เพื่อใครสักคน


จะมีสักกี่ครั้งที่เราได้ทำให้คนที่เรารักมีความสุข


       เวลานี้อะไรๆก็ดูวุ่นวายไปซะหมดทุกเรื่อง ชีวิตเราเองก็เหมือนกันดูจะวุ่นวายมากๆเลยช่วงนี้ รู้สึกเหมือนชีวิตสับสนมากมาย ก็ไม่รู้ว่าจะจัดการยังไงได้

       ถ้าเป็นเวลานี้ก็คือ การปิดเทอม แต่การปิดเทอมปีนี้ของเราก็คงไม่ได้สบายเหมือนทุกๆปีที่ผ่านมา คงเป็นเพราะจะต้องเตรียมตัวกับการสอบที่กำลังจะมาถึง อีกในไม่ช้า 21 วันเท่านั้น ทำไมเร็วจังเลย บ่อยครั้งที่นึกโทษตัวเองว่าทำไมปล่อยเวลาให้เสียเปล่า เสียดายกับเวลาที่ได้เสียไป แต่นั่นมาก็ไม่สามารถที่จะเรียกกลับมาได้แล้ว เรื่องที่ผ่านมาแล้วก็คงต้องผ่านไป เวลานี้ก็คงต้องทำปัจจุบันที่มีอยู่ให้ดีที่สุด แต่ก็คงเหนื่อยไม่ใช่น้อย กับการพยายามครั้งนี้ เพราะไม่ใช่แค่ตัวเราคนเดียว แต่ยังมีคนอีก 2 คนที่เฝ้ามองเราอยู่

       หลายครั้งที่เราเป็นความหวังของใครหลายๆคน ทำให้เราเหนื่อยมาก เพราะเราต้องแบกความหวังของคนอื่นด้วย เพราะเราไม่ต้องการให้ใครต้องมาผิดหวังเพราะเรา การพยายามทำให้ได้พบกับความสำเร็จ แต่ก็มีหลายครั้งที่ต้องล้มเหลว และก็กลายเป็นว่าเราทำลายความหวังของคนอื่นไป มันเป็นความรู้สึกที่แย่จริงๆ ถ้าเป็นไปได้ก็คงไม่ต้องการให้ใครต้องผิดหวังไปกับเรา แต่ก็มีคนเคยบอกเราว่า "มีคนหวังในตัวเรา ดีกว่าไม่มี" เราเองก็มานั่งคิดดู กับคำพูดประโยคนี้ อืม! ก็จริงนะ อย่างน้อยๆ เราก็ยังมีค่าในสายตาของใครหลายๆคน

        เวลานี้เราพยายามที่จะไปให้ถึงเป้าหมายในชีวิตให้ได้ ความฝันที่รออยู่ข้างหน้า ในบางครั้งอาจจะมองไม่เห็นเลยด้วยซ้ำ อาจจะดูเป็นความฝันที่เลือนลาง แต่เราก็ไม่เคยจะย่อท้อต่ออุปสรรคใดๆ เพราะมีบางอย่างทำให้เราต้องสู้ นั่นก็คือ พ่อกับแม่

       เราเองก็รู้ว่าจะต้องเหนื่อยมาก แต่แค่นี้ยังเล็กน้อยมาก ถ้าไปเทียบกับพ่อแม่แล้ว พ่อแม่คงไม่อยากได้ยินเราพูดว่า "เราลำบาก" แต่พ่อกับแม่จะมีความสุขมากกว่าถ้าได้ยินเราพูดว่า "เราทนลำบาก" เราทนคือเราอดทน ไม่ท้อแท้กับความลำบากที่เกิดขี้น แต่เราสู้ พ่อกับแม่ก็จะมีกำลังใจกับเราด้วย

       เราอยากให้พ่อแม่ภูมิใจ และมีความสุข เราไม่รู้ว่าจะทำอะไรที่จะทำให้พ่อแม่ภูมิใจได้ แต่ในความคิดของเราแล้ว สิ่งใดที่เรามีความสุข พ่อกับแม่ก็คงมีความสุขด้วย แล้วยิ่งรู้ว่าเราพยายามเพื่อท่านแล้ว พ่อแม่ก็คงมีความสุข

      แม้จะเหนื่อยจะท้อสักแค่ไหน เพื่อรอยยิ้มแห่งความภาคภูมิใจเรายอมเหนื่อย สละความสุขเพียงเสี้ยววินาที เพื่อความสุขที่ยิ่งใหญ่

       ในชีวิตของคนเรา จะมีสักกี่ครั้งที่เราได้ทำให้คนที่เรารักได้มีความสุข หากได้ลองสักครั้ง แล้วคุณจะพบว่านี้แหละคือความสุขที่แท้จริง

 

 

หมายเลขบันทึก: 135594เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2007 19:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะ อ่านแล้วชื่นใจนะค่ะ ขอเป็นกำลังใจให้อีกคนคะสาวน้อยคนดี จะรออ่านครั้งต่อๆไป

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท