ทางเลือกของการใช้พลังงานทดแทน


เกิดจากแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี พ.ศ. 2528 ซึ่งทรงเล็งเห็นว่าประเทศไทยอาจจะประสบปัญหาาการขาดแคลนน้ำมัน

ปัญหาเรื่องน้ำมันในตลาดโลกมีราคาแพง ประเทศไทยต้องเสียเงินตราต่างประเทศในกานำเข้าน้ำมัน จึงมีการส่งเสริมและสนับสนุนที่จะหาเชื้อเพลิงมาเป็นพลังงานทดแทน  ซึ่งจะเป็นการรักษาเงินตราต่างประเทศและสร้างความมั่นคงที่จะพึงพาตนเองได้ด้านพลังงานของประเทศ พลังงานทดแทน  หมายถึงพลังงานที่นำมาใช้แทนน้ำมันเชื้อเพลิง สำหรับพลังงานทดแทนเป็นพลังงานมที่สะอาดไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและเป็นพลังงานที่มีอยู่ในท้องถิ่น  เพือให้มีการผลิตและการใช้ประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพมีความเหมาะสมทั้งด้านเทคนิค เศรษฐกิจ สังคม สำหรับผู้ใช้ทั้งในเมืองและชนบท

นำมันแก๊สโซออล์

เกิดจากแนวพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อปี พ.ศ. 2528 ซึ่งทรงเล็งเห็นว่าประเทศไทยอาจจะประสบปัญหาาการขาดแคลนน้ำมัน และปัญหาพืชผลทางการเกษตรราคาตกต่ำ จึงทรงมีพระราชดำริให้โครงการส่วนพระองค์สวนจิตรลดา ศึกษาถึงการนำอ้อยมาแปรรูปเป็นเอลกอฮอล์ใช้ผสมกับน้ำมันเบนซินเป็นน้ำมันแก๊สโซฮอล์ และได้มีการทดลองใช้กับรถยนต์ ในโครงการส่วนพระองค์ตั้งแต่ปี พศ 2537 ซึ่งใช้ได้ผลดีทั้งในห้องปฏิบัติการและท้องถนน  ทำให้เกิดความตื่นตัวทั้งจากรัฐและเอกชนได้เข้ามาร่วมพัฒนา ในปี พศ 2544 ปตท.และบางจาก ไหด้ดำเนินการทดลองจำหน่ายให้กับประชาชนในกรุงเทพฯ ซึ่งได้ผลตอบรับยเป็นที่น่าพอใจและมีการกำหนดส่วนประกอบของเอทานอลในส่วนน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ไว้ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 9 และไม่สูงกว่าร้อยละ 10  ส่วนต่างราคาในปัจจุบันระหว่างแก๊สโซฮอล์ 95 กับ เบนซิน 95 อยู่ที่ 1.80 บาท/ลิตร (แก๊สโซฮอล์ 95 ถูกกว่า1.80บาท/ลิตร) ถูกลงทันที 30 สตางค์/ลิตร ตั้งแต่เริ่มใช้สูตรใหม่และคุณสมบัติเป็นไปตามข้อกำหนดของกรมธุรกิจพลังงาน

ต่อตอน 2

คำสำคัญ (Tags): #พลังงานทดแทน
หมายเลขบันทึก: 135370เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2007 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เดี๋ยวนี้มีพลังงานทดแทนหลายอย่างให้เราได้เลือกใช้ ก่อนใช้ก็ศึกษาหาข้อมูลให้เข้าใจ และเลือกใช้ให้ถูกกับสภาพการใช้งาน เท่านี้เราก็สามารถมีพลังงานไว้ใช้ได้อีกนานเท่านาน สิ่งสำคัญเราต้องช่วยกันประหยัดพลังงานทุกชนิด เพื่อช่วยให้โลกของเราน่าอยู่ขึ้น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท