ชีวิตนั้นมีค่ามากครับ.......


แต่เมื่อประสบอุบัติเหตุที่เชียงรายแล้วรอกมาอย่างปาฏิหารย์นั้น ทำให้รู้ว่าชีวิตนั้นมีค่าอย่างยิ่ง ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา
เมื่อวันก่อน ไปเจอเพื่อน เห็นเพื่อนแกเอาหนังสือเล่มหนึ่งมาให้อ่าน เกี่ยวกับสุขภาพทั้งนั้น อ่านแล้วนึกใจหายเลย เพราะว่าในหนังสือเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับสุขภาพที่เรารท่านทั้งหลายปฏิบัติกันอยู่ มีอยู่ตอนหนึ่งคุณหมอท่านนี้ท่านแนะให้ว่า "ให้คนที่มีอาการท้องผูกมากๆ ทุกวันเวลา ตี 4-6 โมงเช้า ให้พยายามถ่ายให้ได้ เพราะว่าจะเป็นช่วงของการทำงานของลำไส้เล็ก จากนั้นตอนเช้าๆให้ทานอาหารด้วย แต่สำหรับคนที่ไม่ทานนั้น ให้ทานโยเกริตด้วยยิ่งดี แต่ถ้าทานเฉพราะแต่กาแฟ  มีหวังได้ทานกับแก้มอย่างดีก็คือ กากอาหารที่ร่างกายขับออกมานั่นเอง" อ่านแล้วทำให้นึกถึงว่า ร่างกายเรานี้ ถ้าดูแลไม่ดี ก็ส่งผลร้ายให้กบตัวเองมากๆ ทุกวันนี้กลัวอย่างหนึ่งก็คือ โรคมะเร็งในลำไส้ เพราะตัวเองเป็นคนที่ถ่ายยากมากๆ พยายามที่จะไม่ใช้ยาระบาย และทุกวันก็จะทานแต่ผัก หรือผลไม้เป็นส่วนใหญ่ เมื่อก่อนเคยคิดว่า "ก็แค่ตาย ตายแล้วก็เผาสะให้สิ้น จะไปยากอะไร" แต่เมื่อประสบอุบัติเหตุที่เชียงรายแล้วรอกมาอย่างปาฏิหาริย์นั้น ทำให้รู้ว่าชีวิตนั้นมีค่าอย่างยิ่ง ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ทำให้เปลี่ยนความคิดด้านต่างๆมากมาย บอกกับตัวเองว่า จะพยายามทำดีให้ได้อย่างที่สุด พยายามจะทำประโยชน์ให้กับสาธารณะชัน และสั่งสมบุญให้มากๆ และที่สำคัญจะตอบแทนบุญคุณของบิดามารดา และผู้มีอุปการะคุณ ให้มากที่สุด เชื่อแล้วว่า "ชีวิตนั้นมีค่ามากมายขนาดไหน" ฉะนั้นอยากจะให้ทุกท่านดูแลสุขภาพให้ดีๆนะครับ และหมั่นทำบุญให้เยอะๆ สักวันท่านจะมีความรู้สึกอย่างกระผม ใครที่อยากฆ่าตัวตายก็ให้คิดอีกรอบครับว่า ชีวิตนี้มีแค่หนเดียว เมื่อท่านทำไปแล้ว ท่านจะไม่มีสิทธิ์นำมันกลับมาได้อีกเลย ฝากด้วยนะครับ ดูแลสุขภาพคุณและคนที่คุณรักให้มากๆๆ ขอบคุณครับ..........ซึ้ง
หมายเลขบันทึก: 136864เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2007 03:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • "ภิกษุทั้งหลาย บัดนี้ เราขอเตือนท่านทั้งหลาย สังขารทั้งหลายมีความเสื่อม ความสิ้นไปเป็นธรรมดา ท่านทั้งหลาย จงบำเพ็ญไตรสิกขา คือศีล สมาธิ ปัญญา ให้บริบูรณ์ด้วยความไม่ประมาทเถิด" (ปัจฉมพุทโธวาท)
  • นำมาบันทึกเพื่อยืนยันว่า "อย่าประมาทกับชีวิต"
  • มีเพียงครั้งเดียว ผ่านแล้วผ่านเลย นำกลับมาอีกมิได้ ดั่งPว่า...
  • ขอให้ท่านโชคดีในชีวิต
สุดแต่ใจจะใฝ่คว้า

อโรคยา ปรมาลาภา ความไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ เห็นด้วยมั๊ยคะ.

วันนี้อ่านเจอสาระดี ๆ ก็เลยนำมาฝากค่ะ

5 อัศวิน พิชิตความอ้วน!

รู้หรือไม่ว่า ที่จริงแล้วร่างกายของเรานั้นสามารถสร้างคอลลาเจนได้เองอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าเรารับประทานอาหารที่มีไขมันสูง ปริมาณคอเลสเตอรอลในกระแสเลือดก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย อันเป็นที่มาของความอ้วนและโรคต่าง ๆ อย่างหลอดเลือดอุดตัน และหัวใจวายได้ในที่สุด

แล้วรู้อีกไหมว่า อาหารบางประเภทนั้นธรรมชาติเขาสร้างมาเพื่อช่วยควบคุมคอเลสเตอรอลในร่างกายให้อยู่ในภาวะที่สมดุล เรียกว่าเป็นอัศวินที่ธรรมชาติส่งมาช่วยมวลมนุษยชาติเลยทีเดียว (ว่าไปนั่น) ซึ่งอัศวินเหล่านี้มีอยู่ 5 คนด้วยกัน ไปทำความรู้จักกับอัศวินพิชิตอ้วนกันดีกว่าค่ะ

1.มะเขือ

ในมะเขือทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นมะเขือเปราะ มะเขือพวง มะเขือเทศ ล้วนมีสารอาหารที่ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลอย่าง วิตามินพี หรือ ไบโอฟลาโวนอยด์ และโพแทสเซียม ดังนั้น การรับประทานมะเขือทั้งหลายเข้าไปจึงช่วยให้ร่างกายสามารถเผาผลาญไขมันและคอเลสเตอรอลได้ดียิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้ ในแกงกะทิทั้งหลายจึงมักมีมะเขือเป็นส่วนประกอบอยู่ด้วย อย่างนี้แล้วเมื่อรับประทานแกงกะทิที่มันมาก ๆ ก็ควรรับประทานมะเขือเข้าไปด้วย เพราะนอกจากทำให้ไม่อ้วนแล้ว มะเขือยังช่วยป้องกันโรคหัวใจ ป้องกันผนังเส้นเลือดแข็งตัว และทำให้ความดันโลหิตเป็นปกติอีกด้วยค่ะ

2.ถั่วเหลือง

อัศวินคนที่สองผู้นี้อุดมไปด้วยโปรตีน เส้นใย วิตามินบี 1 บี 6 และบี 12 กรดโฟลิก คลอไรด์ แคลเซียม ฟอสฟอรัส ไขมันไม่อิ่มตัว (ไขมันดีสำหรับร่างกาย) และที่สำคัญที่สุดคือ ฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้ ดังนั้นจึงควรรับประทานเมล็ดถั่วเหลือง และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ฯลฯ รับรองว่าไม่อ้วน ทั้งยังชะลอความแก่และป้องกันโรคมะเร็งเต้านมได้อีกด้วย

3.หอมหัวใหญ่

หอมหัวใหญ่นั้นเป็นอาหารที่เหมาะสำหรับผู้ต้องการลดความอ้วน ทั้งนี้เพราะหอมหัวใหญ่มีคุณสมบัติที่ช่วยเผาผลาญไขมันและลดไขมันได้ นอกจากนี้ยังช่วยลดความดันน้ำตาลในเลือด และบรรเทาอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ธาตุเดินไม่ปกติได้อีกด้วย ดังนั้นในเมนูไข่ทั้งหลายที่เต็มไปด้วยคอเลสเตอรอลจึงควรใส่หอมหัวใหญ่ลงไป แล้วถ้าใครไม่ชอบรับประทานหอมหัวใหญ่ เพราะรู้สึกว่ามีกลิ่นแรง รสฝาด ขอแนะนำว่าให้ปรุงให้สุกเสียก่อน แล้วหอมหัวใหญ่จะมีรสหวานอร่อยมาก ทางที่ดีควรรับประทานหอมหัวใหญ่ให้ได้ทุกวัน วันละ 3 – 4 หัว โดยสับให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปต้มหรือนึ่ง อาจเหยาะเกลือเพิ่มรสชาติเล็กน้อยก็ได้

4.กระเทียม

แม้ว่าคุณสมบัติหลัก ๆ ของกระเทียมจะช่วยสร้างระบบการสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอก หรือถ้าทานสด ๆ จะช่วยป้องกันการเกิดสิวได้ด้วยก็ตาม แต่กระเทียมยังช่วยขับคอเลสเตอรอลออกจากร่างกายได้อีกด้วย เพราะการรับประทานกระเทียมจะทำให้ระบบเผาผลาญไขมันทำงานได้ดียิ่งขึ้น และช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานเป็นปกติ ดังนั้นในอาหารคาวจานต่าง ๆ จึงควรใส่กระเทียมสดเข้าไปด้วย รับรองว่าเห็นเล็ก ๆ อย่างนี้ แต่คุณสมบัติคับแก้วมากค่ะ

5. แอปเปิล

ถ้าคุณหิวจนตาลายแต่ยังไม่ถึงเวลาอาหาร แอปเปิลสักลูกจะช่วยลดความหิวได้ดี เพราะแอปเปิลมีแป้งและน้ำตาลในรูปของน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวถึง 75% ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมน้ำตาลพิเศษชนิดนี้ได้รวดเร็ว และนำไปใช้ประโยชน์ได้ในเวลาไม่เกินสิบนาที ดังนั้นความอยากอาหารจึงลดลง ทำให้คุณไม่รู้สึกหงุดหงิดอ่อนเพลียระหว่างก่อนเวลารับประทานอาหารมื้อใหญ่ ๆ นอกจากนี้ในแอปเปิลยังมีสารอาหารจำพวกวิตามินซี บี 6 ธาตุเหล็ก ทองแดง และโพแทสเซียม ที่ช่วยในการเผาผลาญไขมานและควบคุมปริมาณคอเลสเตอรอลในร่างกายได้อีกด้วย

เมื่อรู้จักกับอัศวินพิชิตอ้วนทั้ง 5 ไปแล้ว เวลารับประทานอาหารที่มีไขมันและคอเลสเตอรอลสูงนั้นก็ควรรับประทานอัศวินเหล่านี้เข้าไปด้วย โดยเลือกทานได้ตามความเหมาะสม เช่น ทานแอปเปิลก่อนรับประทานอาหารมื้อหลัก ใส่หอมหัวใหญ่ในไข่เจียว ใส่มะเขือทั้งหลายในแกงกะทิ มีกระเทียมเป็นส่วนประกอบหลักในอาหาร คุณอาจรับประทานน้ำนมถั่วเหลืองทุกเช้าหรือเวลาหิว รับรองว่าถ้าทำได้เป็นนิสัยแล้วสุขภาพคุณจะแข็งแรงและไม่มีปัญหากับความอ้วนอีกเลยค่ะ

หวังว่าคงจะมีประโยชน์บ้างนะคะ

ขอบคุณมากค่ะ มีความสุขมากๆๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท