นวัตกรรมของนางจันทรเทวี


ปัจจุบันนี้คำว่านวัตกรรมกำลังเป็นเรื่องหนักใจสำหรับบรรดาครูบาอาจารย์ทั้งหลายเพราะการทำผลงานเพื่อกำหนดตำแหน่งต้องมีการคิดค้นนวัตกรรมเพื่อนำมาใช้พัฒนาการเรียนการสอนและมีการรายงานผลการใช้ด้วยหลักการทางสถิติด้วย เพื่อเปรียบเทียบค่าความแตกต่างในเรื่องความรู้ ทักษะ หรือ เจตคติของนักเรียนที่เป็นกลุ่มทดลองว่าก่อนและหลังจากใช้นวัตกรรมแล้ว พัฒนาการขึ้นมาหรือไม่เพียงใด

ข้าพเจ้าชอบอ่านวรรณคดีและศึกษาตัวละครที่น่าสนใจ ยกตัวอย่างเรื่อง สังข์ทอง ข้าพเจ้าชอบใจ นางจันเทวีที่เป็น แม่ของพระสังข์มากเพราะนางมีความอดทนอย่างยอดเยี่ยม หลุดจากตำแหน่งมเหสีเอกและโดนขับไล่ออกจากวังมาพร้อม หอยสังข์เนื่องจากถูกนางสนมเอกหาเรื่องใส่ความว่าเป็นกาลีบ้านกาลีเมือง นางต้องตกระกำลำบากจากที่เคยสุขสบายมีข้าทาสบริวารมากมายต้องมาเป็นชาวไร่ชาวป่า ปลูกผัก หักฟืน ทำอะไรๆเองหมดทุกอย่าง

เรื่องก็ดำเนินไปจนพระสังข์เจริญวัย กลายเป็นเจ้าเงาะและได้ครองคู่กะนางรจนาต่อมาก็เสาะตามหาพระมารดา พระมารดาหรือนางจันเทวีก็ทำให้ลูกจำได้โดยการ แกะสลักฟักทองเป็นประวัติความเป็นมาในอดีต พอพระสังข์ได้เสวยก็จำฝีมือแกะสลักของพระมารดาได้ แม่ลูกจึงได้พบกัน ข้าพเจ้าจึงคิดว่า นั่นแหละน่าจะเป็น นวัตกรรมของนางจันเทวี เพราะ เป็นงานชิ้นเอกของนางที่ช่วยให้นางประสบผลสำเร็จพ้นจากอุปสรรคปัญหาต่างๆและพบกับความสุขในบั้นปลายของชีวิต

ความอดทนและรอคอยเป็นสิ่งที่ทรมานแต่ผลของมันย่อมหวานชื่นเสมอ ดั่งสุภาษิตคนเมืองเหนือล้านนาที่ครูบาเจ้าพรหมาแห่งสำนักวัดพระพุทธาทตากผ้าท่านกล่าวสอนบรรดาลูกศิษย์เอาไว้ว่า "ความอดทนนั้นเป็นสิ่งที่ดีเสมอ อดสามครั้งอนาคตจะเป็น จ้าว อดเก้าครั้งจะได้เป็นครูบาอาจารย์ ต้นอ้อยต้นตาลถ้ายังไม่ถึงเวลายังแก่ไม่ได้ที่ตัดมาก็หาความหวานไม่ได้"

ถึงเวลาที่รอคอยเมื่ออ้อยตาลที่ปลูกไว้แก่ได้ที่ถึงเวลาตัดเอามา เคี่ยวได้แล้ว นวัตกรรมดีดีที่ท่านคิดได้ ใช้แล้วดี ก็นำออกมา ปัดฝุ่นทดลองใช้กับนักเรียนและบันทึกผลการใช้ เพื่อรายงานเปรียบเทียบผลความก้าวหน้า ท่านก็จะประสบความสำเร็จและมีความสุขในปั้นปลายเหมือนนางจันเทวีพระมารดาของพระสังข์

 

เก็จถะหวา 4 ตุลาคม 2550 01.01 น.

หมายเลขบันทึก: 135422เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2007 07:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:02 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
เอามาให้เอ่านอีกนะครับ...เร่องราวดีๆแบบนี้ แต่อยากรู้ความหมายของคำนะครับ คำว่า นวัตกรรม คืออะไรครับ...

นวัตกรรมของพี่มีคนสนใจอ่านมากเลยทำต่อไปเรื่อยๆนะครับ น่าติดตามมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท