ข้อแตกต่างระหว่าง Object-Oriented Analysis and Design (OOAD) กับ System Analysis and Design (SA&D)


ข้อแตกต่างระหว่าง Object-Oriented Analysis and Design (OOAD) กับ System Analysis and Design (SA&D)

SA&D

OOAD
การเริ่มต้นการวิเคราะห์มักจะเริ่มจากการวิเคราะห์เอกสาร ผลลัพธ์เดิม และการทำงาน (Process) แบบเดิม ๆ ของระบบงาน เริ่มต้นการวิเคราะห์จาก Objects ที่สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน
องค์ประกอบต่าง ๆ ของระบบ เช่น การประมวลผล การออกรายงาน การคำนวณต่าง ๆ จะเกี่ยวพันกันอย่างแนบแน่น การเปลี่ยนแปลงองค์ประกอบหนึ่ง ๆ จะกระทบกับองค์ประกอบอื่น ๆ ด้วยเสมอ ส่วนประกอบต่าง ๆ ในระบบจะเป็น Object ซึ่งเป็นอิสระต่อกัน การเปลี่ยนแปลง Object ตัวหนึ่งมักจะไม่กระทบกับการเปลี่ยนแปลงของ Object ตัวอื่น ๆ
การปรับเปลี่ยนต่าง ๆ ของระบบมักจะต้องแก้ไขจาก Source Code รวมของระบบ การปรับเปลี่ยนระบบ ทำได้โดยการปรับเปลี่ยน Attributes และ Functions ของ Object บางตัว
Tools ในท้องตลาดที่สนับสนุนแนวทางนี้มีน้อยลง Tools ในท้องตลาดที่สนับสนุนแนวทางนี้มีมากขึ้น
หมายเลขบันทึก: 136897เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2007 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 06:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอเพิ่มเติมว่า ควรระบุให้ชัดเจนว่า SA&D เป็น Process-Oriented หรือ Data-Oriented ครับ เท่าที่อ่านน่าจะหมายถึง Process-Oriented System Analysis and Design ซึ่งเป็น Conventional methodology ครับ (ถ้ารวม Process-Oriented และ Data-Oriented เข้าด้วยกัน ก็เป็นลักษณะของ Object-Oriented ครับ คือมีทั้ง records หรือ data และ methods หรือ processes ครับ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท