รู้จักตนเอง


การที่จะรู้จักตนเอง ผมต้องรู้ว่ามีอะไรผลักดัน หรือกระตุ้นตัวผมบ้าง

            การรู้จักตนเอง มันอาจจะเป็นการซักถามตนเอง และตอบคำถามนั้นอย่างตรงไปตรงมา โดยที่ไม่ควรแก้ตัว เพื่อที่จะเข้าข้างตัวเอง

            การที่จะรู้จักตนเอง ผมต้องรู้ว่ามีอะไรผลักดัน หรือกระตุ้นตัวผมบ้าง ผมไม่ยอมให้คนอื่นมาเป็นฝ่ายกำหนดตัวผม แต่เมื่อคิดอีกครั้ง การที่จะมีความสามารถแบบนั้น มันต้องอาศัยการคิดอย่างรอบคอบ พร้อมกับการลงมือทำ เพื่อต้องการประสบความสำเร็จตามแนวทางของตัวเราเองได้

           ผมจึงมักถามตัวเองเสมอว่า...

  • สิ่งใหนที่กระตุ้นผมได้อย่างดี
  • ผมมีความเกี่ยวข้องกับคนอื่นอย่างไร
  • อะไรที่ผมทำแล้ว ผมพอใจมากกว่า
  • และมีความสุขมากกว่า
  • รวมถึงชอบงานที่ทำอยู่ตอนนี้หรือไม่

          ผมมักถามตัวเองอยู่เสมอ.....เพื่อต้องการสร้างสรรค์สิ่งดีๆ ที่ตนเองต้องการ

 

          "อย่าเป็นคนธรรมดาเกินไป และทำตามบรรทัดฐานของคนส่วนใหญ่ มีคนขี้กลัวอยู่มากพอแล้ว คนพวกนี้ทำอะไรธรรมดา ไม่กล้าแสดงตัวตนอันแท้จริง หรือพูดตามความคิดของตัวเอง"  ซอนนี่  บาร์เวอร์

คำสำคัญ (Tags): #เส้นทางชีวิต
หมายเลขบันทึก: 136974เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2007 13:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆ ค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท