การพัฒนาห้องสมุดปี 2550


พลิกโฉมห้องสมุด

  ห้องสมุดประชาชนอ.ท่าศาลาได้พัฒนาสู่ห้องสมุดมีชีวิตในปี  2550

  ตามโครงการพัฒนาห้องสมุดมีชีวิต  ของสำนักบริหารงานการศึกษานอกโรงเรียน   ปีนี้  ห้องสมุดได้พัฒนาเพื่อพลิกโฉมให้ห้องสมุดเป็นที่น่าสนใจ  แก่ผู้มาใช้บริการ  และการให้บริการและการจัดกิจกรรมทั้งภายในห้องสมุด   และกิจกรรมเชิงรุก  หลายกิจกรรม  โดยมีกิจกรรมเด่นๆ  ดังนี้ 

    1.  กิจกรรมนิทานสืบสานคุณธรรม  โดย ห้องสมุดได้จัดกิจกรรมแนะนำหนังสือนิทานไทยที่มีเนื้อหาด้านคุณธรรม  มีวิทยากรเล่านิทาน  และให้เด็กๆ  ได้เล่านิทานสู่กันฟัง 

  2.  กิจกรรมฟังนิทานจินตนาการผ่านมือน้อย  โดยวิทยากรเล่านิทานให้เด็กฟัง  และเด็กจะวาดภาพจากจินตนาการของเรื่อง  (นิทาน)ที่ได้ฟัง  ทั้งนี้เป็นการฝึกทักษะในการฟัง  การขีดเขียน  และการระบาบยสีจากภาพ 

3.  กิจกรรมเล่าเรื่องจากหนังสือ  จากการที่ห้องสมุดได้แนะนำหนังสือนิทานคุณธรรม  เด็กจะได้เลือกหนังสือที่ตนเองชอบ  และเล่าให้เพื่อนฟัง  (สอดแทรกจินตนาการ)  ซึ่งเด็กๆมีหลากหลาย  มีทั้งที่อ่านหนังสือได้  และยังอ่านไม่ได้  ซึ่งมีพี่เลี้ยง  (วิทยากร)  คอยช่วยเหลือชี้แนะ

4.  กิจกรรมเสวนาเรื่องเรียนอย่างไรให้ได้งานอ่านอย่างไรให้ได้เงิน  ส่งเสริมการอ่าน  ให้กับนักศึกษา กศน. เพื่อให้แนวทางในการศึกษา  และแนะแนวการอ่าน  โดยวิทยากรที่มีความรู้ และประสบการณ์

5. กิจกรรมแกะรอยปัญญาไปกับท่าศาลาเมืองน่าอยู่  เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ในชวงปิดภาคเรียน

6.  กิจกรรมคุยเฟื่องเรื่องหนังสือ (  Book Talk)  เป็นกิจกรรมที่ห้องสมุดได้ส่งเสริมการอ่าน  โดยมีทีมวิทยากร  ซึ่งเป็นนักอ่าน และหนอนหนังสือตัวจริง  ตลอดจนผู้ที่มีความเป็นนักจัดการความรู้  มาเป็นวิทยากรเครือข่าย  ทำให้บรรยากาศในการพูดคุย  เป็นกันเอง  และผู้ร่วมกิจกรรมได้พัฒนาทั้งการพูด  การฟัง  และอ่านและการเขียน

   กิจกรรมเชิงรุก  ห้องสมุดได้ร่วมกับเครือข่ายหน่วยงานอำเภอ เช่นเกษตรอำเภอ  เทศบาลตำบลท่าศาลา  โรงเรียนท่าศาลา  เป็นต้น   โดยเราได้นำหนังสือ และ กิจกรรมสร้างสรรค์ต่างๆ ไปบริการให้กับเด็กในโรงเรียน  และเด็กๆบริเวณใกล้เคียง ได้มาเรียนรู้อย่างมีความสุข  และได้สาระ 

    การพัฒนาด้านกายภาพ  ได้แก่  อาคาร  สถานที่  ห้องสมุดเราได้ปรับปรุงพลิกโฉม  ภายในห้องสมุด  ด้วยการทาสีภายใน  เพิ่มความสดใส  จากเดิม  ชั้นหนังสือจะดูเก่า  และทึบ  เราได้เปลี่ยนสีเป็นสีครีมสว่าง  ห้องเด็ก มีสีสันสดใส  เหมาะกับวัย  เปลี่ยนโต๊ะอ่านหนังสือและ ปรับปรุงระบบไฟฟ้าภายในห้องสมุดให้ดูดี  สวยงาม 

    จัดทำป้ายแนะนำห้องสมุดด้านข้างห้องสมุด  ทำให้ผู้คนที่ผ่านไปมาได้เห็นชัดเจนขึ้น  

   และที่สำคัญ  ห้องสมุดได้ซื้อหนังสือเพิ่มในปีนี้  เพิ่มเป็นเงิน  115,000  บาท  และได้รับบริจาคหนังาอแบบเรียนจากอบต.ท่าศาลา  จำนวน  250  เล่ม  ทำให้เราสามารถบริการสมาชิกด้วยการบริการสื่อหนังสือได้ครอบคลุม  และหลากหลายทุกทุกกลุ่มเป้าหมาย    และมีหนังสือสือใหม่  ให้บริการเคลื่อนไหวตลอดเวลา  ซึ่งปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ห้องสมุดประชาชนอ.ท่าศาลา  ได้รับการพัฒนาเพราะเรามีผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์  และตระหนักถึงความสำคัญของห้องสมุด  ทั้งระดับอำเภอ  โดยผอ.  สุรศักดิ์  อนันต์  และที่สำคัญ  คือ  ผอ.ศนจ.  ผอ.วิมล  วัฒนา  นั่นเอง

   ภาพกิจกรรม

 

หมายเลขบันทึก: 136177เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 12:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 17:30 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

บรรณารักษ์เก่งจังเลยค่ะ   ว่างๆจะแวะไป ลปรร ด้วยค่ะ

มิตรห้องสมุดน่าน
  • เข้ามาอ่าน เห็นความตั้งใจ เห็นมีกิจกรรมดี ขอให้กำลังใจกันครับ

 

ดีใจแทนคนในชุมชนด้วยนะคะ    เด็กๆ จะได้รับอะไรที่สดใสและน่าสนใจไปตามวัย 

ในแง่ของ ผู้ปกครองก็จะได้มีสถานที่ที่ดีๆ ให้ลูกหลานไปใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

คนมีฝีมือ ...ทำอะไรก็ดูดีทุกอย่าง

ขอปรบมือดังๆๆๆๆ และนานๆๆๆๆๆๆๆๆ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ เป็นคนอำเภอท่าศาลาค่ะ บ้านอยู่บ้านวัดเทวดาราม

สวัสดีครับ

  • แวะมาทักทายและ
  • มาเป็นกำลังใจให้ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท