educator จำเป็น


จากเหตุการณ์นี้ทำให้รู้สึกภูมิใจว่า ถึงแม้ว่าจะเป็น educator จำเป็นก็สามารถเรียนรู้ ให้คำแนะนำ และประสบความสำเร็จในการสอนฉีดอินซูลินได้เหมือนกัน

แม้ว่าดิฉันจะเป็นนักกายภาพบำบัด ไม่เคยที่จะสอนผู้ป่วยในการฉีด insulin หรือเจาะน้ำตาลปลายนิ้วเอง แต่ด้วยความที่มีญาติที่เป็นเบาหวานรักษาอย่างต่อเนื่องที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง แต่ไปตรวจทีไรน้ำตาลไม่เคยต่ำกว่า300เลย จนวันหนึ่งแพทย์แนะนำเขาว่าจำเป็นต้องฉีด insulin เขาจึงมาปรึกษาดิฉันที่เป็นญาติว่าจะซื้อที่ไหนอย่างไรดี สรุปแล้วรายนี้ฝากดิฉันซื้อปากกาฉีด insulin ให้และดิฉันจึงได้เป็น educator จำเป็นให้โดยเริ่มจากการไปสอนการใช้ฉีด insulin ที่บ้าน

ตอนแรกเขาได้รับการสอนจากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งว่าให้ฉีดเข้าที่ไหล่ แต่ดิฉันได้อธิบายว่าการฉีดในแต่ล่ะที่ต่างกันอย่างไรและบริเวณไหนจะได้ผลดีกว่า

ดิฉันจึงสอนญาติให้ลองฉีดหน้าท้องตัวเอง ผลคือเขาไม่ยอม ไม่กล้า กลัวเจ็บ จึงให้สามีของเขาช่วยฉีดไปก่อน ผ่านไปหลายอาทิตย์ ดิฉันแวะไปเยี่ยม เขาเล่าให้ฟังว่า ให้สามีฉีดให้เป็นประจำทุกวัน จนวันหนึ่งที่สามีบอกว่าให้ลองหัดทำเองบ้างตอนแรกเขานั่งร้องให้ บ่นว่าทุกคนในบ้านใจร้าย ไม่ยอมช่วยเขาแต่แล้วเขาฮึดขึ้นมาว่าไหนๆก็เห็นวิธีการฉีดมาทุกวัน งั้นเขาน่าจะฉีดเองได้เหมือนกัน และเขาก็ทำได้เองจริงๆค่ะเขาเห็นความสำคัญของการเรียนรู้ ไม่ยากที่จะฝึกฝน จนปัจจุบันนี้เขาสามารถฉีด insulinได้เอง ไม่กลัวเจ็บอีกเลย

จาก เหตุการณ์นี้ทำให้รู้สึกภูมิใจว่า ถึงแม้ว่าจะเป็น  educator จำเป็นก็สามารถเรียนรู้ ให้คำแนะนำและประสบความสำเร็จในการสอนฉีดอินซูลินได้เหมือนกัน 

ยอดขวัญ เศวตรักต

นักกายภาพบำบัด

คำสำคัญ (Tags): #การฉีดอินซูลิน
หมายเลขบันทึก: 13608เขียนเมื่อ 30 มกราคม 2006 08:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
นายรุ่งศักดิ์ ศิรินิยมชัย
หวังว่าคุณสองคงได้ช่วยเหลือผู้เป็นเบาหวานได้อย่างดีในอนาคตครับ
ขอร่วมภูมิใจกับความสำเร็จครั้งนี้ค่ะ พวกเรามีเป้าหมายร่วมกันที่สุขภาพของผู้เป็นเบาหวานและครอบครัว เรื่องของการกลัวเข็ม (Needle Phobia) พบได้กว่า 15% ในประชากรทั่วไปทีเดียวค่ะ เพราะฉนั้นเป็นเรื่องที่เรามักพบ เจอ ผู้เป็นเบาหวานปฏิเสธการฉีดอินสุลินด้วยตนเองอยู่เสมอ ข้อสำคัญอันดับแรกๆที่คิดว่า Diabetes educators ควรมีก็คือ การทลายกำแพงนั้นไปให้ได้ ด้วยการเชื่อมั่นว่าได้นำเสนอสิ่งที่เหมาะสมที่สุดแก่ผู้เป็นเบาหวาน ด้วยจังหวะเวลา โอกาสและเทคนิกที่เหมาะสม คุณยอดขวัญประสบความสำเร็จแล้วสำหรับการแนะนำผู้เป็นเบาหวานรายนี้ ด้วยวิธีการที่ บางครั้งไม่มีหลักสูตรตายตัว ชั่วโมงบินที่คุณสองเริ่มในบทบาทของDiabetes educator จะช่วยให้คุณสองมีความมั่นใจยิ่ง ๆขึ้นค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท