วิสาหกิจชุมชนบ้านซ่าน


ชุมชนผู้ประกอบการ

                บ้านซ่านเป็นหมู่บ้านหนึ่งที่อยู่ใน อำเภอศรีสำโรง จังหวัดสุโขทัย ชาวบ้านส่วนใหญ่ มีอาชีพเกษตรกรรมที่ แต่วิถีชีวิตคนหนุ่มสาวได้เปลี่ยนเป็นแรงงานเข้าสู่เมืองใหญ่ทิ้งให้ผู้เฒ่าผู้แก่อยู่ตามลำพัง และในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจปี 2540  ที่ผ่านมา ทำให้ลูกหลานกลับเข้าสู่บ้านเกิด นายคมกริช บุญมั่น เป็นอีคนหนึ่ง ที่เข้ากรุงเทพทำงานเป็นมนุษย์เงินเดือน และพบว่ารายได้ไม่พอกับค่าครองชีพ จึงได้หันมาเย็บตู้พลาสติกที่บ้านเกิด และชักชวนเพื่อนบ้านมาร่วมทำด้วยอีก 7 คน พร้อมกับขอรับการสนับสนุนงบประมาณฝึกอบรมจากสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสุโขทัย  และศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก ด้วยโครงการสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมชนบท (สอช.) ที่ได้ให้การฝึกอบรมการเย็บจักรอุตสาหกรรม การซ่อมจักรอุตสาหกรรม และการสัมมนาศึกษาดูงานด้านการจัดการกลุ่ม ทำให้กลุ่มสมาชิกและ นายคมกริช บุญมั่น สามารถขยายงานออกไปได้อย่างกว้างขวาง ปัจจุบันวิสาหกิจแห่งนี้ได้กลายเป็นแหล่งผลิตตู้พลาสติกใหญ่แห่งหนึ่ง ด้วยความมุมานะและการต่อสู้ชีวิตของนายคมกริช บุญมั่น ชุมชนผู้ประกอบการจึงขอเผยแพร่รายงานนี้เพื่อเป็นการสร้างกำลังใจในการเป็นผู้ประกอบการที่ดี ที่ทุกคนสามารถเป็นได้แม้แต่คนชนบทและการศึกษาไม่สูง อ่านรายละเอียด

หมายเลขบันทึก: 136198เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 13:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"เครือข่าย" ที่นำมาซึ่งความเข้มแข็งของธุรกิจ ประกอบกับการสนับสนุนของภาครัฐทำให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างยังยืน

ขอบคุณมากครับที่นำเรื่องดีๆเหล่านี้มาเล่าครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท