การพัฒนาความสัมพันธ์ของอาสาสมัครกับเด็กป่วย


จากคนไม่เคยรู้จักกัน จนได้มารู้จักกัน สร้างความสัมพันธ์ให้แก่กัน จากความจริงใจที่หยิบยื่นให้ โดยไม่ได้ซื้อขายเป็นเงินตรา

 การพัฒนาของพี่ดลกับน้องเอ็กซ์


       พี่ดลอาสาสมัครคนหนึ่งของโครงการฯ ที่เข้ามาช่วยสร้างความสุขให้กับเด็กป่วยใน รพ.ทุกๆวันพุธ ซึ่งหลังจากที่พี่ดลได้ลงพื้นที่มาซักพัก ก็รู้สึกว่าอยากเข้าไปดูแลเด็กป่วยที่ชื่อน้องเอ็กซ์เป็นพิเศษ เพราะพี่ดลสังเกตเห็นว่าเด็กเตียงอื่นๆกจะ็มีผู้ปกครองแวะเวียนมาเยี่ยมเยี่ยน แต่น้องเอ็กซ์ไม่มีผู้ปกครองมาเยี่ยมเลย จะมีก็แค่แวะมาทักทาย ช่วยดูแลบ้างจากน้ำใจของผู้ปกครองเด็กป่วยคนอื่นเท่านั้น อีกทั้งน้องเอ็กซ์ไม่ยอมพูดคุยกับใครเลย เพราะโดนเปลี่ยนวอร์ดบ่อย ทำให้ไม่สามารถปรับตัวได้ทันต่อสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป สำหรับเด็กอายุเพียง 3 ขวบ

       พี่ดลบอกกับเราว่าอยากเข้าไปศึกษาและสังเกตพฤติกรรมของน้องเอ็กซ์ดู และอยากหาทางช่วยเหลือ เพื่อให้น้องเอ็กซ์สามารถพูดคุยกับคนอื่นได้เป็นปกติเหมือนเดิม พี่ดลบอกว่าเห็นน้องแล้วอยากดูแลเท่าที่จะทำได้ อยากพาไปเที่ยว พาไปตามที่ต่างๆ ถ้าน้องออกจาก รพ.ได้ พี่ดลมองน้องเอ็กซ์ว่าเป็นเด็กที่ยังขาดความอบอุ่นจากครอบครัว ขาดการเอาใจใส่ที่ดี ดังนั้นจึงอยากลองทำตรงนี้ให้กับน้องเอ็กซ์ เพราะอยากเห็นพัฒนาการที่เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นของน้องเอ็กซ์ พี่ดลมั่นแวะเวียนมาพูดคุยด้วย เล่นด้วย จากเฉพาะแค่วันพุธ ก็กลายเป็นทุกครั้งที่มีโอกาสมาได้ ซึ่งจากการที่พี่ดลเข้ามาทำกิจกรรมอย่างสม่ำเสมอนั้น ทำให้น้องเอ็กซ์เริ่มเกิดความรู้สึกผูกพัน จึงเกิดความสัมพันธ์ระหว่างพี่ดลกับน้องเอ็กซ์ขึ้น ทำให้น้องเอ็กซ์เริ่มที่จะพูดคุยด้วย เริ่มมีเสียงหัวเราะ จากเสียงหัวเราะที่ดูแล้วเป็นเพียงแค่รอยยิ้มตรงมุมปาก เมื่อพี่ดลเข้าไปสร้างความสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องก็กลับกลายเป็นเสียงหัวเราะที่ฟังแล้วมีชีวิตชีวามากขึ้น น้องเอ็กซ์กล้าที่จะพูดคุยกับคนอื่น รู้จักอ้อน รู้จักการเข้าหาคน และยังแทนตัวพี่ดลว่าเป็น พ่อ ส่วนผู้ปกครองของเด็กคนอื่นๆหรืออาสาสมัครที่เป็นผู้หญิงเข้าไปเล่นด้วย น้องเอ็กซ์ก็จะเรียกแทนว่า แม่  สิ่งนี้คงเป็นสิ่งที่บอกได้ว่าน้องเอ็กซ์คงจะคิดถึงผู้ปกครองที่เป็นพ่อแม่จริงๆของเขา เลยเกิดการสมมุติว่าคนที่เข้ามาใกล้ชิดด้วยเป็นพ่อแม่ของตัวเองไป นั่นเอง

       น้องเอ็กซ์เริ่มพูดคุยได้เป็นปกติแล้ว แต่บางทีกอาจใช้คำ็พูดที่ไม่เพราะในบางครั้ง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องค่อยๆอบรมสั่งสอนกันไป อีกทั้งน้องเอ็กซ์ค่อนข้างที่จะติดพี่ดลมาก ทำให้พี่ๆพยาบาลเป็นห่วงว่าพี่ดลจะตามใจเอ็กซ์มากเกินไปอาจทำให้เคยตัวได้ ซึ่งพี่ดลก็บอกกับเราว่า พี่ดลมอบความสุขให้เท่าที่ทำได้ก็จริง แต่ก็จะบอก จะสอนเอ็กซ์ในสิ่งที่ถูกด้วยเช่นกัน พี่ดลว่าถึงแม้ว่าพี่ๆพยาบาลจะเข้าใจในลักษณะนั้นก็ไม่เป็นไร พี่ดลก็จะรับฟังสิ่งที่พี่ๆพยาบาลให้คำแนะนำและก็จะนำสิ่งที่พี่ดลเรียนมามาปรับใช้กับน้องเอ็กซ์ เพราะพี่ดลต้องการเห็นน้องเอ็กซ์เติบโตมีพัฒนา่การในทางที่ดีขึ้น อยากที่จะดูแล อยากที่จะเฝ้ามอง และอยากศึกษาพัฒนาการของน้องไว้เพื่อที่จะนำไปใช้กับคนอื่นๆได้
พี่ดลได้มีโอกาสไปส่งน้องเอ็กซ์กลับบ้านที่อยุธยา พี่ดลเริ่มเข้าใจเลยว่าทำไมเอ็กซ์จึงไม่ได้กลับบ้านทั้งที่ไม่จำเป็นต้องอยู่ รพ.ก็ได้ และทำไมน้องเอ็กซ์จึงพูดไม่เพราะ นั่นเป็นเพราะพ่อแม่พูดไม่เพราะใส่กัน และต่างต้องทำงาน แถมยังต้องดูลูกน้อยอีกหนึ่งคนด้วย ทำให้ไม่มีเวลามาดูแลเอ็กซ์ ทั้งๆที่เอ็กซ์ยังอยู่ในวัยที่ต้องได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดเหมือนเด็กทั่วๆไปเช่นกัน

       พี่ดลบอกกับเราว่าแม่น้องจะยกน้องให้ แต่พี่ดลบอกว่าขอแค่ดูแลอย่างนี้เท่าที่จะทำได้ดีกว่า พาไปเที่ยว พาไปซื้อของอย่างที่ไดก้ตั้งใจไว้ เพราะพี่ดลก็ไม่รู้ว่าจะสามารถดูแลเค้าได้ดีแค่ไหนถ้ารับไปเลี้ยงดูจริงๆ " พี่ดลแค่อยากเฝ้าดู อยากให้เอ็กซ์ได้มีโลกที่กว้างขึ้น และรู้สึกว่าพี่ดลเป็นคนคุ้นเคย รวมไปถึงครอบครัวพี่ดลด้วยเหมือนกันที่เห็นเอ็กซ์เหมือนเป็นลูกเป็นหลานไปแล้วเหมือนกัน "

       สิ่งที่สำคัญที่จะทำให้น้องเอ็กซ์มีพัฒนาการที่ดีขึ้น และไม่ต้องกลับเข้ามาใช้ชีวิตอยู่ใน รพ.อีกก็คือการเอาใจใส่ของคนในครอบครัว การดูแล และอบรมสั่งสอน ซึ่งพี่ดลบอกว่ามันคงเป็นไปได้ยากหน่อยสำหรับครอบครัวของน้องเอ็กซ์ แต่พี่ดลก็จะพยายามส่งมอบความสุขให้น้องเอ็กซ์เท่าที่จะทำได้จนกว่าพี่ดลจะไม่มีกำลังที่จะทำซึ่งในพื้นฐานของความเป็นจริงแล้วคนที่จะทำตรงนี้ได้ดีที่สุดก็คงจะเป็นคนในครอบครัว ถึงแม้ว่าอาสาสมัครจะเข้ามาเติมเต็มความสุขในบางส่วนที่ขาดไปได้บ้างก็ตาม แต่มันก็ไม่ใช่ความสุขทั้งหมด หรือความสุขที่น้องเอ็กซ์อยากจะได้จริงๆก็ได้ ถึง ณ ตอนนี้พี่ดลก็หวังเพียงแค่ว่าน้องเอ็กซ์จะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นและเติบโตเป็นเด็กที่ดีได้ในอนาคตต่อไป

หมายเลขบันทึก: 135325เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2007 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท