จิตะ+วิทยา : ตอนที่ 4 :เทศบาลนครพิษณุโลกเตรียมระดมความคิดเห็นด้านการจัดการความรู้ภายในเทศบาล : อันเนื่องมาจาก KM ภูมิภาค


ถึง KM ของเทศบาลฯ ในวันนี้อาจจะเป็นบันไดขั้นแรกที่หลาย ๆ ท่านหรือหลาย ๆ องค์กรได้ก้าวผ่านไปแล้วแต่สำหรับเทศบาลนครพิษณุโลกก็ยังเปรียบเสมือนว่า "เรากำลังเข้าเรียนอนุบาล" ยังมีอุปสรรคมากมายหลายสิ่งหลายอย่างที่อาจจะเข้ามาให้คณะทำงาน KM รุ่นแรกนี้ต้องแก้ไข หรือปัญหาอาจทำให้เราท้อใจ : แต่ดิฉันเชื่อว่า "ท่านผู้ถือหางเสือของเรือลำใหญ่ลำนี้" ท่านต้องพาพวกเราผ่านพายุโหมกระหน่ำไปสู่ฝั่งจนได้....


         ดิฉันอดยิ้มไม่ได้เมื่อได้รับหนังสือเวียนจากกองวิชาการและแผนงานโดยท่านนายแพทย์สุธี ฮั่นตระกูลเป็นผู้ลงนามแจ้งเวียนการประชุมเพื่อระดมความคิดเห็นด้านจัดการความรู้ภายในเทศบาลฯ ของเรา
         ในส่วนตัวของดิฉัน ๆ  ทึ่งในการบริหารจัดการหน่วยงานที่ท่านรองฯคนเก่งของเรารับผิดชอบอยู่แล้ว งานด้านฐานข้อมูลของท่านเป็นที่โดดเด่นและเป็นต้นแบบของหน่วยงานภายในเทศบาล ฯ บ่อยครั้งทีเดียวที่ดิฉันแอบหยิบแนวคิดของท่านมาเป็นแบบอย่าง IT ของสำนักการศึกษา
           ในวรรคตอนหนึ่งของหนังสือเชิญประชุม กล่าวว่าเพื่อให้การดำเนินการด้านการจัดการความรู้เทศบาลนครพิษณุโลก(Knowledge Management of Phitsanulok Municipality : PMKM) สามารถดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรมและต่อเนื่อง  ; ชี้ให้เห็นว่า เทศบาลนครพิษณุโลกมีความตั้งใจจริงที่จะสานต่อให้เกิดงานที่เป็นจริงช่างน่าภูมิใจและน่าติดตามการทำงานคณะทำงาน KM ของเทศบาลฯรุ่นแรกนี้จริง ๆ 
           การก้าวเดินไปในอนาคต ของ KM เทศบาลนครพิษณุโลก  กำหนดการก้าวเดินที่มั่นคงแบ่งออกเป็น 3 ระยะ
           1. ระยะแห่งการเริ่มต้นระยะที่ 1
                -ดำเนินการสรรหาและรวบรวมสมาชิกผู้เข้าร่วมงานด้าน KM ของเทศบาลนครพิษณุโลก ในฐานะผู้สนใจและเต็มใจเพื่อการจัดการความรู้ภายในเทศบาลนครพิษณุโลก ในการสร้างขีดความสามารถของพนักงานในองค์กร
               -สัมมนาและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นของผู้เข้าร่วมงานด้าน KM อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ เพื่อประมวลความรู้และความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์
               -รวบรวมและจัดระบบองค์ความรู้เทศบาลนครพิษณุโลก เพื่อให้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานให้เกิดประสิทธิภาพ
               -ดำเนินกิจกรรมในลักษณะต่าง ๆ เพื่อเพิ่มเติมความรู้ ทักษะและประสบการณ์
           2. ก้าวเดินที่มั่นคงระยะที่ 2
               คณะทำงานด้าน KM ของเทศบาลนครพิษณุโลกมีกลุ่มดำเนินการที่ชัดเจน สามารถจัดกิจกรรมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ได้อย่างต่อเนื่อ ส่งผลให้เทศบาลนครพิษณุโลกมีการจัดการความรู้ที่เข้มแข็ง เป็นตัวแบบ (Model) ที่มีเอกลักษณ์ของตนเองและเป็นวิทยากรให้แก่ อปท. หรือหน่วยงานอื่น ๆ ได้
           3. เทศบาลนครพิษณุโลก เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีการจัดการความรู้  ( KM) อย่างเป็นระบบ ก่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างกว้างขวางทั้งภายในและภายนอกองค์กรในระดับที่มีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของประเทศและมีส่วนส่งเสริมสนับสนุนให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน
            ถึง KM ของเทศบาลฯ ในวันนี้อาจจะเป็นบันไดขั้นแรกที่หลาย ๆ ท่านหรือหลาย ๆ องค์กรได้ก้าวผ่านไปแล้ว
แต่สำหรับเทศบาลนครพิษณุโลกก็ยังเปรียบเสมือนว่า "เรากำลังเข้าเรียนอนุบาล" ยังมีอุปสรรคมากมายหลายสิ่งหลายอย่างที่อาจจะเข้ามาให้คณะทำงาน KM รุ่นแรกนี้ต้องแก้ไข หรือปัญหาอาจทำให้เราท้อใจ :
แต่ดิฉันเชื่อว่า "ท่านผู้ถือหางเสือของเรือลำใหญ่ลำนี้" ท่านต้องพาพวกเราผ่านพายุโหมกระหน่ำไปสู่ฝั่งจนได้....
            
 ......อย่างไง  ๆ  ขอกำลังใจให้ คณะทำงาน KM รุ่นแรกของเทศบาลนครพิษณุโลก ให้สามารถทำภารกิจที่ท่านผู้บริหารไว้วางใจมอบให้สำเร็จด้วยนะคะ.....

หมายเลขบันทึก: 136192เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 13:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • รีบตามมาเลย
  • รบกวนรายงานข่าวพรุ่งนี้ให้ทราบด้วยครับ
  • จะติดตาม
  • ตื่นเต้นๆๆ
  • ฝากความคิดถึงถึงทุกท่านด้วยครับผม
  • คุณนก
  • พรุ่งนี้ครูจะไปเที่ยวเทศบาลค่ะ  แล้วเจอกันนะคะ
  • ขอบคุณน้องขจิตที่น่ารักค่ะ
  • พรุ่งนี้ (9 ตค.) ท่าน รองหมอฯ เรียกพบblogger
  • พี่นกเตรียมองค์ความรู้ไว้สำหรับพรุ่งนี้ค่ะ ขอบคุณความรู้จาก เวปไซท์ www.kmi.or.th ค่ะ
  • แล้วจะรีบรายงานข่าวทันทีหลังออกห้องประชุมค่ะ
  • ขอบคุณสำหรับการเยี่ยมเยือนค่ะ
  • ดีใจจังเลยที่อ.ลูกหว้าจะมาให้ความรู้แก่ blogger มือใหม่ที่เทศบาลฯค่ะ
  • พรุ่งนี้พบกันนะคะ(9 ตค.)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท