คนล่าฝัน


คนจะไปถึงฝันได้ ก็ต้องพยายาม

   

"โอ้ ชีวิตมีอะไรตั้งเยอะแยะ ต้องเกิดแก่เจ็บตายคล้ายๆกัน แต่สิ่งที่มีไม่เหมือนคือความฝัน อยู่ที่ใครจะล่ามันให้อยู่มือ" นี้เป็นเนื้อเพลงตอนหนึ่งของเพลงคนล่าฝัน ที่จริงๆแล้ว หลายๆคนก็คงจะเคยได้ยินกันมาแล้ว แต่ก็คงจะไม่ได้ใส่ใจอะไรกับเนื้อหาของเพลง

   คนเราทุกคนมีความเหมือนกัน ต้องเจ็บ ต้องแก่ ต้องตายด้วยกันทั้งนั้น แต่มีบางอย่างที่ทำให้เราต่างกัน นั่นก็คือ "ความฝัน" คนแต่ละคนมีความฝันไม่เหมือนกัน แล้วแต่ว่าใครจะฝันกันไปอย่างไร แต่การไปถึงฝันซิยากกว่า

   บางคนรอที่จะให้ฝันเดินมา โดยไม่ทำอะไรเลย ได้แต่รอกับรอ แล้วแบบนี้จะไปถึงได้อย่างไร บางคนก็ทำแต่ท้อซะก่อน เพราะคิดว่าฝันที่ตนมีนั่น มันยากเหลือเกิน ก็ทำให้ล้มเลิกไปง่ายๆ  แล้วการจะไปให้ถึงฝันได้จะต้องทำอย่างไร

   เราก็จะต้องพยายาม เพียรพยายาม อดทนต่อสิ่งนั้น และทุ่มเทอย่างจริงจัง ความฝันก็เหมือนต้นไม้ หากเราดูแลเอาใจใส่ รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย ต้นไม้ก็จะเจริญเติบโต ผลิดอกออกผลให้กับเรา แต่หากเราดูแลไม่ดีต้นไม้นั้นก็จะตายไปในที่สุด หากแต่เราอดทนและเอาใจใส่เราจะทำสิ่งใดก็ประสบผลสำเร็จเอง

   คงไม่มีความฝันใด หรือความสำเร็จใดที่ได้มาโดยที่ไม่มีความพยายาม ถ้าเราได้ลองทำแล้ว และทำอย่างเต็มที่ ฝันที่มีก็คงจะไม่หนีเราไปไหนแน่นอน

คำสำคัญ (Tags): #ความใฝ่ฝัน
หมายเลขบันทึก: 135776เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2007 12:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คำคม " ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น"ใช้ได้เสมออยู่นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท