นายวัฒนา ศรีจักร์


การรวบรวมข้อมูล

แนวทางการรวบรวม และตรวจสอบข้อมูล

การประเมินผลเป็นกระบวนการทำงานที่ใช้ข้อมูลหลักฐานในการพิจารณา ตรวจสอบ และวิเคราะห์เพื่อประเมินคุณภาพของสถานศึกษา การเก็บรวบรวมข้อมูลจึงเป็นขั้นตอนที่สำคัญประการหนึ่งของการประเมินคุณภาพภายนอก

       ข้อมูลหลักฐานที่ครธผ้ประเมินภายนอกรวบรวมเพื่อใช้ในการประเมิน จะต้องเป็นข้อมูลที่มีความถูกต้อง ครบถ้วน ชัดเจน เป็นปัจจุบัน และเชื่อถือได้ เพื่อให้สามารถสะท้อน สภาพที่เป็นจริง ปัญหา อุปสรรค และผลสำเร็จของสถานศึกษาได้อย่างชัดเจน ในการนี้ผู้ประเมินภายนอกจึงต้องมีทักษะและแนวทางที่เหมาะสมในการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลซึ่งต้องดำเนินการให้เสร็จภายในเวลาอันจำกัด

        หลักฐานข้อมูลที่ต้องการ

            หลักฐานข้อมูลที่ต้องการใช้อ้างอิงเพื่อประกอบการพิจารณาตัวบ่งชี้ของมาตราฐานต่าง ๆ ในการประเมินคุณภาพสถานศึกษาส่วนใหญ่เป็นข้อมูลที่สถานศึกษามีอย่แล้วตามปกติ ซึ่งบางส่วนอาจอ้างไว้แล้วในรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา และบางส่วนอย่ในระบบสารสนเทศของสถานศึกษาโดยอาจจัดแบ่งเป็นประเภทต่าง ๆ ได้หลายวิธี เช่น แบ่งตามประเด็นได้ 6 ประเภท ดังนี้

     1.   ข้อมูลพื้นฐานของสถานศึกษา ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลเกี่ยวกับสถานศึกษา เช่น ทำเลที่ตั้ง แผนผัง จำนวนนักเรียน จำนวนครู และข้อมูลเกี่ยวกับผู้ปกครอง และชุมชนที่สถานศึกษาตั้งอยู่ เช่น อาชีพผู้ปกกครอง และลักษณะของชุมชน

   2.  ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารจัดการ เช่นปรัชญาโรงเรียน นโยบาย การกำหนดเป้าหมายโรงเรียน แผนพัฒนาโรงเรียน หลักฐาน เช่นการสั่งการ การมอบหมายผู้รับผิดชอบ การนิเทศ กำกับติดตาม 

  3. ข้อมูลหลักฐานเกี่ยวกับหลักสูตร และการจัดการเรียนการสอน เช่นเอกสารหลักสูตร การวิเคราะห์หลักสูตร การจัดทำแผนการสอน แผนการเรียน สื่อการเรียน การสอน การจัดห้องเรียน และการประเมินผลผู้เรียน

  4. ข้อมูลหลักฐานเกี่ยวกับการเรียนและผลที่เกิดกับผู้เรียน เช่น พฤติกรรมการเรียน การตั้งคำถาม การโต้ตอบนักเรียน ความสามารถ คะแนนผลสัมฤทธิ์ การบ้าน รายงาน และผลงานต่าง ๆ

  5. ข้อมูลหลักฐานเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมและบริการต่าง ๆ  เช่น กิจกรรมที่ส่งเสริมควมสัมพันธ์กับชุมชน ชมรมต่าง ๆ บริการแนะแนว บริการสุขภาพอนามัย บริการห้องสมุดเป็นต้น

  6.  ข้อมูลหลักฐานเกี่ยวกับการจัดการ และการจัดสรรทรัพยากรเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้เรียน เช่น การจัดสรรงบประมาณ การบริหารบุคลากร การพัสดุ ครุภัณฑ์ การจัดสภาพแวดล้อม

หมายเลขบันทึก: 135912เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2007 15:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท