การจัดการความรู้ในสถานศึกษา


การจัดการความรู้

การจัดการความรู้ในสถานศึกษา หมายถึง การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในสถานศึกษา ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสารมาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในสถานศึกษาสามารถเข้าถึงความรู้และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้รวมทั้งปฏิบัติงาน ได้อย่างมีประสิทธิภาพอันจะส่งผลให้สถานศึกษาสามารถพัฒนาคุณภาพศึกษาได้บรรลุมาตรฐาน

ดังนั้นในการจัดการความรู้ในสถานศึกษา เพื่อเสริมสร้างสมรรถนะคนในสถานศึกษาให้เป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้นั้น สามารถที่จะดำเนินการเพื่อการพัฒนาได้ดังนี้

  • สร้างความรู้ความเข้าใจแก่บุคลากรในเรื่องการจัดการความรู้
  • แต่งตั้งคณะทำงานจัดการความรู้ เพื่อดำเนินการ การคัดเลือกรวบรวมความรู้ จัดระบบความรู้ ใช้ข้อมูลเพื่อสร้างเป็นความรู้
  • จัดกิจกรรม การแลกเปลี่ยนความรู้ทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา ด้วยการส่งเสริมการวิจัย การเปิดโอกาสให้เผยแพร่ความรู้ การประชุม อบรม สัมมนา ศึกษาดูงาน
  • การสร้างบรรยากาศและวัฒนธรรมการเรียนรู้ในสถานศึกษา โดยใช้ระบบนิเทศภายในโรงเรียน
  • การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยจัดทำเว็บเพจเกี่ยวกับการจัดการความรู้ และนำความรู้ขึ้นแลกเปลี่ยนกับหน่วยงานต่าง ๆ บนเว็บไซต์ของโรงเรียน
  • ส่งเสริมให้บุคลากรนำความรู้ไปใช้พัฒนาคนและพัฒนางาน โดยมีการนิเทศติดตาม ประเมินผล

 

ดังนั้น การนำระบบการจัดการความรู้มาใช้ในการบริหารจัดการในสถานศึกษา เพื่อสร้างบุคคลในสถานศึกษา ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร ครูผู้ปฏิบัติ ตอดจนผู้เรียน ให้เข้าใจและเห็นคุณค่าของการจัดการความรู้นั้น ย่อมเป็นอีกปัจจัยหนึ่งของการพัฒนาคุณภาพการศึกษา และบรรลุวัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา อย่างแท้จริง

 

หมายเลขบันทึก: 137075เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2007 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 14:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท