http://gotoknow.org/blog/


ทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นกันบ้าง
การที่เราพบเห็นสิ่งที่ไม่ควรจำไว้   เราควรทำเป็นไม่รู้ไม่เห็นบ้างก็คงดี
     การปิดตา คือ เมื่อมองเห็นสิ่งไม่ดีของผู้อื่นก็ทำเป็นไม่เห็น มนุษย์เราทุกคนล้วนมีข้อดีและข้อบกพร่องในตัวเอง สัญชาตญาณของมนุษย์ส่วนใหญ่มักจะปกปิดสิ่งไม่ดีหรือข้อบกพร่องของตนเองอยากจะนำเสนอแต่สิ่งดีๆ หากรักจะอยู่ร่วมกันอย่างสันติ เป็นพรรคพวกกันแล้วต้องพยายามมองข้ามสิ่งที่ไม่ดีนั้นเสียยอมรับในส่วนที่ดี
          การปิดหู คือ การไม่รับฟังสิ่งไม่ดีของผู้อื่น เป็นธรรมดาของมนุษย์ที่มักจะชอบพูดถึงสิ่งที่ไม่ดีของผู้อื่นมากกว่าสิ่งดี เข้าทำนองไม่ต้องการเห็นเขาเด่นกว่าตัวนั่นเอง ดังนั้นในการรับฟังข่าวสารใดๆก็ตามให้พยายามรับฟังแต่สิ่งที่ดีหลีกเลี่ยงการรับฟังถึงสิ่งไม่ดีถึงแม้ว่าหากได้รับฟังแล้วจะทำให้เกิดรสชาดในอารามณ์ เกิดความสะใจลึกๆก็ตามเพราะอาจทำให้ใจของเรามีอคติต่อผู้นั้น เกิดความหวาดระแวงในการทำงานและการปฏิสัมพันธ์ร่วมกันได้
          การปิดปาก คือ การไม่พูดสิ่งไม่ดีของผู้อื่น มนุษย์ส่วนใหญ่ชอบการยกย่องชมเชยซึ่งเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าตนเองยังมีความสำคัญมีความดีเป็นที่รับรู้ของผู้อื่น ดังนั้นหากต้องการให้เพื่อนฝูงรักใคร่ให้ความร่วมมือกับงานของเราก็จงพยายามหลีกเลี่ยงการพูดถึงสิ่งที่ไม่ดีของเขา ให้พูดถึงแต่สิ่งที่ดีสิ่งที่เป็นป่มเด่นของเขาก็พอเพราะเราได้ปิดตาปิดหู ในสิ่งที่ไม่ดีของพวกเขาแล้ว การปิดปากจะเป็นเทคนิคที่สำคัญลำดับสุดท้ายที่พึงปฏิบัติอย่างเคร่งครัด
หมายเลขบันทึก: 136625เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 14:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท