walker
มุจลินท์ มุจลินท์ ศรีหิรัญ

Creativities Workshop 2-4 ตุลา 50


เราต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับความเจ็บปวด

ไป Workshop คราวนี้ราวกับไปพักผ่อนเลยคะ เป็นกิจกรรม เป็นการเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่ง ไม่ได้วิชาการนะคะ หลายคนอาจคิดว่า ต้องจดโน่นจดนี่ ออกแนววิชาการ แต่ไม่เลยคะ กิจกรรมแต่ละอย่างนะคะ เรียกทั้งเหงื่อ น้ำตา เสียงหัวเราะเลยละคะ เริ่มจาก........

บรรยากาศโดยรวมนะคะ แต่งกายสบายๆ (บางคนก็เรียกว่าสบายมากๆเลยคะ) ขอเอ่ยถึงสักนิดแล้วกันคะ พี่วัชคะ ใส่เสื้อแบบภาคเหนือนะคะ กางเกงยีนส์ แต่ที่สบายที่สุดนะคะ คงเป็นคุณ Gil (วิทยากร)ใส่เสื้อยืด กางเกงเล เห็นการแต่งกายก็เริ่มสงสัยแล้ว จะมีอะไรให้ตื่นเต้นนะ ในห้องที่ใช้ทำWorkshop มีทั้งหมอน ผ้าปูสีขาว ผ้าปิดตาแจกคนละชิ้น ช่างเป็นอะไรที่เข้ากันเหลือเกิน ฮิฮิ แค่เริ่มก็น่าสนใจแล้วใช่ไหม

กิจกรรมช่วงเข้าคะ

1.เลือกหมอนคนละใบคะ เลือกมุมเหมาะ รับผ้าปิดตาจากพี่แอน นอนหลับตา พร้อมเสียงเพลงประกอบ นอนเรื่อยๆแต่ห้ามหลับนะคะ แล้วGli ก็บอกให้นึกถึงคำคำหนึ่ง ตอนนั้นกิ๊กคิดถึงคำว่า.......(ความลับคะ) 

** คำที่เรานึกถึงตอนนั้นะคะ คือสิ่งที่เราต้องการคะ สิ่งที่เราอยากได้รับจากคนอื่น

2.ลุกขึ้น (ยังปิดตาอยู่นะคะ) เดินหาคู่ และบอกคำที่เราคิดเอาไว้ใครทุกคนที่เราเจอ พูดเพียงแค่คำนั้น

3.จากนั้นจับกลุ่มเคลื่อนไหวตามเสียงเพลง (ก็ยังปิดตาอยู่คะ) เพลงที่เปิดนะ รุนแรง ฟังแล้วเหมือนเรากำลังเผิญหน้ากับปัญหาเลยคะ น่ากลัวนิดหน่อย ตอนนั้นสิง่ที่คิดอยู่ในใจนะคะ ใครจะเคลื่อนไหวยังไงก็ได้ แต่มือที่จับอยู่ต้องไม่หลุดออกจากกัน กิ๊กพยามจะจับมือของคนอื่นอยู่ตลอด

4.จับคู่ขับรถ คนหนึ่งเป็นรถ อีกคนหนึ่งขับ รถต้องปิดตาคะ กิจกรรมนี้เป็นการสอนให้เรารู้จักเชื่อใจคนอื่น กิ๊กคู่กับพี่หญิง สคส. ตอนแรกเป็นรถ พี่หญิงขับไดสุดๆไปเลย มีทั้งช้าเร็วตามความพอใจคะ ช่วงแรกแรงเยอะ พลังจัด ขับเร็วหน่อย ช่วงหลังพลังเริ่มหมด ช้าลงหน่อย คราวนี้เปลี่ยนกันคะกิ๊กขับพี่หญิงเป็นรถ ตอนแรกกะซิ่งแต่เย็นรถแล้ว อย่าดีกว่า เกรงใจ ขับช้าๆแล้วกัน 555

Break ตอนนี้วุ่นวายนิดหน่อย เริ่มคุยถึงกิจกรรมที่ได้ทำมา พักพร้อมลุ้นว่าเดี๋ยวต้องทำอะไรอีกนะ

5.จับคู่ สบตาพร้อมฟังเสียงเพลงประกอบ จากนั้นก็พูดคุยแลกเปลี่ยนกับคู่ของเราคะ กิจกรรมนี้เอง มีทั้งเสียงหัวเราะ และน้ำตาคะ กิ๊กก็เป็นอีกคนหนึ่งนะคะ กิ๊กจับคุ่กับอาจารย์วิจารย์คะ เพราะตอนนั้นนั่งใกล้กัน  ตอนแรกกิ๊กสบตากัยอาจารย์ มีขำคำ หัวเราะสักแป๊บ น้ำตาเริ่มไหล ตอนนั้นในใจคิดถึงปู่ คงเพราะกิ๊กกับอาจารย์อายุห่างกันมากพอควรเลยคะ เรียกว่าอายุมากสุดคู่กับน้อยสุดเลยละคะ (มีน้องพีท อายุน้อยที่สุดคะถัดจากพีทก็กิ๊กนี่แหละ)

6.กอด จัดวงกลม 2วง จากนั้นก็กอดกัน แล้วเป็นคู่ไปเรื่อยๆจนถึงจุดเริ่มต้น โดยวงในจะหมุนไปทางขวา วงนอกยืนอยู่กับที่คะ กิจกรรมนี้ให้ความรู้สึกหลายอย่างคะ ตอนกอดแต่ละคนก้ให้ความรู้สึกไม่เหมือนกัน ตอนที่กอดก็แอบคิดถึงที่บ้าน เพื่อน ตอนนี้มีซึ้งคะ ร้องไห้อีกรอบคะ กิจกรรมนี้สื่อถึงเรื่องของการสัมผัส การแบ่งปันความรู้สึกผ่านการกอดคะ ตอนแรกบางคนมีอาย นานไปเริ่มชิน น่ารักดีคะ ทำให้สนิทกันมากขึ้นคะ 

หมดไปครึ่งวันคะ  เริ่มช่วงบ่ายเลยแล้วกันคะ

7.อยู่กับตัวเอง หามุมที่เหมาะ เคลื่อนไหวตามเสียงเพลง กิจกรรมนี้สำหรับกิ๊กยากเอาการอยู่เหมือนกันคะ

8.จับคู่ กลับกลุ่ม เคลื่อนไหวตามเสียงเพลง

9.เลือกสิ่งของมาหนึ่งชิ้นเล่นกับมัน แล้วนำของสิ่งนั้นไปผสัมผัสกับคนอื่น

11.(เริ่มต้นการเดินทาง ครั้งที่ 1) จับคู่ ให้คู่ของเรานอน หัววางตรงหมอนแต่ไหล่วางบนพื้น จากนั้นนำมือของเราแนบตรงข้างหูของเขา ออกแรงนิดหน่อย ผลักหัวเขาให้พลิกไปมา ซ้ายขวา ตามเสียงเพลง แล้วหยุด จากนั้นก็สลับกันให้เราเป็นฝ่ายที่นอนบ้าง

พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้สึก มีความคิดหลากหลายกันไป กิจกรรมที่ทำนี้คือการเขย่ากล่องความคิด Gil บอกว่า ในหัวของเรามีกล่องความคิดหลายใบ ทับถมกันเรื่อยๆจนความคิดสร้างสรรค์มันตกกอน อยู่ด้านล่าง การเขย่านั้นก้เพื่อให้เกิดช่องว่า ให้กล่องมันตกลงมาบ้าง

12.ความเจ็บปวด จับคู่ เลือกจุดที่คิดว่าเราเจ็บปวดและให้คู่คอยจับตรงนั้นไว้ (เปรียบคู่เป็นความเจ็บปวดที่เกาะติดเรา) จากนั้นพยามสลัด แกะ หนี ความเจ็บปวด  สลับกัน เปลี่ยนให้เราเป็นความเจ็บปวดของคู่

13.ฟังเพลง อยู่กับตัวเอง นึกถึงความเจ็บปวด บาดแผล (เพลงจะรุนแรง โหดร้าย มีเสียงเด็กร้องไห้ เสียงคล้ายกับว่าเรายืนอยู่กลางสงคราม)

แลกเปลี่ยนความเห็น จากกิจกรรมข้างต้น หลายคงมองว่าเราต้องเรียนรู้ที่จะอยุ่กับความเจ็บปวด หากหนีไม่ได้ก็ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน

หมดไปหนึ่งวันคะ กิจกรรมเยอะมากแต่เวลาผ่านไปอย่างรวดเร็วคะ Gil จะไม่ให้คำตอบนะคะ ว่าแต่ละกิจกรรมสอนอะไรเราบ้าง แต่ละคนได้อะไรจากกิจกรรมบ้าง ทุกคนเรียนรู้ด้วยตัวเองคะ แต่ละคนได้คำตอบและมีความคิดเห็นแต่ต่างกันออกไป สำหรับการบ้านวันนี้ กอดคนอื่นให้มากที่สุดคะ

วันที่ 2 จะมีกิจกรรมอะไรบ้างติดตามกันต่อไปนะคะ .............สวัสดีคะ

คำสำคัญ (Tags): #workshop#gil
หมายเลขบันทึก: 135312เขียนเมื่อ 5 ตุลาคม 2007 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เขียนได้สนุกครับ และรู้ว่ากิจกรรมที่เข้าร่วมก็คงสนุกไม่แพ้กันครับ

จะรอติดตามอ่านต่อนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท