มีความสุขกับงาน


คนเราทุกคน ต้องต่อสู้ ดิ้นรน เพื่อให้ชีวิตอยู่รอด ปลอดภัย

คนเราทุกคน ต้องต่อสู้  ดิ้นรน เพื่อให้ชีวิตอยู่รอด ปลอดภัย ชีวิตต้องมีปัจจัยสี่  คือ  อาหาร  ยา  เสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่มและที่อยู่อาศัยเป็นขั้นแรก  ดังนั้นทุกคนจำเป็นต้องทำงานเพื่อได้เงินมาแลกเปลี่ยน สิ่งเหล่านี้ ทุกชีวิตต้องทำงาน  ดังคำกล่าวที่ว่า  "งานคือเงิน      เงินคืองานบันดาลสุข"

การทำงานมิใช่มุ่งหวังแต่เงินเท่านั้น  ในที่ทำงานเราต้องมีเพื่อนร่วมงาน  มีมิตรไมตรีอันดีต่อกัน  มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทัศนคติ  ค่านิยม  ความคิดเห็นซึ่งกันและกัน  งานช่วยให้เรารู้จักการปรับตัว  ช่วยให้เรารู้จักความรับผิดชอบต่อหน้าที่  เราได้สัมผัสเรียนรู้ความเป็นจริงของชีวิต  ที่ต้องปรับตัว ต้องพึ่งตนเอง   งานทำให้เราเป็นสุข  มีความก้าวหน้าในชีวิต   มีศักดิ์ศรี  มีความภาคภูมิใจในตนเอง 

ในการทำงานไม่ว่างานอะไรก็ต้องมีอุปสรรคปัญหาทั้งนั้น  เราต้องอาศัยความอดทนพยายามพากเพียร  ไม่ว่าจะทำอะไรที่ไหนก็ต้องขวนขวาย  เรียนรู้   พัฒนาอาชีพ 

ก่อนเข้าสู่อาชีพต้องรู้จักตนเอง  ลักษณะนิสัยบุคลิกภาพของตนเหมาะจะทำอาชีพใด   ความถนัด  ความสนใจใฝ่เรียนรู้ด้านไหนแต่จังหวะและโอกาสในการเลือกอาจจะน้อย   บางครั้งเราอาจไม่ได้อาชีพที่เรามุ่งหวัง   เราอาจจะต้องทนอยู่ในสภาวะจำยอมทำอย่างไรถึงจะทำงานอย่างเป็นสุขและสนุกกับงาน

ประการแรกเราต้องมีความรักและศรัทธาในอาชีพ  ปรับแนวคิดให้เข้ากับงานที่ทำให้ได้  ต้องมีจิตสำนึกที่ดีต่ออาชีพของตน  รู้จักคุณประโยชน์ของงานที่มีหวัง  มีพลังใจ  มีค่านิยมที่ดี

ประการต่อมาต้องมีคุณธรรมในการประกอบอาชีพ    เช่น ขยัน  ประหยัด   ซื่อสัตย์   อดทน   เป็นสำคัญ

ประการสุดท้ายคือ  ฝึกทักษะต่างๆ ในงานอาชีพเพื่อพัฒนาตนเอง  อยู่อย่างสม่ำเสมอ

ขอให้ทุกท่านทำงานอย่างมีความสุข  มีประสิทธิภาพ   มีความก้าวหน้า  ทุกท่านทุกคนนะคะ

 

เก็จถะหวา    7  ตุลาคม 2550    00.35 น. 

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #คุณธรรม
หมายเลขบันทึก: 135666เขียนเมื่อ 7 ตุลาคม 2007 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ...

มาน้อมรับพรจากคุณเก็จถะหวาค่ะ

  • "ขอให้ทุกท่านทำงานอย่างมีความสุข  มีประสิทธิภาพ   มีความก้าวหน้า  ทุกท่านทุกคนนะคะ"...
  • ขอบคุณค่ะ

น่านฟ้าทะเลลม 

ขอบคุณที่แวะมานะคะ

อยากให้กำลังใจทุกคนที่ทำงานน่ะค่ะ

จะได้มีพลังกัน  ไม่เหนื่อย ไม่ท้อ

สู้  สู้  สู้  ค่ะ

 

การงานสร้างคุณค่าให้ชีวิตจริงๆครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท