ไม้กฤษณา พิษณุโลก
สมพงษ์ เนียมเปีย น้ำมัน กลั่นจากไม้กฤษณา ไม้กฤษณา สารใส่ต้นไม้กฤษณา

กิจกรรมถนนเด็กเดินตาก


การขับเคลื่อนกิจกรรมถนนเด็กเดิน จังหวัดตาก ขึ้น ณ สวนสาธารณะใจกลางเมือง ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ภายใต้การนำของกลุ่มเยาวชนที่มีชื่อว่า For Friend Club เป็นการรวมกลุ่มของเด็กและเยาวชนจังหวัดตาก ภายในงานยึดแนวคิด “สามัคคี” เป็นหลักในการจัดงาน อาจารย์เอื้ออารี โกศัย นักวิจัยประจำโครงการติดตามสภาวการณ์เด็กและเยาวชน ในฐานะผู้แทนของ ดร.ถาวร พงษ์พานิช ได้มอบของที่ระลึกกับท่านปลัดจังหวัดตาก

การขับเคลื่อนกิจกรรม ถนนเด็กเดินจังหวัดตาก          

วันที่ 20 กันยายน ของทุกปี ถือได้ว่าเป็นวันเยาวชนแห่งชาติ หน่วยงานที่ทำงานด้านเด็กและเยาวชนจำนวนหนึ่งจึงใช้โอกาสนี้จัดกิจกรรมสำหรับเด็กและเยาวชนเพื่อให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาเด็กและเยาวชนซึ่งถือเป็นทรัพยากรที่สำคัญของชาติ เช่นเดียวกับจังหวัดตากที่ถือเอาวันเยาวชนแห่งชาติจัดกิจกรรมถนนเด็กเดินขึ้น ณ สวนสาธารณะใจกลางเมือง ท่ามกลางฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก ตั้งแต่ช่วงเย็นจนกระทั่งเลิกงานในช่วงค่ำ แต่สายฝนที่กระหน่ำลงมาก็ไม่อาจชนะพลังใจผนวกกับความสามัคคีของเด็กและเยาวชนจังหวัดตากได้           

 ปลัดจังหวัดตากมอบของที่ระลึก

 การขับเคลื่อนกิจกรรมถนนเด็กเดิน จังหวัดตาก เริ่มขึ้นในช่วงเย็น มีเด็กและเยาวชนจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ เข้าร่วมประมาณ 500 คน ภายใต้การนำของกลุ่มเยาวชนที่มีชื่อว่า For Friend Club เป็นการรวมกลุ่มของเด็กและเยาวชนจังหวัดตาก ที่ก่อตั้งยาวนานถึง 8 ปี โดยเริ่มแรกเป็นการชักชวนกันของเด็กกลุ่มต่าง ๆ ภายในจังหวัด โดยไม่จำเป็นต้องมีความสนใจเรื่องเดียวกัน แต่ให้มีเจตนารมณ์เดียวกันคือ การทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ไม่มั่วสุมอบายมุขการจัดงานสำหรับเด็กและเยาวชนในจังหวัดตากจึงมีอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยได้รับการสนับสนุนจากองค์กรในพื้นที่ที่เล็งเห็นความสำคัญในการพัฒนาเด็กและเยาวชน เช่น ผู้แทนจากพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดตาก คณะทำงานโครงการติดตามสภาวการณ์เด็กและเยาวชนจังหวัดตาก สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตาก สำนักป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดตาก สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตาก และหน่วยงานภาคเอกชนอีกมากมายในการสนับสนุนแรงกายและแรงใจช่วยให้กิจกรรมสำหรับเด็กและเยาวชนในครั้งนี้เกิดขึ้นมาได้           

กิจกรรมที่มีภายในงานยึดแนวคิด สามัคคีเป็นหลักในการจัดงาน ดังนั้นกิจกรรมจึงมีทั้งการแสดงดนตรี การเต้นแอโรบิคหมู่โดยเด็กและเยาวชน จำนวน 300 คน การเต้น Be Boy ที่เรียกเสียงปรบมือจากผู้ชมอย่างล้นหลาม การแสดงจากวงโยทวาทิตของโรงเรียนประจำจังหวัด การแสดงท่าทางประกอบเสียงเพลง การมอบรางวัลเยาวชนดีเด่นประจำจังหวัดให้กับนักเรียน นักศึกษาที่สร้างชื่อเสียงด้านต่าง ๆ ให้กับจังหวัดตากเพื่อเป็นกำลังใจในการทำความดีต่อไป นอกจากนี้ในกำหนดการยังมีการประกวดวาดภาพ ระบายสีบนถนนแต่เนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยกิจกรรมนี้จึงยกเลิกไป            

ภายในงานได้รับเกียรติจากปลัดจังหวัดตาก ซึ่งได้รับมอบหมายจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดให้เป็นประธานในพิธี ในกิจกรรมขับเคลื่อนถนนเด็กเดินครั้งนี้ อาจารย์เอื้ออารี โกศัย นักวิจัยประจำโครงการติดตามสภาวการณ์เด็กและเยาวชน ภาคเหนือตอนล่างและคณะ ในฐานะผู้แทนของ ดร.ถาวร พงษ์พานิช ได้มอบของที่ระลึกสำหรับท่านประธานในพิธีและผู้แทนพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดตากและประธานกลุ่ม For Friend Club ด้วย

            การขับเคลื่อนกิจกรรมถนนเด็กเดินจังหวัดตากในครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งในกระบวนการหนึ่งในเป้าหมายการสร้างพื้นที่สร้างสรรค์สำหรับเด็กและเยาวชน

            

บนเวที
ดนตรี

ทีมเหนือตอนล่าง

แอโรบิค

กุลธิดา  ศรีวิเชียร : รายงาน / ทรงศักดิ์  เนียมเปีย:เผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 136658เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท