วมที่จะต้องหาคนที่มีใจสาธารณะนำก่อน เสียงที่เล่าให้เลขาฟังแล้วจึงได้แลกเปลี่ยน เรื่องการจัดสวัสดิการภาคประชาชนให้ทราบ เพราะการไปรับเงินสงเคราะห์จากหน่วยงานอื่นๆ มีเงื่อนไขจนบางเรื่องที่เป็นเงื่อนไขนั้นบางข้อรับไม่ได้เลย จากเมื่อก่อนเป็นสมาชิกยังไม่รู้ว่าตัวเองเป็นโรคอะไร แต่เมื่อคราวเสียชีวิตสาเหตุการเสียชีวิตเกิดจากโรคต้องห้ามก็อ้างที่จะไม่จ่ายให้  พึ่งจะได้รับเบี้ยยังชีพ 3 เดื่อนเลยอายุ 61 ปีจึงทำให้ความหวังของชาวบ้านที่จะได้รับส่วนมาช่วยเหลือแบ่งเบาค่าใช้จ่ายที่ยังต้องรับผิดชอบอยู่นั้นต้องแสวงหาความช่วยเหลือจากแหล่งอื่นต่อไป

เมื่อวันออมก็มีสมาชิกได้โทรเข้ามาอยากจะสมัครเป็นสมาชิก เพราะได้หน่วยประชาสัมพันธ์ FM 102 ได้ประชาสัมพันธ์ให้ตลอดถึงการทำงานขององค์กรชุมชน "ออมบุญวันละหนึ่งบาทเพี่อสวัสดิการชุมชนบ้านดอนไชย" และสมาชิกที่ได้รับสวัสดิการได้ช่วยประชาสัมพันธ์ ปากต่อปาก จึงทำให้มีผู้สนใจเป็นอย่างมาก บางคนได้ย้ายจากพื้นที่อื่นได้เข้ามาอาศัยในตำบลล้อมแรด และพื้นที่ใกล้เคียง ก็เข้ามามีส่วนร่วมในการออมบุญฯ นี้ด้วย จึงเป็นการสร้างพลังที่ทำให้เกิดความร่วมมือในชุมชนและได้ขยายไปพื้นที่ใกล้เคียง และเกิดสังคมที่ดูแลกันจากชุมชนที่น้อยและขยายเป็นวงกว้างขึ้น

นกน้อยทำรังแต่พอตัว (ต่อไปจะเป็นนกจะจอกเทศ บินไม่ได้แต่วิ่งไวแข็งแรงด้วยนะคะ)

หมายเลขบันทึก: 137093เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2007 15:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:56 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

งานสวัสดิการที่เป็นการช่วยเหลือกันด้านการเงิน     น่าจะเป็นเครื่องมือให้หน่วยงานเข้ามาให้ความรู้กับสมาชิกในการระวังป้องกันตนเองให้มากขึ้น

งานระบบสุขภาพที่นกเคยเล่าให้ฟัง กับงานอสม.ของสธ.ที่มีแนวคิดให้คนในชุมชนดูแลกันเองน่าจะเสริมกันได้ดี

ผมทำระบบอื่นๆมาเยอะ ทั้งประกันชีวิต ระบบการตลาดแบบขายตรง บัตรเครดิต พวกนี้ส่วนใหญ่คนที่มาชักชวนหรือมาขาย จะมุ่งเน้นทำยอดขาย หรือจำนวนสมาชิกที่มาก โดยไม่คำนึงความถูกต้อง หรือข้อยกเว้นต่างๆ ซึ่งเมื่อผมถูกชวนให้ทำบัตรเครดิตของบริษัทหนึ่งจะโฆษณะว่าไม่จำกัดยอดเงิน แต่พอเอาไม่ใช้ก็ปรากฎไม่ผ่านเพราะยอดเงินไม่พอ ผมก็เลยกลับมาบ้านแล้วโทรไปด่าคนขายเสียเละ แล้วก็โทรไปยกเลิกบัตรเครดิตอีก หลังจากนั้นก็มีคนชักชวนของบริษัทนี้มาอีก ผมก็บอกประสบการณ์ที่ผมเจอ เป็นตัวอย่างให้เห็นนะครับ ว่าเวลาชักชวนคนอื่นๆให้เปิดเผยทุกอย่างว่าเขาจะได้อะไร ถ้าไม่ได้เพราะอะไร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท