ร่องผักหน้าบ้าน ปลูกอะไรดี


     ตอนที่กลับมาอยู่บ้านใหม่ๆ พื้นที่ทดลองปลูกผักของผมจะเป็นสวนยางหน้าบ้าน ตอนนี้ต้นยางโตขึ้นเกิดร่มเงา จึงไม่เหมาะกับการปลูกผัก จึงต้องหาที่ทางสำหรับปลูกผักใหม่ เนื้อที่บ้าน 4 ไร่ก็จริง แต่มันเต็มไปด้วยต้นไม้ แดดส่องไม่ค่อยถึง มีวิธีการเดียวที่ต้องตัดสินใจคือโค่นต้นไม้ที่อยู่หน้าบ้าน ต้นไม้ที่ว่าคือต้นละมุด อายุกว่า 30 ปี เสียดายก็เสียดาย แต่ยังมีอีกหลายต้น


บุกเบิกหน้าบ้าน หลังเล็กๆ ไม่ใช่บ้านผมนะครับ ศาลาหน้าบ้านไว้นอนตอนเที่ยงๆ

     ใช้เวลาบุกเบิกก็หลายวันครับ มีแรงก็ทำ วันไหนเหนื่อยจากกรีดยาง ทำไม่ไหวก็ไม่ทำ สองสามวันที่ผ่านมาฝนตก ไม่ได้กรีดยาง ผมเลยลุยจนเสร็จ แต่ยังไม่เสร็จ 100% ยังเหลือหาขี้ไก่ ขี้วัวมาใส่ และตกแต่งความสวยงามก่อนปลูกอีกครั้ง


ได้มาสามร่อง


อีกมุมหนึ่ง


มุมบนถ่ายจากบนบ้านชั้น 2

    ในการยกร่องปลูกผักเคยทำครั้งหลังสุดน่าจะสมัยเรียนชั้นประถม  ถึงตอนนี้ก็ลองผิดลองถูกว่าจะยกร่องยังไงมันก็ไม่มีทฤษฎีอะไรมาบอกหรอกครับ ว่าจะยกยังไง จะขุดยังไง มันต้องผ่านการลองผิดลองถูก จนได้เป็นสูตรของตัวเอง ถูกผิดไม่ทราบนะครับ แต่ผมทำแบบนี้ ใครที่ทราบก็แนะนำมาได้ครับ

      โดยที่ร่องกว้าง 130 เซนติเมตร ระยะห่างระหว่างร่อง 60-80 เซนติเมตร 60 เซนติเมตรรู้สึกจะแคบไปนะครับ ส่วนความยาวก็แล้วแต่นะครับ ใครมีพื้นยาวเท่าไหร่ก็เท่านั้น 

     ในการขุดดินขุดยกร่องเดินหน้าในความกว้าง 130 เซนติเมตรก่อน จนสุดความยาว ช่วงนี้จะได้ดินขึ้นมาน้อย ต่อไปขุดดินขอบข้างขึ้นมาทีละด้าน ด้านละ 30 เซนติเมตร คราวนี้จะได้ดินสูงเป็นภูเขาเลยครับ เสร็จแล้วก็เกลี่ยดินกระจายให้เป็นรางข้าวหมู ตรงกลางลึก ขอบข้างสูง เพื่อใส่ปุ๋ยคอก แล้วขุดคลุกเคล้าให้เข้ากับดิน ตกแต่งร่องให้สวยอีกครั้ง พร้อมปลูกครับ 

       ร่องมะระผมอยู่ไหน อยู่ตรงกันข้ามคนละฝั่งถนนเยื้องๆ กับสามร่องนี้แหละครับผมก็ใช้หลักในการขุดร่องหลักการเดียวกันกับที่เล่ามา

   ร่องที่อยู่ด้านในเป็นรูปตัว L ฐานของตัว L ปลูกถั่วพูไปแล้ว (เขาเรียก ถั่วพู หรือถั่วพลู ใครทราบช่วยบอกทีครับ) คราวนี้ก็เหลืออีกสามร่อง ร่องสั้นสุดตั้งใจจะปลูกบวบ เหลือสองร่องยาวๆ คิดไว้ว่าจะปลูกกวางตุ้ง กับคะน้า ใครคิดว่าผักอะไรควรปลูก ช่วยแนะนำหน่อยนะครับ ไม่ใช่เพื่อการค้านะครับ เพื่อบริโภค ลดรายจ่ายในครัวเรือน  และทดลองวิชา

     ใครอยากกินผักอะไร ลองเสนอหน่อยนะครับ ผักโตแล้วจะได้เอารูปมาฝาก :)

หมายเลขบันทึก: 134871เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2007 15:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 13:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีครับ

     แปลงผักนี้ขุดได้สวยกว่านักเรียนเกษตรของผมนะครับ

     พยายามแต่งแปลงให้ขอบสูงกว่าพื้นแปลง เพราะเวลารดน้ำ น้ำจะไม่ไหลออกนอกแปลง

     ขี้ไก่ ขี้หมู ต้องเอาของเก่าเก็บ อย่าไปโกยมาจากหลุมหมู เพราะยังสดเกินไป

     ชอบกินผักอะไรก็ปลูกผักชนืดนั้น กินผักที่ปลูก ปลูกผักที่ชอบกิน

     โหระพา กระเพรา แมงลัก สักแปลง ปลูกสลับกันไป อย่าปลูกเป็นกลุ่ม

     ถั่วพู เรียกกันแบบนี้ เพราะที่ฝักเป็นพู 4 พู

     เมล็ดผัก ใช้วิธีโรยเป็นแถว ระหว่างแถวสัก 25 ซม เมื่อต้นกล้างอกออกมาแล้ว หากโรยเมล็ดชิดกันมาก ก็ถอนแยกไปปลูกที่อื่น หลังจากโรยเมล็ดไปแล้วแระมาณ 20 วัน ก่อนหรือหลังหลายๆวัน ไม่ค่อยดี

     ช่วงนี้ หายาเส้น ที่สูบกับใบจาก มาหมัก ไว้ฉีดเมื่อแมลงลง หรือใช้พันธมิตรช่วยก็ได้

     หลังจากปลูกแล้วก็ใช้น้ำหมัก ผสมน้ำให้จางๆรด

     ปลูกไปแล้วจดบันทึกวิธีการ และผลที่ได้เอาไว้เปรียบเทียบ ต่อไป

 

สวัสดีครับโส และท่านอาจารย์

เข้ามาเก็บเกี่ยวความรู้ครับผม ว่าไปแล้วนึกถึงตอนเป็นเด็กเกษตรทั้งในคาบและนอกคาบเรียนครับ ได้เหงื่อได้พลัง ได้สัมผัสชีวิตที่เดินไ่ม่ได้

ขอบคุณมากครับผม 

สวัสดีครับ อาจารย์เฒ่าหน้า​เหมน 

  • ขอบพระคุณมากเลยครับสำหรับคำแนะนำ
  • ปลูกทุกอย่างที่กิน แต่อย่ากินทุกอย่างที่ปลูก เกือบลืมไปแล้วครับ
  • จริงๆ แค่อยากรู้ครับ ว่าเขามีผักอะไรกันบ้าง 

สวัสดีครับ เม้ง

  • ได้เหงื่อ ได้พลังอย่างเม้งว่า ได้มือแตก ได้มือกร้าน ได้รสชาดของชีวิต แต่แฝงไปด้วยความสุขครับ 

  สวัสดีครับ   โสทร

  • เอาอย่านีดีไหม้
  • ปลูกผักพื้นบ้าน มะระขี้นก ผักโขม ผักเสี้ยนผี ผักหวาน  ขี้หมิ้นขาว  หัวทือ  
  • แต่ปลูกผักพวกนี้ไม่ต้องยกร่องสวยขนาดนี้ก็ได้
  • ขอบคุณมากที่ถาม

สวัสดีครับพี่ เกษตรยะลา

  • ผักพื้นบ้านเป็นความคิดที่ดีมากครับ ผมก็ลืมนึกถึงผักพวกนี้ไปเหมือนกัน
  • ยังมีที่ข้างบ้านอีกด้านหนึ่ง คิดว่าคงได้ปลูกผักที่พี่แนะนำมา
  • ขอบพระคุณมากครับ 
*สวัสดีครับ มาให้กำลังใจผมเห็นภาพแล้วเป็นธรรมชาติดีจังเลยผมชอบสภาพอย่างนี้มาก *เห็นด้วยกับหนุ่มร้อยเกาะครับ แต่อยากให้คำแนะนำว่าอย่าเพิ่งตัดต้นยางทิ้งเพราะกว่าจะโตได้ขนาดนี้ต้องใช้เวลามาก ค่อยตัดแต่งกิ่งให้โปร่ง พอมีแสงแดดส่องถึงพื้นบ้าง....วางรูปแบบแปลงให้เป็นหลายลักษณะเพื่อให้ดูไม่น่าเบื่อเหมือนมีแต่แปลงยาวๆอย่างเดียว แล้ววางแผนปลูกผักพื้นบ้านบ้าง ผักสวนครัวบ้าง พืชสมุนไพรบ้าง หรือมีไม้ดอก-ไม้ประดับเสริมบ้างก็จะดูดีขึ้น รอบแปลงก็มีทางเดินได้โดยรอบ

สวัสดีครับ คุณ ส​.​บัณฑิตเกษตร

  • ขอบคุณมากเลยครับสำหรับคำแนะนำ จะนำไปใช้แน่นอนครับ 

สวัสดีน้องโสทร บายดีนะ เข้ามาอ่านของที่พี่ชอบทั้งเพ

 

สวัสดีครับพี่ ​ณรงค์​

  • ผมสบายดีครับพี่ พี่ล่ะครับสบายดีมั๊ย 

สวัสดีค่ะ search หาเรื่องผักสวนครัว เพราะตอนนี้กำลังเห่อปลูกเหมือนกันค่ะ อืม จะเรียกเห่อคงไม่ได้ เรียกว่าชอบดีกว่า เริ่มจากเอาก้านโหระพาเล็กๆที่เด็ดใบไปกินเกือบหมดแล้ว ไปปักไว้เล่นๆหลังบ้าน เป็นเรื่องเลยค่ะ ดันติดงอกงาม รู้สึกดีใจมากเลยนะคะ ตอนนั้นน่ะ หลังจากนั้น สาระแหน่เอย ต้นหอมเอย (เอาแบบที่ซื้อจากตลาด แล้วใช้ทำกับข้าว มันก็เหลือส่วนที่ปักลงดิน งอกมาอีกแล้ววว) ขึ้นเต็มเลยค่ะ ไม่ได้ทำร่องนะคะ ปักๆๆลงไป แบ่งโซนมันนิดนึง วันนี้เย็นๆจะไปหาเมล็ดกวางตุ้งมาอีกค่ะ ชอบกวางตุ้งมากเลย กะว่าจะปลูกในกะบะดิน

      ไหนๆคุณก็ยกร่องแล้ว อย่าลืมกวางตุ้งนะคะ ทำกับข้าวได้ตั้งหลายอย่าง แล้วก็รอบๆร่อง ปักเจ้าโหระพา กะเพราะ สาระแหน่ ตะไคร้ไว้ด้วยนะคะ ปักลืมๆไว้ ถ้าไม่แล้ง รับรอง ขึ้นงามให้ดีใจแน่ๆๆๆๆ

      ไว้จะเข้ามาถามไถ่ความคืบหน้าของผักต้นน้อยนะคะ บายค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท