เอารูปเตาสำหรับการเผาถ่านเพื่อเก็บน้ำส้มควันไม้มาให้ดูครับ


เอารูปเตาสำหรับการเผาถ่านเพื่อเก็บน้ำส้มควันไม้มาให้ดูครับ

สวัสดีครับ วันนี้จะเอารูปเก่าๆที่ถ่ายไว้ตั้งแต่ยังทำงานอยู่ที่สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองตราดมาให้ชมกันครับ ภาพดังกล่าว เป็นภาพของเตาที่ใช้สำหรับการเผาถ่านเพื่อเอาน้ำส้มควันไม้โดยเฉพาะครับ เรียกว่าเตาอิวาเตะ

ภาพดังกล่าวถ่ายที่สวนคุณวันชาติ พ่วงพี หมู่ที่ 11 ตำบลห้วยแร้ง อำเภอเมืองจังหวัดตราด โดยคุณวันชาติ พ่วงพี ได้ผลิตน้ำส้มควันไม้ขาย ภายใต้ชื่อน้ำส้มควันไม้ตราเพชร ขณะนี้เป็นสินค้า OTOP ระดับ 2 ดาวของจังหวัดตราด

<p style="text-align: center"></p>

ลักษณะเตาหยดน้ำค้าง หรือเตาอิวาเตะ

</font></span><p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"><div style="text-align: center"></div>

เตาไทยๆ ที่มาดัดแปลงเรียกว่าเตาไทยอิวาเตะ
ถังเก็บน้ำส้มควันไม้
ไม้เงาะ วัตถุดิบเหลือใช้ชั้นดี
ถ่านไม้เงาะ คุณภาพดี
ใช้ไม้ไผ่เป็นตัวลดอุณหภูมิ
ชัดๆอีกภาพกับเตาอิวาเตะ

</font></span></p><h4 style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></h4><h3 style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal"></h3><p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">ไว้จะมาเฉลยนะครับว่าราคาเตาแต่ละลูกราคาลูกละเท่าไร</p><p style="text-justify: inter-cluster; margin: 0cm 0cm 0pt; text-align: justify" class="MsoNormal">คงจะนำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้เท่านั้นนะครับ คงไม่แนะนำให้ท่านเกษตรกรทำตามเนื่องจากเป็นการลงทุนที่สูง ไม่เข้าแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง</p>

หมายเลขบันทึก: 136709เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 16:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีครับสุดทางบูรพา ตั้งใจมาแวะเยี่ยม ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

  • สวัสดีครับ พี่เขียวมรกต
  • ขอบคุณครับที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียน
  • ขณะนี้ 2 ทุ่มกว่าแล้วครับ ผมไม่สามารถกลับบ้านได้เนื่องจากฝนตกครับ แต่เป็นโอกาสที่ดีมากที่ทำให้ผมได้อ่าน Blog ดีๆของใครหลายๆคน ครับ
  • สวัสดีครับ
  • ขอบคุณครับที่นำของดีๆ มาแบ่งปันเสมอ
  • จะรออ่านรายละเอียดตอนต่อไปนะครับ
  • สวัสดีครับ พี่สิงห์ป่าสัก
  • ข้อมูลพวกนี้ได้ทำจัดพิมพ์และทำเป็นเอกสารเย็บเล่มไว้ครับ ตั้งแต่ยังอยู่ตำบล แต่หารูปการทำเตาแบบประหยัดมาให้ดุกันไม่ได้เพราะว่าไฟล์ภาพหายไป น่าเสียดายมาก
  • ข้อมูลเดิมที่ผมใช้พิมพ์เป็นเอกสารเย็บแม๊ก(ถ่ายเอกสาร)ของ JICA ครับ ถ่ายไปถ่ายมาอ่านไม่ออกเลยจ้างน้องพิมพ์ข้อมูลไว้ให้ใหม่

เคยทำงานกับJica วิจัยเกี่ยวกับเตาอิวาเตะ jica มาสร้างให้ครั้งแรกที่ บ้านสองพี่น้อง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ตั้งแต่ปี 45-46 จำไม่ได้หากท่านต้องการข้อมูลเกี่ยวกับเตานี้ ให้น้องที่เพิ่งย้ายมาจากหนองคายมาอยู่จังหวัดตราด(ฝ่ายยุทธ)น่าจะช่วยประสานให้ได้นะครับ 

  • สวัสดีครับ คุณเกษตรโจ้
  • ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

หวาดดีครับคุณสุดทางบูรพา...ผมยังติดตามและดูบล็อค..ของพี่อยู่.ผมชอบเกษตรครับ..เรื่องน้ำส้มควันไม้ยังไม่จบครับ..ผมนำน้ำส้มไปตรวจแล้วครับ..ที่จันทบุรี(ขอบคุณมากครับ)แต่ขันตอนการขอใบรับรอง(ขออนุญาตขาย..ต้องทำหลายขั้นตอน)แต่ก็ทำที่ศูนย์วิจัยพืชสวน..นั่นแหละครับ...

ถามพี่..ตอนนี้พี่ยังรับราชการอยู่ไหมครับ

......ประจำอยู่ที่ไหนครับ(ถ้ายังทำงานอยู่)ผมจะได้ปรึกษา..ได้ง่ายๆๆเพราะผมไปที่อำเภอบ่อยครับ..ขอบคุณครับ

อยากทราบจังเลยครับ ว่าไม้เงาะนอกจากทำกรดส้มควัน

แล้วมีประโยชน์อะไรบ้างคราบ

....................ส่ง บอกทางเมลล์ก็ได้นะครับ ขอบคุณมากครับ

หวาดดีคุณสุดทางบูรพา..และ..พี่ๆๆทุกคนที่มาเยี่ยมชม..ช่วงที่หายไปนี้..งานยุ่งมากมายเลยครับ...ช่วงผลไม้กำลังออก..ผมได้ลองใช้น้ำ.ส้มควันไม้..ที่ผลิตเองแล้วครับ..(ใช้กับเงาะ..)เริ่มมาตั้งแต่..ปลายเดือน..พย.51นั่นละ..ช่วงแรกไม่กล้าเท่าไร..ใส่200 cc/ น้ำ..200..ลิตร..ฉีดพ่น..ทุก 15วันแมลง.หรือเพลี้ย.ขาวๆๆ..ไม่ค่อยเห็นมี..เหมือนเมื่อ.ปีก่อนๆๆเลยนะ..พอดอกบานแล้วหยุดฉีด...เงาะเริ่มติดลูก..(ต้องเห็นชัดนะ..ลูกบิดแล้ว)ให้ฉีดพ่นต่อ.ไม่ต้องผสมยาฆ่าแมลงนะ..(หลังจากที่ติดลูกแล้ว..ที่บ้านผม..ใส่น้ำส้ม..300cc/200ลิตร..ยารา..หรือ..กำมะถันเนื้อทอง..แล้วแต่กรณี..)15วันครั้ง..วันไหนมีฝน.หรือว่าฝนจะตก..ฉีดน้ำส้ม..ไม่ผสมยาตัวอื่น.

ใช้มาจนถึงทุกวันนี้..สิ่งที่แปลกไป.มองจากสภาพภายนอก..1..ใบเงาะมีสีเข็มขึ้น.จนสวนข้างๆๆแปลกใจ.มาสอบถามกันใหญ่..2..แมลง.เช่น..เพลี้ย.กระโดด..แมงหวี่ขาว..มานหายไปไหน..3..ยังไม่เสียค่ายาฆ่าแมลงเลย..จั๊กบาท..(ปกติ..ตอนนี้ประมาณ.2.หมื่นกว่าๆได้ละมั๊ง..ตั้งแต่.ก่อนผลิดอก-ตอนนี้.กำลังสร้าเนื้อ)

สวัสดีค่ะคุณพี่สุดทางบูรพา อยากจะทราบว่าคุณพี่ยังเผาถ่านอยุ่มั้ยค่ะ คือว่าหนูสนใจอยากได้ถ่่านไม้เงาะไปขายค่ะ

 หรือว่าพอจะรู้จักใครบ้างรึป่าวที่ขายถ่านไม้ค่ะ รบกวนหน่อยนะคะ 088-6426659

กำลังทำเตาไทยครับ มีปล่องสีปล่องถ้าเรารองน้ำส้มพร้อมกันทั้งสีปล่องได้ไหมครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท